Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

28/09/2019 13:01

Ngay từ đầu năm 2019, UBND tỉnh đặc biệt quan tâm đến việc giải ngân vốn đầu tư công và chỉ đạo quyết liệt các ngành các cấp triển khai thực hiện; đồng thời, chỉ đạo ngành chức năng tăng cường công tác quản lý, giám sát việc thực hiện giải ngân vốn đầu tư công và liên tục ban hành các văn bản đốc thúc, chấn chỉnh để bảo đảm việc giải ngân kịp thời, đúng quy định.

Đầu tư công đóng vai trò tạo nền tảng cơ sở, vật chất, hạ tầng kỹ thuật quan trọng cho các địa phương. Tuy nhiên, việc giải ngân chậm làm giảm hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công, ảnh hưởng đến các ngành, lĩnh vực cũng như việc triển khai các chính sách tài khóa, tiền tệ, tác động đến môi trường đầu tư, kinh doanh, tác động tiêu cực đến phát triển kinh tế- xã hội. Nhận thức rõ vấn đề này, UBND tỉnh đang chỉ đạo quyết liệt việc đẩy mạnh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo quốc phòng-an ninh trên địa bàn. 

Tính đến ngày 31/8/2019, tổng vốn đầu tư phát triển kế hoạch năm 2019 đã giải ngân là 1.066,269 tỷ đồng, đạt 39,11% so với kế hoạch địa phương giao, trong đó kế hoạch năm 2019 giải ngân 975,299 tỷ đồng, đạt 50,7% kế hoạch và kế hoạch năm 2018 kéo dài giải ngân 90,970 tỷ đồng, đạt 15,92% kế hoạch.

Cầu mới đang xây qua sông Đăk Bla. Ảnh: DL 

Năm 2019, tổng kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước của tỉnh được Trung ương giao là 1.990,403 tỷ đồng; địa phương giao 2.155,288 tỷ đồng (tăng so với mức vốn Trung ương giao là 164,885 tỷ đồng). Các nguồn vốn này được phân bổ ngay từ đầu năm, trên cơ sở tiếp tục cơ cấu lại đầu tư từ nguồn ngân sách nhà nước theo hướng tập trung, khắc phục tình trạng dàn trải đầu tư nhằm nâng cao hiệu quả; đồng thời, đảm bảo nguyên tắc ưu tiên để trả nợ các khoản vay, đảm bảo vốn đối ứng các dự án ODA, công trình hoàn thành, công trình chuyển tiếp và khởi công mới. Dựa vào kế hoạch vốn, nhiều chủ đầu tư tập trung đôn đốc các đơn vị thi công hoàn thành khối lượng tạm ứng và triển khai tiếp kế hoạch năm, nhất là các công trình dự án trọng điểm; tiếp tục triển khai các công trình, kịp thời khởi công các dự án mới.

Để tránh phát sinh nợ đọng xây dựng cơ bản, ngay từ ngày 25/3/2019, UBND tỉnh có Văn bản số 655/UBND-KTTH gửi các sở, ban ngành, các đơn vị thuộc tỉnh; UBND các huyện, thành phố và các chủ đầu tư về việc đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn kế hoạch đầu tư công năm 2019, kéo dài thời gian thực hiện giải ngân vốn đầu tư công năm 2018; Văn số 1158/UBND-KTTH ngày 17/5/ 2019 về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2019; Văn bản 2126/UBND-KTTH ngày 15/8/2019 về việc triển khai thực hiện công tác quản lý, thanh toán vốn đầu tư công, khắc phục một số nguyên nhân dẫn đến tình trạng chậm giải ngân vốn đầu tư công như giao vốn; dự kiến nhu cầu vốn phải sát với khả năng thực tế giải ngân; thực hiện tốt công tác thiết kế thi công, đấu thầu lựa chọn nhà thầu; đẩy nhanh việc giải phóng mặt bằng; triển khai thủ tục để thu hồi vốn ứng trước kế hoạch…

Như vậy, ngay từ đầu năm 2019, UBND tỉnh đặc biệt quan tâm đến việc giải ngân vốn đầu tư công và chỉ đạo quyết liệt các ngành các cấp triển khai thực hiện; đồng thời, chỉ đạo ngành chức năng tăng cường công tác quản lý, giám sát việc thực hiện giải ngân vốn đầu tư công và liên tục ban hành các văn bản đốc thúc, chấn chỉnh để bảo đảm việc giải ngân kịp thời, đúng quy định nhằm giải quyết “cục máu đông” về vốn trong đầu tư, tạo hiệu quả trong đầu tư công, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, góp phần tích cực vào quá trình phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh. 

Tuyến đường tránh thành phố Kon Tum. Ảnh: DL 

Theo báo cáo của Kho bạc Nhà nước tỉnh, đến giữa tháng 9/2019, tình hình giải ngân vốn các dự án khả quan hơn. Một số nguồn vốn đầu tư có kết quả giải ngân cao như vốn ngân sách địa phương đạt 68,5% kế hoạch; vốn chương trình mục tiêu thuộc ngân sách Trung ương đạt 64,6% kế hoạch.

Bà Hà Thị Minh Huyền - Phó Giám đốc Kho bạc Nhà nước tỉnh cho biết: Để quá trình thanh toán vốn thuận lợi, Kho bạc Nhà nước tỉnh phối hợp tốt với các chủ đầu tư trên địa bàn, không để xảy ra vướng mắc làm ảnh hưởng tới tiến độ giải ngân. Theo chỉ đạo của UBND tỉnh, chậm nhất trong hai ngày làm việc kể từ khi có khối lượng nghiệm thu phải làm thủ tục thanh toán với Kho bạc Nhà nước; các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, các chủ đầu tư, ban quản lý dự án chủ động phối hợp đảm bảo hồ sơ thanh toán và thực hiện thanh toán ngay khi có khối lượng nghiệm thu, kiên quyết không dồn thanh toán vào cuối năm. Kho bạc Nhà nước tỉnh cũng tăng cường chất lượng công tác, tổng hợp báo cáo định kỳ, thực hiện nhập đầy đủ ngay khi có phát sinh thanh toán, đáp ứng kịp thời, chính xác số liệu báo cáo để phục vụ tốt công tác chỉ đạo, điều hành của các cấp lãnh đạo.

Thực hiện Công điện 1042/CĐ-TTg ngày 21/8/2019 của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về “Nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2019”, UBND tỉnh đang chỉ đạo các sở ngành, chính quyền các cấp, các chủ đầu tư tập trung, quyết liệt triển khai thực hiện kế hoạch vốn đầu tư công năm 2019. Đối với các dự án đang triển khai thi công nhưng chưa thực hiện xong công tác đền bù giải phóng mặt bằng, khi có vướng mắc phát sinh phải khẩn trương báo cáo cấp có thẩm quyền để giải quyết xử lý. Các công trình khi có khối lượng nghiệm thu, khẩn trương hoàn thiện hồ sơ gửi ngay đến Kho bạc Nhà nước để làm thủ tục thanh toán vốn, tránh dồn vào thời điểm cuối năm. UBND tỉnh điều chuyển 4,490 tỷ đồng từ các dự án sử dụng nguồn vốn ngân sách địa phương dự kiến không giải ngân hết kế hoạch vốn năm 2019 sang bổ sung cho các dự án có khối lượng nhưng thiếu vốn (theo thẩm quyền quy định tại Luật Đầu tư công; đồng thời, trình HĐND tỉnh xem xét, điều chuyển 15,948 tỷ đồng từ các dự án đã hoàn thành thừa vốn hoặc dự kiến không giải ngân hết kế hoạch vốn năm 2019 sang bổ sung cho các dự án có khối lượng nhưng thiếu kế hoạch vốn… Đây là giải pháp linh hoạt của tỉnh để góp phần đẩy nhanh tốc độ giải ngân vốn đầu tư công, thúc đẩy tăng trưởng cũng như tránh lãng phí nguồn lực.         

Dương Lê

Chuyên mục khác