Đến bao giờ mới ngăn chặn hiệu quả tình trạng mua bán “Quốc bảo” giả?

01/10/2021 13:03

Nhiều năm nay, tình trạng người dân ở khắp nơi mua phải sâm Ngọc Linh giả ngay tại địa bàn tỉnh Kon Tum diễn ra khá phổ biến, gây ảnh hưởng rất lớn đến uy tín thương hiệu Sâm Ngọc Linh Kon Tum. Nhưng điều đáng nói là tình trạng trên diễn ra gần như công khai trên mạng xã hội nhưng việc ngăn chặn, điều tra, xử lý chưa được đơn vị chức năng quyết liệt vào cuộc để bảo vệ “Quốc bảo”.

Sâm Ngọc Linh được coi là vị thuốc quý đứng đầu trong các loại thảo dược thuốc quý đông y, vì vậy nhiều người có nhu cầu đã không ngại bỏ ra cả trăm triệu đồng để mua 1kg sâm Ngọc Linh với mong muốn để dùng khi cần thiết. Nhưng hiện nay, nạn sâm Ngọc Linh giả bán tràn lan trên thị trường với nhiều mức giá khác nhau khiến người tiêu dùng hoang mang vì không thể phân biệt đâu là sâm Ngọc Linh giả và thật.

Anh Phạm Tiến T. ở thị trấn Sa Thầy thổ lộ: Cách đây vài tháng, vì trong gia đình có người đau ốm nên tôi đã không ngại bỏ ra gần 65 triệu đồng để nhờ một người quen ở huyện Tu Mơ Rông mua giúp 2 củ sâm Ngọc Linh rừng mọc tự nhiên trên 20 năm, nặng 0,5kg, để về cắt lát, phơi khô, ngâm mật ong. Vì tin tưởng người quen công tác ở huyện Tu Mơ Rông đã nhiều năm nên tôi cứ nghĩ chắc chắn là người này biết chỗ mua đúng sâm Ngọc Linh thật. Nhưng gần đây khi nhà có khách tôi đem câu chuyện mua được sâm Ngọc Linh thật ra khoe thì nhiều người cho rằng tôi mua phải loại sâm Ngọc Linh giả. Vì sâm Ngọc Linh rừng mọc tự nhiên thật hiện nay rất hiếm, hơn nữa nếu mua sâm Ngọc Linh được trồng tại núi Ngọc Linh cũng không thể có giá rẻ như thế. Tôi không tin thì được một người khách đưa tôi số điện thoại của Công ty Cổ phần Sâm Ngọc Linh Kon Tum để gọi điện khảo sát giá. Khi gọi điện thoại, người quản lý bán hàng ở công ty cho biết sâm Ngọc Linh loại 4 củ 1kg tạm thời công ty không còn, chỉ còn loại 10 - 12 củ/1kg nhưng giá cũng lên đến 220 triệu đồng/kg. Lúc này tôi mới vỡ lẽ biết được mình mua phải sâm Ngọc Linh rừng dởm.

Sâm Ngọc Linh không rõ nguồn gốc số lượng lớn được rao bán tràn lan. Ảnh: ĐV

 

May mắn hơn anh T., chị Nguyễn Thị Thanh Thúy ở thành phố Pleiku (tỉnh Gia Lai) cho biết: Thông qua mạng xã hội Facebook, tôi có kết bạn với một cô giáo ở thành phố Kon Tum chuyên đăng mua bán các dược liệu nên tôi có đặt mua 2 củ sâm Ngọc Linh nặng 0,3kg với giá 13 triệu đồng. Khi nhận được hàng từ Kon Tum gửi xuống, mở ra xem tôi đã nghi sâm Ngọc Linh giả vì hình dạng không dài và có nhiều mắt như củ sâm Ngọc Linh tôi thường thấy trên các trang quảng cáo mà nó có hình gần giống như củ khoai môn. Tôi gọi điện thoại hỏi lại thì người bán vẫn khẳng định sâm Ngọc Linh thật 100% và bảo tôi cứ cắt lát, phơi hơi khô rồi ngâm mật ong uống tốt lắm. Mặc dù bán tín, bán nghi nhưng khi cắt lát và nếm thử một miếng thì có mùi ngai ngái chứ không đắng và sau đó ngọt đầu lưỡi như sâm Ngọc Linh thật mà tôi đã tìm hiểu cách nhận biết trên mạng internet. Tôi gọi điện thoại lại phản ánh đây không phải là sâm Ngọc Linh thật và đề nghị trả hàng lại. Lúc đầu người này không chịu, nói vòng vo đây là sâm Ngọc Linh thật, nhưng khi tôi dọa sẽ báo công an thì người này mới đồng ý để tôi gửi hàng lên trả lại. Rất may lúc này chưa chuyển tiền nên chỉ tốn 100 ngàn đồng tiền gửi xe.     

Không chỉ củ sâm Ngọc Linh bị giả mà tình trạng bán lá sâm Ngọc Linh giả, hạt giống sâm Ngọc Linh giả cũng được rao bán rất nhiều trên các trang mạng xã hội. Ngoài sản phẩm sâm tươi, các cửa hàng, thương lái cũng chào bán các sản phẩm củ sâm Ngọc Linh đã thái lát ngâm mật ong, hoặc ngâm rượu giá nào cũng có, tùy vào nhu cầu của khách. Tuy nhiên, khi hỏi về nguồn gốc thì đều được khẳng định sâm có nguồn gốc từ núi Ngọc Linh thuộc các huyện Tu Mơ Rông và Đăk Glei.

Điều đáng nói là những đối tượng tiếp tay mua bán sâm Ngọc Linh giả trong đó có không ít người hiện đang là cán bộ trong các cơ quan nhà nước. Chỉ cần lướt mạng Facebook, chúng ta dễ dàng thấy hình ảnh cán bộ, CCVC nhà nước đăng bán sâm Ngọc Linh không rõ nguồn gốc xuất xứ với số lượng lớn tràn lan. Trong đó không ít người nhanh chóng giàu có chính nhờ vào việc bán sâm Ngọc Linh giả. Chỉ vì cái lợi trước mắt mà nhiều người sẵn sàng làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến “thần dược của Việt Nam”- sâm Ngọc Linh.

Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cần đẩy mạnh sự phối hợp vào cuộc, thậm chí mở chuyên án điều tra, ngăn chặn, xử lý nghiêm các trường hợp chuyên tiếp tay, mua bán sâm Ngọc Linh giả nhằm bảo vệ thương hiệu Sâm Ngọc Linh Kon Tum.      

Bảo Châu

Chuyên mục khác