12/05/2025 18:34
|
Theo phương án đầu tư đề xuất, dự án có chiều dài 144 km, tăng khoảng 8 km so với quy hoạch ban đầu do địa hình đặc biệt phức tạp tại khu vực đèo Violắk và đèo Măng Đen. Điểm đầu Km0+000 giao với tuyến đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông thuộc địa phận huyện Đức Phổ (tỉnh Quảng Ngãi) và điểm cuối giao với tuyến đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây thuộc địa phận thành phố Kon Tum (tỉnh Kon Tum).
Về quy mô, tuyến cao tốc này được đầu tư với 4 làn xe cao tốc theo quy hoạch, tiêu chuẩn đường cao tốc, vận tốc thiết kế 80 – 100 km/h. Tổng mức đầu tư sơ bộ của dự án khoảng 44.355 tỷ đồng. Trong đó, các địa phương chịu trách nhiệm bố trí nguồn vốn cho công tác giải phóng mặt bằng; ngân sách Trung ương bố trí phần xây lắp và các chi phí còn lại.
Bộ Xây dựng cũng dự kiến kế hoạch triển khai dự án như: Trường hợp triển khai theo quy định hiện hành, dự án dự kiến được phê duyệt chủ trương đầu tư tháng 10/2025, phê duyệt dự án đầu tư vào tháng 5/2026, khởi công vào tháng 12/2026, hoàn thành vào tháng 12/2029.
Trường hợp triển khai theo cơ chế đặc thù (tương tự dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông), dự án được phê duyệt chủ trương đầu tư vào tháng 10/2025, phê duyệt dự án đầu tư vào tháng 4/2026, khởi công vào tháng 10/2026, hoàn thành vào tháng 9/2029.
Dự án đường bộ cao tốc Quảng Ngãi-Kon Tum sẽ tạo ra tuyến giao thông tốc độ cao, ngắn nhất và hiệu quả nhất, mở rộng kết nối giữa tỉnh Quảng Ngãi và Kon Tum. Tuyến đường không chỉ gắn kết nội vùng mà còn đóng vai trò là trục kết nối chiến lược giữa các cửa khẩu của Lào, Campuchia tại khu vực Tây Nguyên với hệ thống giao thông trục dọc Bắc - Nam và các khu kinh tế ven biển của Việt Nam. Đồng thời, góp phần khai thác hiệu quả tiềm năng địa lý và điều kiện tự nhiên của hai địa phương, đặc biệt trong lĩnh vực du lịch.
Phúc Nguyên