Để bảo vệ thương hiệu sâm Ngọc Linh

21/05/2017 06:46

Thời gian qua, tình trạng buôn bán sâm và các sản phẩm từ sâm Ngọc Linh không rõ nguồn gốc xuất hiện trên địa bàn tỉnh và ngày càng diễn biến phức tạp. Để chấn chỉnh tình trạng này, lực lượng liên ngành Ban chỉ đạo 389 của tỉnh đã và đang tập trung thực hiện nhiều giải pháp nhằm bảo vệ thương hiệu sâm Ngọc Linh.

Kiên quyết lập lại thị trường sâm Ngọc Linh

Sâm Ngọc Linh là một trong những sản phẩm chủ lực, đặc hữu, quý hiếm, có giá trị kinh tế cao của tỉnh và đã được cấp chỉ dẫn địa lý “Ngọc Linh” cho sản phẩm củ. Tuy nhiên, tình hình buôn bán sâm và các sản phẩm từ  sâm Ngọc Linh không rõ nguồn gốc xuất xứ, buôn bán sâm giả đang diễn ra có chiều hướng phức tạp. Điều này không chỉ gây thiệt hại về kinh tế cho người tiêu dùng, mà còn làm ảnh hưởng lớn đến việc xây dựng thương hiệu và sản phẩm quốc gia sâm Ngọc Linh.

Để lập lại trật tự trong việc kinh doanh, buôn bán các sản phẩm gốc sâm Ngọc Linh và bảo vệ thương hiệu này, lực lượng chức năng đã và đang triển khai nhiều biện pháp kiểm tra, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Lực lượng chức năng kiểm tra đối với các cơ sở mua bán Sâm và các sản phẩm từ Sâm Ngọc Lnh. Ảnh: T.H

 

Theo đó, nội dung được lực lượng chức năng chú trọng kiểm tra để xử lý là các hành vi sản xuất, kinh doanh hàng giả, không rõ nguồn gốc, xuất xứ, hành vi gian lận thương mại, kinh doanh trái pháp luật đối với sản phẩm sâm Ngọc Linh củ và các sản phẩm có nguồn gốc từ sâm Ngọc Linh; trong đó làm rõ nguồn gốc sâm Ngọc Linh được dùng để chế biến tại các cơ sở và kiên quyết xử lý nếu có vi phạm;  truy tìm và xử lý đường dây, tụ điểm sản xuất, kinh doanh, vận chuyển các sản phẩm giả thương hiệu sâm Ngọc Linh.

Đặc biệt, ngành chức năng sẽ thu thập thông tin và xử lý nghiêm đối với cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh có tham gia hoạt động sản xuất, vận chuyển, kinh doanh sâm Ngọc Linh giả.

Ngành Nông nghiệp đẩy mạnh công tác quản lý nguồn giống sâm Ngọc Linh trên địa bàn tỉnh; kiểm tra, xử lý nghiêm đối với các cơ sở trồng, kinh doanh, chế biến các sản phẩm không đảm bảo. Bên cạnh đó, lực lượng chức năng cũng đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành tiêu chuẩn, đăng ký chất lượng, đăng ký kinh doanh, điều kiện kinh doanh đối với các mặt hàng dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng được sản xuất chế biến từ nguyên liệu sâm Ngọc Linh.

Song song với các biện pháp đấu tranh, ngăn chặn đối với hành vi vi phạm, các địa phương, ngành chức năng còn chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật liên quan đến sâm Ngọc Linh đến các tầng lớp nhân dân nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của mỗi người trong việc đấu tranh lên án các hành vi gian lận thương mại, sản xuất, kinh doanh hàng giả thương hiệu sâm Ngọc Linh...

Vẫn còn những khó khăn

Ông Lê Như Nhất – Giám đốc Sở Công thương, Phó Ban chỉ đạo 389 tỉnh cho biết: Thời gian qua, lực lượng liên ngành của Ban chỉ đạo 389 tỉnh đã tiến hành kiểm tra đối với những cơ sở có quảng cáo về việc buôn bán, kinh doanh sâm và các sản phẩm từ sâm Ngọc Linh. Song khi đến kiểm tra thì các cơ sở này lại không có sản phẩm trưng bày hay có hoạt động mua bán hàng hoá tại địa điểm nên không thể phát hiện được. Còn đối với những cơ sở có rao bán hàng trên Internet, lực lượng chức năng cũng đã lần tìm theo các địa chỉ hoặc số điện thoại liên lạc được người bán giới thiệu, nhưng tất cả đều phủ nhận và tại thời điểm kiểm tra cũng không phát hiện các cơ sở có bất kỳ sản phẩm hay hoạt động trao đổi, mua bán hàng hoá nào nên không thể xử lý được.

Bên cạnh đó, một trong những cái khó hiện nay là Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chưa ban hành được bộ tiêu chuẩn về cây giống sâm Ngọc Linh nên việc kiểm soát, xác định nguồn giống là thật hay giả tại các cơ sở ươm trồng, kinh doanh giống sâm trên địa bàn tỉnh là rất khó.

Chưa hết, hiện nay kỹ nghệ làm giả sâm củ cũng như các sản phẩm từ sâm Ngọc Linh của các đối tượng buôn bán hàng giả rất tinh vi, do đó, để xác định chất lượng, hàm lượng sâm trong các sản phẩm cũng là việc không đơn giản...

Vì vậy, công tác thanh tra, kiểm tra của lực lượng chức năng hiện nay chủ yếu tập trung vào việc truy xuất nguồn gốc, xuất xứ của các sản phẩm từ sâm Ngọc Linh - ông Lê Như Nhất chia sẻ thêm.

Vừa qua, lực lượng chức năng đã kiểm tra và phát hiện cửa hàng kinh doanh rượu sâm Ngọc Linh tinh hoa núi rừng Việt (địa chỉ 941 Phan Đình Phùng, thành phố Kon Tum) có buôn bán các sản phẩm rượu, cốm, cao được giới thiệu là các sản phẩm từ sâm Ngọc Linh không rõ nguốn gốc xuất xứ. Lực lượng chức năng đã thu giữ 48 hũ thuỷ tinh chứa thực phẩm dạng cốm, 10 hũ thuỷ tinh chứa thực phẩm dạng cao, 34 hũ rượu ngâm củ. UBND tỉnh vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với cơ sở này với mức phạt 69 triệu đồng cùng với việc sẽ tiến hành tiêu huỷ toàn bộ hàng hoá vi phạm.

Dù vẫn còn những khó khăn, vướng mắc nhất định, nhưng với nỗ lực đấu tranh, ngăn chặn vi phạm của các cấp, các ngành chức năng, thị trường sâm Ngọc Linh sẽ từng bước được thiết lập lại, qua đó góp phần xây dựng và bảo vệ thương hiệu sâm Ngọc Linh, tạo dựng lòng tin cho người tiêu dùng về sản phẩm hàng hoá này. Từ đó, góp phần nâng tầm giá trị của các sản phẩm sâm Ngọc linh, mang lại hiệu quả kinh tế cao, lâu dài cho người trồng sâm và những doanh nghiệp kinh doanh chân chính.

Thiên Hương

Chuyên mục khác