Đẩy nhanh tiến độ sửa chữa Tỉnh lộ 675

12/03/2023 06:29

Yêu cầu tập trung nhân lực, máy móc đẩy nhanh tiến độ xây dựng và có giải pháp thi công phù hợp, vừa đảm bảo đúng tiến độ, vừa đảm bảo giao thông trong quá trình thi công là những gì mà Sở GTVT thường xuyên chỉ đạo các nhà thầu thi công Dự án cải tạo, nâng cấp tuyến Tỉnh lộ 675.

Tỉnh lộ 675 là con đường huyết mạch nối huyện Sa Thầy với thành phố Kon Tum. Đây là con đường có lưu lượng người và phương tiện tham gia thông khá nhiều, hàng ngày lên đến hàng nghìn phương tiện tham gia giao thông. Tuyến đường này được đầu tư đã lâu, đường vừa hẹp, lại xuống cấp tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Vì vậy, tỉnh ta đã quyết định sửa chữa, nâng cấp, cải tạo lại để phục vụ đi lại cho người dân và bảo đảm an toàn giao thông.

Dự án Đầu tư xây dựng cải tạo, nâng cấp Tỉnh lộ 675 đoạn từ Km0 - Km24, có tổng dự toán hơn 129 tỷ đồng do Sở GTVT làm chủ đầu tư. Dự án do Liên danh Công ty Cổ phần xây dựng công trình Sông Hồng - Công ty Cổ phần Cầu đường New Sun thi công và sẽ hoàn thành trong tháng 7/2024. 

Khắc phục khó khăn để đẩy nhanh tiến độ thi công Tỉnh lộ 675. Ảnh: PN

 

Dự án được triển khai với quy mô là sửa chữa nền đường, vá ổ gà, thảm tăng cường mặt đường cũ bằng bê tông nhựa dày trung bình 7cm, cải tạo hệ thống thoát nước từ điểm đầu là ngã 3 Trung Tín, thành phố Kon Tum (giao đường Hồ Chí Minh) đến điểm cuối tại cầu Đăk Sia, thị trấn Sa Thầy với tổng chiều dài 21,1km với tổng mức đầu tư 129,773 tỷ đồng.

Để đẩy nhanh tiến độ Sở GTVT đã cho triển khai các đoạn không vướng mặt bằng khối lượng thi công đến nay ước đạt khoảng 20%. Theo Sở GTVT, do đặc điểm tuyến đường vừa thi công, vừa khai thác, hạng mục chủ yếu là vá ổ gà và tăng cường mặt đường cũ bằng bê tông nhựa nên công tác đảm bảo giao thông và ATGT rất khó khăn, đặc biệt Tỉnh lộ 675 lại là trục giao thông chính kết nối huyện Sa Thầy với thành phố Kon Tum nên lưu lượng phương tiện rất lớn .

Ông Phan Mười- Giám đốc Sở GTVT cho biết: Trong quá trình triển khai, Sở thường xuyên chỉ đạo ban quản lý dự án yêu cầu các đơn vị thi công tăng cường nhân lực, xe máy triển khai thi công các hạng mục trên tuyến đồng bộ, đào, xử lý cục bộ ổ gà xong phải đắp hoàn trả ngay. Những đoạn đã có công địa, đủ điều kiện thì xây dựng kế hoạch và tiến hành thảm bê tông nhựa, đảm bảo tiến độ, chất lượng công trình. Đồng thời, trong quá trình thi công phải bố trí đầy đủ hệ thống báo hiệu, người cảnh giới hướng dẫn giao thông, cắm cọc giăng dây cảnh báo tại các vị trí tiềm ẩn, tổ chức phần làn giao thông tại các vị trí thi công mặt đường hẹp, thường xuyên tưới nước chống bụi, đảm bảo giao thông an toàn, thông suốt và vệ sinh môi trường trên đường đang khai thác theo đúng quy định.

Thực tế tại công trường, chúng tôi nhận thấy các nhà thầu thi công đã huy động máy móc, nhân lực triển khai các biện pháp đẩy nhanh tiến độ thi công. Ông Đỗ Đức Mạnh- Kỹ thuật, chỉ huy công trường Công ty Cổ phần Sông Hồng cho biết, trong gói thầu cải tạo, nâng cấp Tỉnh lộ 675, đơn vị triển khai làm tổng số gần 6km (từ km 5 đến km 21). Hiện, đơn vị chúng tôi đang huy động gần chục máy móc, thiết bị lựa chọn những điểm hư hỏng nặng nhất và có mặt bằng tiến hành làm trước. Do đặc thù là tuyến đường vừa sửa chữa vừa đảm bảo giao thông nên chúng tôi chọn giải pháp thi công đến đâu, gọn ngay đến đó, thi công dứt điểm ngày nào gọn ngày đó. Trong một ngày, chúng tôi xác định làm khoảng 100m2, vừa đào, vừa đắp, rồi tiến hành lu lèn ngay, sau đó hoàn trả mặt bằng để đảm bảo cho người và phương tiện tham gia giao thông. Đến nay, gói thầu của đơn vị chúng tôi đã hoàn thành khoảng 30% khối lượng công việc.

Nhà thấu thi công tập trung máy móc đẩy nhanh tiến độ xây dựng. Ảnh: PN

 

“Thời gian tới, chúng tôi sẽ huy động thêm máy móc, thiết bị, nhân công tranh thủ thời tiết nắng ráo tăng ca, tăng thêm các mũi để tập trung thi công để dự án hoàn thành đúng tiến độ kế hoạch đề ra”- ông Mạnh cho biết thêm.

Tranh thủ thời tiết thuận lợi, Công ty cổ phần New Sun cũng huy động hàng chục máy móc, nhân lực, để đẩy nhanh tiến độ. Theo anh Lê Văn Quân- cán bộ kỹ thuật của công ty tại công trường cho hay, vì dự án sửa chữa, vá lại những đoạn đường hư hỏng, mở rộng nền đường nên trong quá trình thi công gặp nhiều khó khăn, bởi lượng xe đi lại nhiều. Do thi công trên đường đang khai thác nên làm sao vừa thi công, vừa đảm bảo giao thông cũng là điều mà chúng tôi phải có phương án cụ thể, rõ ràng. Để làm được điều đó, chúng tôi chọn giải pháp thi công từng đoạn, mỗi đoạn chúng tôi chỉ làm với chiều dài từ 200-300m và chỉ làm 1/2 đường, làm đến đâu hoàn trả mặt bằng đến đó.

“Trong quá trình thi công, để đảm bảo giao thông và an toàn giao thông, tại các điểm thi công, chúng tôi đều cắt cử người 2 đầu để điều tiết, hướng dẫn giao thông để tránh ách tắc. Tuy nhiên, do phải thi công trong đoạn đường đang khai thác nên cũng ảnh hưởng đến việc thi công. Nhiều khi gặp các phương tiện lớn đi qua, thì máy múc phải tạm dừng để phương tiện đi qua xong mới tiếp tục thi công được. Đó là cái khó cho đơn vị thi công của chúng tôi. Thế nhưng, dù khó khăn, chúng tôi cũng sẽ cố gắng khắc phục để dự án hoàn thành đúng tiến độ”- anh Quân chia sẻ.          

Phúc Nguyên

Chuyên mục khác