Điện lực Kon Tum: Đối thoại tìm hướng giải quyết hài hòa lợi ích

05/07/2023 06:16

Sau khi Báo Kon Tum và một số cơ quan báo chí phản ánh việc các nhà đầu tư thuỷ điện vừa và nhỏ trên địa bàn tỉnh Kon Tum kiến nghị lên Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công thương, Bộ TN-MT… về một số vướng mắc, ngay sau đó, Công ty Điện lực Kon Tum tổ chức đối thoại với các nhà đầu tư thủy điện này để cùng nhau tìm hướng giải quyết.

Trao đổi với phóng viên sau buổi đối thoại, ông Nguyễn Văn Hạnh- Giám đốc Công ty Điện lực Kon Tum cho biết, trong buổi đối thoại, hai bên đã đi đến thống nhất hướng giải quyết chung, những kiến nghị của chủ đầu tư thủy điện vượt thẩm quyền của Tổng Công ty Điện lực miền Trung (EVN CPC) nên tạm thời kiến nghị lên cấp cao hơn để giải quyết, đảm bảo hài hòa lợi ích của nhà đầu tư.

“Thực hiện chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tổng Công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC), đơn vị thực hiện giám sát việc vận hành bán điện theo hợp đồng đã ký kết, nên trong thời gian chờ hướng dẫn, đề nghị chủ đầu tư  phát theo công suất trong hợp đồng mua bán điện. Trường hợp phát vượt quá công suất sẽ nhắc nhở, nhưng không sa thải (hoặc ngừng huy động) như thời điểm trước đây”- ông Hạnh cho biết.

Cũng theo ông Hạnh, đối với phần chủ đầu tư đã phát vượt công suất, thực tế hiện nay pháp luật chưa có quy định nào quy định về việc thanh toán phần công suất phát vượt này. Hiện nay, EVNCPC đang “treo lại” và đã có văn bản báo cáo EVN xin ý kiến. Nếu EVN, Bộ Công thương, Bộ Tài chính cho phép thanh toán phần công suất phát vượt, EVN CPC sẽ chi trả phần vượt công suất cho các chủ đầu tư.

Nhà máy thủy điện Đăk Trưa. Ảnh: VP

 

Trước đó, như Báo đã phản ánh, “Hàng loạt doanh nghiệp thủy điện kêu cứu vì không được huy động tối đa công suất” phản ánh các nhà đầu tư thuỷ điện vừa và nhỏ ở Kon Tum đã đề nghị EVNCPC xem xét trong trường hợp không xảy ra quá tải lưới điện hoặc không ảnh hưởng đến an ninh hệ thống điện thì cho phép các nhà máy thủy điện vừa và nhỏ được phát tối đa công suất theo khả năng nguồn nước cho phép và thanh toán sản lượng phát vượt đã huy động, nhất là trong tình trạng bối cảnh thiếu điện như hiện nay.

Văn Phương

Chuyên mục khác