Để hương vị Cà phê đặc sản Đăk Mar lan xa

02/06/2020 13:04

Không thua kém các “đàn anh, đàn chị” ở thủ phủ cà phê Đăk Hà, thương hiệu Cà phê đặc sản Đăk Mar của Hợp tác xã Nông nghiệp dịch vụ Thế hệ mới (THM) Đăk Mar (huyện Đăk Hà) tuy “trình làng” chưa lâu, nhưng đã tạo được dấu ấn với khách hàng.

Ngồi nhâm nhi ly cà phê bốc khói thơm nồng với người bạn tại xã Đăk Mar vào một buổi sáng khí trời mát mẻ, tôi cứ tưởng hương vị cà phê này phải là của một thương hiệu có tiếng trên thương trường, nhưng hóa ra là Cà phê đặc sản Đăk Mar của Hợp tác xã THM Đăk Mar.  

Tôi tìm đến Hợp tác xã THM Đăk Mar với sự háo hức và tò mò. Ông Phạm Xuân Bé - Chủ tịch Hội đồng Quản trị - Tổng Giám đốc Hợp tác xã THM Đăk Mar không giấu giếm: Cà phê của Hợp tác xã THM khi hái chín phơi khô, lúc nào cần rang xay mới bóc vỏ lấy nhân nên giữ được hương vị đặc trưng. Cây cà phê của Hợp tác xã lại được sản xuất theo quy trình VietGAP, quả cà phê bảo đảm an toàn cho người sử dụng. Bột  cà phê nhân rang xay nguyên chất  100% , vì vậy, thương hiệu Cà phê đặc sản Đăk Mar giữ được hương thơm đặc trưng.

Vừa trao đổi, ông Phạm Xuân Bé vừa “khoe” giấy chứng nhận VietGAP của Tổ hợp tác cà phê bền vững Đăk Mar Xanh (thuộc Hợp tác xã THM). Sản phẩm cà phê VietGAP của Tổ hợp tác này được sản xuất phù hợp với Quy trình thực hành Nông nghiệp tốt tại Việt Nam (TCVN 11982 - 1: 2017).

Theo ông Phạm Xuân Bé, để được công nhận cà phê VietGAP, các thành viên trong Hợp tác xã THM phải sản xuất cà phê theo quy trình kỹ thuật nghiêm ngặt, có sổ ghi chép trồng, bón phân (chủ yếu bón phân hữu cơ), phun thuốc trong danh mục cho phép và bảo đảm thời gian cách ly trước khi thu hoạch; xét nghiệm mẫu đất, mẫu nước, hạt cà phê... bảo đảm an toàn thực phẩm cho người sử dụng. Tổng diện tích Hợp tác xã THM Đăk Mar sản xuất theo quy trình VietGAP là 186 ha; sản lượng hàng năm khoảng 300 tấn nhân.

Cà phê phơi khô của Hợp tác xã THM. Ảnh: VN 

 

“Cà phê rang xay của Hợp tác xã THM đã có mặt ở nhiều thị trường trong và ngoài tỉnh, kể cả thị trường lớn như Thành phố Hồ Chí Minh, đều được khách hàng đánh giá tốt về chất lượng” - ông Phạm Xuân Bé tự hào nói.

Một khách hàng chuyên mua cà phê rang xay của Hợp tác xã THM là ông Nguyễn Chí Lân (quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh) thật lòng: Sản phẩm Cà phê đặc sản Đăk Mar có hương vị tự nhiên, lại được sản xuất theo quy trình VietGAP, tạo được dấu ấn đối người thưởng thức ở Thành phố Hồ Chí Minh. Chính vì vậy, tôi chọn cà phê rang xay của Hợp tác xã THM.

Ông Nguyễn Văn Thọ - chủ một quán cà phê ở thành phố Kon Tum cũng chọn sản phẩm Cà phê đặc sản Đăk Mar của Hợp tác xã THM phục vụ khách hàng của mình. Bởi theo ông, Cà phê đặc sản Đăk Mar thơm ngon, phù hợp với thị hiếu của người uống nên nhận được nhiều lời khen.  

Trong quá trình tìm hiểu, chúng tôi được biết Hợp tác xã THM Đăk Mar đang hoàn tất các thủ tục để đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét, công nhận sản phẩm Cà phê đặc sản Đăk Mar là sản phẩm OCOP.

Trong câu chuyện về thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) ở xã Đăk Mar, ông Phạm Văn Trụ - Chủ tịch UBND xã Đăk Mar cho rằng, cà phê là cây trồng chủ lực ở xã. Hợp tác xã THM Đăk Mar sản xuất theo quy trình VietGAP và chế biến sâu, đáp ứng được các yêu cầu Chương trình OCOP. UBND xã đang phối hợp với các cơ quan có liên quan trong việc hỗ trợ pháp lý, tiếp cận các kênh thông tin tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu thương hiệu, phát triển sản phẩm và tạo các điều kiện khác để thương hiệu Cà phê đặc sản Đăk Mar được công nhận là sản phẩm OCOP. 

Cà phê đặc sản Đăk Mar khi được công nhận là sản phẩm OCOP thì việc Hợp tác xã THM Đăk Mar mở rộng thị trường, chinh phục người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh sẽ ngày càng thuận lợi hơn và hương vị cà phê này sẽ có điều kiện mới để bay xa hơn.

Văn Nhiên

Chuyên mục khác