Đề nghị báo chí tăng cường phối hợp trong đấu tranh ngăn chặn khai thác cát trái phép

20/05/2017 09:35

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, chiều 19/5, Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức cuộc họp với một số cơ quan báo chí nhằm cung cấp thông tin về tình hình quản lý hoạt động khai thác cát trên sông Đăk Bla, đoạn qua thành phố Kon Tum.

Tham dự cuộc họp có Ban Giám đốc, lãnh đạo các phòng, ban liên quan của Sở Tài nguyên và Môi trường và đại diện các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương, gồm Thông tấn xã Việt Nam, Báo Nhân dân, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Báo Thanh niên, Báo Kon Tum, Đài Phát thanh và Truyền hình Kon Tum.

Lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường cung cấp thông tin cho các cơ quan thông tấn báo chí

 

Tại cuộc họp, ông Phạm Đức Hạnh - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường thông tin: Thời gian qua, UBND tỉnh đặc biệt quan tâm, chỉ đạo ngành chức năng và chính quyền địa phương tăng cường công tác quản lý hoạt động khai thác khoáng sản, trong đó có khai thác cát sỏi trên sông Đăk Bla. Theo đó, đã đấu giá thành công 15 điểm mỏ ở thành phố Kon Tum, đến nay đã cấp giấy phép khai thác cho 12 điểm mỏ; tổ chức nhiều đợt kiểm tra, xử lý các trường hợp khai thác sai phép, ngoài phép và trái phép...

Tuy nhiên, tình trạng vi phạm pháp luật trong quản lý khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường (cát, sỏi) đang diễn biến phức tạp, với thủ đoạn ngày càng tinh vi, liều lĩnh, bất chấp pháp luật, đem lại nhiều hệ lụy, làm xói mòn, ảnh hưởng dòng chảy tự nhiên, gây nguy hiểm cho tính mạng, tài sản của người dân, mất an ninh trật tự, gây bức xúc trong dư luận.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh (công văn số 904/UBND-HTKT ngày 14/4/2017), từ ngày 14/4, Sở Tài nguyên và Môi trường đã mở đợt kiểm tra đột xuất việc chấp hành quy định pháp luật trong khai thác cát, sỏi dọc bờ sông Đăk Bla, đoạn chảy qua thành phố Kon Tum. Qua đó đã phát hiện 5 điểm khai thác cát trái phép.

Đặc biệt, trong thời gian gần đây, qua công tác kiểm tra, ngành chức năng đã phát hiện Công ty TNHH MTV Xuân Tài, doanh nghiệp tư nhân Trí Thành tự ý đắp đập nắn dòng chảy sông Đăk Bla phục vụ khai thác cát sỏi; Hợp tác xã Tân Tiến lợi dụng giấy phép thăm dò tiến hành khai thác cát trong thời gian dài...

Dù các trường hợp vi phạm này đều đã và đang được ngành chức năng phối hợp xử lý nghiêm, nhưng qua đó cũng cho thấy, một số cấp uỷ và chính quyền địa phương còn buông lỏng quản lý, nương tay, thậm chí bao che cho hành vi sai phạm. Sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng trong quản lý, xử lý còn chưa đồng bộ, hiệu quả...

Sau khi giải đáp một số câu hỏi của phóng viên xung quanh việc xử lý sai phạm, giải pháp để tăng cường hiệu quả quản lý hoạt động khai thác cát sỏi..., ông Phạm Đức Hạnh cho biết, trong thời gian tới, ngành chức năng sẽ phối hợp với chính quyền địa phương tiến hành kiểm tra toàn diện trong lĩnh vực này; xử lý nghiêm các đối tượng khai thác trái phép cũng như những trường hợp cán bộ bao che cho các đối tượng (nếu có); tăng cường công tác hậu kiểm sau khi cấp phép; yêu cầu tất cả các điểm mỏ được cấp phép phải có biển báo công khai tên doanh nghiệp, diện tích, trữ lượng, thời hạn khai thác...cho người dân nắm và tham gia giám sát.

Riêng đối với các doanh nghiệp bị phát hiện hành vi khai thác sai phép, ngoài phép, đắp đập nắn dòng chảy, ngành chức năng sẽ tham mưu UBND tỉnh có biện pháp xử lý nghiêm khắc, trong đó không loại trừ việc xem xét rút giấy phép khai thác.

Để nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác quản lý, phòng ngừa, ngăn chặn vi phạm trong khai thác cát sỏi, ông Phạm Đức Hạnh đề nghị các cơ quan thông tấn, báo chí đẩy mạnh tuyên truyền để người dân, doanh nghiệp chấp hành đúng chính sách của Đảng, Nhà nước, quy định của pháp luật; đưa tin trung thực, khách quan; tham gia giám sát, phản ánh việc quy hoạch, cấp phép khai thác khoáng sản, bảo đảm đúng quy định của pháp luật...

Tin, ảnh: Thành Hưng

Chuyên mục khác