Để rừng thêm xanh

02/08/2023 13:02

Thời gian qua, Thành ủy, UBND thành phố Kon Tum đã tích cực triển khai Phương án trồng rừng phủ xanh đất trống, đồi trọc giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn thành phố Kon Tum và đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Trong năm 2023, thành phố Kon Tum chỉ đạo các địa phương tiến hành rà soát, đăng ký diện tích để trồng rừng năm 2023. Kết quả rà soát, đăng ký trồng rừng đến nay khoảng 324ha, trong đó diện tích trồng mới 155ha, diện tích trồng dặm trên diện tích đã trồng các năm trước là 169ha.

Ngày 11/7/2023, Thành ủy Kon Tum đã ban hành Công văn số 2113-CV/TU chỉ đạo UBND thành phố, đảng ủy, chi bộ cơ quan khối nội chính thành phố, các chi bộ cơ quan khối hành chính thành phố, các chi bộ cơ quan khối Đảng, mặt trận, các đoàn thể hỗ trợ lực lượng tham gia trồng rừng để đảm bảo kế hoạch, tiến độ trồng rừng năm 2023.

Các chiến sĩ Trung đoàn 28 trồng rừng. Ảnh: P.N

 

Thành ủy Kon Tum chỉ đạo, các đảng ủy, chi bộ cơ quan khối nội chính thành phố, chi bộ cơ quan khối hành chính thành phố, chi bộ cơ quan khối Đảng, Mặt trận, đoàn thể, Trung Đoàn 28 (Sư đoàn 10) huy động, lập danh sách cử đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tham gia trồng rừng.

Chị Đỗ Thị Hồng Hạnh - Bí thư Thành đoàn Kon Tum cho biết: “Ngay khi có chỉ đạo của Thành ủy, Thành đoàn đã xây dựng kế hoạch bố trí lực lượng để thực nhiện nhiệm vụ trồng rừng. Trong đó, tổ chức đợt ra quân cao điểm từ ngày 14/7-31/7/2023 tại 2 xã Chư Hreng và xã Đăk Rơ Wa. Trong thời gian này, lực lượng đoàn viên thanh niên thành phố tham gia khoảng 400 ngày công lao động, được Thành đoàn phân công cụ thể mỗi ngày có từ 35 - 40 đoàn viên, thanh niên tham gia trồng rừng”.

Đoàn viên thanh niên thành phố đã rất tích cực tham gia, phát huy tinh thần nhiệt huyết, xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ. Anh Nguyễn Trọng Thắm - đoàn viên xã Đăk Năng cho biết: “Từ sáng sớm, tôi đã đến địa điểm tập trung để cùng các bạn đoàn viên, thanh niên khác lên núi Chư Hreng trồng rừng. Do mưa nhiều nên đường đi khá vất vả, nhiều đoạn dốc cao, trơn trượt rất khó đi. Có nhiều vị trí rừng được giao trồng có độ dốc lớn, nếu không cẩn thận rất dễ bị ngã. Ngoài ra, chúng tôi tự túc bữa cơm trưa ngay tại điểm trồng rừng để tiết kiệm thời gian, trồng được nhiều hơn. Dù khó khăn, vất vả như vậy nhưng anh em đoàn viên, thanh niên chúng tôi ai cũng lạc quan, cố gắng hết mình, hi vọng từng cây trồng xuống sẽ sống tươi tốt, để những cánh rừng thêm xanh”.

Lãnh đạo thành phố Kon Tum thăm, động viên bộ đội Trung đoàn 28 trồng rừng tại xã Đăk Rơ Wa. Ảnh: PN

 

Bên cạnh các lực lượng của thành phố, năm nay Trung đoàn 28 cũng huy động lực lượng tham gia trồng rừng trong 12 ngày, tổ chức ăn ở tại chỗ trên các đồi núi tại 2 xã Đăk Rơ Wa và Chư Hreng. Từ khâu phát dọn thực bì và trồng rừng, các chiến sĩ luôn thể hiện tinh thần quyết tâm cao nhất, hiệu quả nhất, trồng được nhiều diện tích nhất và trồng cây nào phải sống cây đó.

Năm 2021, thành phố Kon Tum trồng được 962ha, năm 2022 thành phố trồng được 654ha. Nhiều diện tích từng là đất trống, đồi núi trọc nay đã khoác lên mình màu xanh tươi tốt.

Ông Dương Anh Hùng - Phó Chủ tịch UBND thành phố cho biết: Kết quả trồng rừng trên địa bàn thành phố Kon Tum đạt được trong thời gian qua rất khả quan, đã có nhiều diện tích rừng trồng phát triển tốt, bắt đầu khôi phục lại màu xanh cho núi đồi. UBND thành phố đánh giá rất cao lực lượng chiến sĩ của Trung đoàn 28 đã hỗ trợ trồng rừng cũng như các lực lượng của thành phố và nhân dân. Mặc dù có rất nhiều những khó khăn, vất vả, nhưng các lực lượng vượt qua những khó khăn nêu cao quyết tâm trồng rừng để phủ xanh đất trống, đồi núi trọc, hướng tới hình thành những khu rừng xanh, giúp cân bằng môi trường sinh thái, điều hoà khí hậu, hạn chế lũ lụt, hạn hán; phát triển kinh tế từ rừng, phục vụ du lịch và đảm bảo an ninh quốc phòng.

Phan Nghĩa

Chuyên mục khác