Điểm nhấn trong thu hút đầu tư

01/01/2019 06:35

Thời gian qua, tỉnh ta thể hiện quyết tâm lớn về đầu tư phát triển địa phương, mạnh dạn đưa ra những định hướng mới trong phát triển kinh tế - xã hội, tập trung cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư… nhằm tạo nên “hấp lực” để thu hút đầu tư, tạo đà cho quá trình hội nhập và phát triển kinh tế - xã hội mạnh mẽ.

Tính từ giai đoạn đầu thực hiện chiến lược thu hút nguồn lực đầu tư bên ngoài phục vụ quá trình phát triển, đến nay, Kon Tum đã cấp giấy chứng nhận đầu tư cho 341 dự án, với tổng vốn đăng ký 57.833,14 tỷ đồng. Trong đó, có 320 dự án còn hiệu lực với tổng vốn đăng ký 55.377,96 tỷ đồng; có 170 dự án đã đầu tư hoàn thành và đưa vào khai thác sử dụng với tổng vốn đầu tư 15.214,449 tỷ đồng; 52 dự án đầu tư đang triển khai xây dựng với tổng vốn 25.532,25 tỷ đồng.

Chỉ tính riêng trong 10 tháng đầu năm 2018, tỉnh thu hút được 50 dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký 8.790,23 tỷ đồng. Đã có nhiều dự án lớn đang đầu tư vào tỉnh như Tổ hợp thương mại dịch vụ, vui chơi giải trí và nhà phố FLC Kon Tum; Tổ hợp khách sạn, trung tâm thương mại, dịch vụ FLC Kon Tum; Tổ hợp Trung tâm thương mại - Shophouse Vincom Kon Tum; Khu du lịch - đô thị sinh thái nghỉ dưỡng kết hợp sân golf và Khu đô thị sinh thái - du lịch gắn với công viên phía bắc Kon Tum; Khu phức hợp đô thị Vinhomes Kon Tum; Tổ hợp sân golf, du lịch nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí và đô thị FLC Măng Đen; khu du lịch sinh thái Măng Đen…

Tại Hội nghị Đầu tư phát triển sâm Ngọc Linh Kon Tum và các dược liệu khác, UBND tỉnh đã trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư của 6 dự án với tổng vốn đầu tư hơn 1.500 tỷ đồng cho 6 công ty, gồm: Công ty CP Solavina, Công ty TNHH Thái Hòa, Công ty CP Vingin, Công ty TNHH ADC, Công ty CP Nước giải khát Ngọc Linh và Công ty CP Sâm Ngọc Linh Tu Mơ Rông Kon Tum với tổng vốn đăng ký 1.500 tỷ đồng.

Lãnh đạo tỉnh trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư cho các doanh nghiệp

 

Điểm nhấn trong "bức tranh" thu hút đầu tư của Kon Tum thời gian qua chính là triển khai được một loạt các dự án lớn; tạo nên sự lan tỏa về đầu tư vốn - công nghệ - trình độ quản lý, tạo việc làm cho người lao động; thúc đẩy sản xuất tăng trưởng với trình độ phát triển cao hơn, góp phần quan trọng vào việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động và đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn. Các nguồn vốn đầu tư đa dạng từ người dân và các doanh nghiệp linh hoạt và có xu hướng thương mại hiệu quả hơn, có tác động vào đời sống kinh tế - xã hội của tỉnh.

Ông Nguyễn Đình Bắc - Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết: Công tác thu hút đầu tư của tỉnh tiếp tục có những chuyển biến tích cực. Việc tiến hành đánh giá tiềm năng và ban hành danh mục các dự án kêu gọi đầu tư vào địa bàn cùng với công tác đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh, thực hiện cơ chế “liên thông một cửa”; kết hợp nhiều chính sách về thuê đất, tạo quỹ đất sạch, hỗ trợ giải phóng mặt bằng... đã thu hút được nhiều dự án đầu tư vào địa bàn. Các sở, ban, ngành, các huyện, thành phố trên địa bàn có chuyển biến trong việc củng cố, kiện toàn mô hình “một cửa liên thông” để làm nhân tố thu hút đầu tư; triển khai thực hiện xúc tiến đầu tư để giới thiệu chương trình và mời gọi các nhà đầu tư có tiềm lực kinh tế thực hiện các dự án đầu tư lớn.

"Trong nhiều giải pháp cải thiện tình hình chậm triển khai các dự án, tỉnh chú trọng nhất là đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tổ chức lại bộ máy làm công tác xúc tiến đầu tư; rà soát lại quy trình, thủ tục về đầu tư; khảo sát, thăm dò ý kiến doanh nghiệp để sửa những khâu không còn phù hợp; rà soát từng dự án đã cấp giấy chứng nhận đầu tư nhưng chậm triển khai để có giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp" - ông Nguyễn Đình Bắc cho biết thêm.  

Mặc dù chỉ số PCI (năng lực cạnh tranh cấp tỉnh) năm 2017 của tỉnh thứ hạng bị tụt giảm so với năm 2016, nhưng có 2 chỉ số thành phần tăng bậc như tính minh bạch và tiếp cận thông tin tăng 23 bậc, đứng 33/63 tỉnh, thành; chi phí không chính thức tăng 8 bậc, đứng 54/63 tỉnh, thành. Đây là những chỉ số quan trọng trong nỗ lực cải thiện và đẩy mạnh thu hút đầu tư của tỉnh.

Để tạo môi trường thu hút đầu tư hấp dẫn hơn nữa, ngày 9/3/2018, UBND tỉnh ban hành Danh mục dự án thu hút đầu tư vào địa bàn tại Quyết định số 252/QĐ-UBND với 108 dự án. Trong đó, danh mục dự án trọng điểm ưu tiên có 45 dự án, gồm: lĩnh vực nông, lâm nghiệp 11 dự án; lĩnh vực công nghiệp 8 dự án; lĩnh vực văn phòng - thương mại - dịch vụ - du lịch 17 dự án và lĩnh vực đầu tư phát triển đô thị 9 dự án.

Theo đó, trên cơ sở những tiềm năng, lợi thế về vị trí, điều kiện tự nhiên của tỉnh, công tác quảng bá, xúc tiến, thu hút đầu tư sẽ được đổi mới theo định hướng tăng cường liên kết, hợp tác xúc tiến đầu tư phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, trồng dược liệu và phát triển thương mại, du lịch...

Tỉnh sẽ tiếp tục tổ chức nhiều hội nghị và tham gia các hoạt động xúc tiến đầu tư trong nước và ngoài nước để tạo điều kiện cho các nhà đầu tư nghiên cứu cơ hội đầu tư, lựa chọn địa bàn, lĩnh vực, dự án đầu tư vào các ngành, lĩnh vực có tiềm năng, lợi thế của tỉnh. Lấy hoạt động xúc tiến đầu tư tại chỗ làm trọng tâm để kêu gọi đầu tư nhằm giảm chi phí và tăng cơ hội tiếp cận thông tin, dự án đầu tư cho các nhà đầu tư; sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư đến tìm hiểu và đầu tư vào địa bàn…

Bài và ảnh: Dương Lê

Chuyên mục khác