Đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công

17/11/2023 13:02

Chỉ còn chưa đầy 2 tháng nữa là hết năm 2023. Đây cũng là thời điểm nước rút thực hiện các chỉ tiêu cũng như tiến độ xây dựng dự án, công trình và giải ngân nguồn vốn kế hoạch của năm đã được giao.

Năm 2023, tổng kế hoạch vốn đầu tư công đã được địa phương giao hơn 5.253,86 tỷ đồng (gồm 4.817,87 tỷ đồng kế hoạch năm 2023 và 436 tỷ đồng kế hoạch năm 2022 kéo dài).  

Theo báo cáo của UBND tỉnh, tính đến 20/10/2023, toàn tỉnh giải ngân được 1.511,34 tỷ đồng, đạt 39,21% so với thực nguồn kế hoạch vốn đầu tư công năm 2023 địa phương đã giao (thực nguồn 3.854,94 tỷ đồng); trong đó, giải ngân kế hoạch vốn năm 2023 là 1.296,14 tỷ đồng, đạt 37,45% so với thực nguồn kế hoạch vốn đầu tư công đã giao và giải ngân kế hoạch vốn năm 2022 kéo dài đạt 242,2 tỷ đồng, đạt 52% so với kế hoạch (466 tỷ đồng). Với kết quả trên thì tiến độ giải ngân vốn đầu tư công của tỉnh ta so với các tỉnh thành khác còn chậm và đạt thấp, chưa đạt mục tiêu đề ra.

Nhà thầu thi công đang tập trung đẩy nhanh tiến độ công trình. Ảnh: P.N 

 

Theo UBND tỉnh và các chủ đầu tư, một số dự án chưa thể triển khai thi công hoặc thi công cầm chừng do vướng mắc về quy trình, thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác (theo quy định của Luật Lâm nghiệp), bởi yêu cầu chuyển đổi còn phức tạp, phải xin nhiều cấp, ý kiến nhiều bộ, ngành, chưa tạo sự chủ động cho địa phương, làm mất rất nhiều thời gian và ảnh hưởng đến tiến độ chung triển khai thực hiện. Hầu hết các dự án đang triển khai đều thiếu nguồn vật liệu đất đắp, bởi trình tự thủ tục cấp phép khai thác đất san lấp theo Luật Khoáng sản năm 2010 mất rất nhiều thời gian.

Bên cạnh đó, vướng mắc lớn nhất đối với các dự án hiện nay là việc chậm trễ trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng làm ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện hợp đồng thi công xây lắp. Cho đến nay, kế hoạch định giá đất cụ thể năm 2023 vẫn chưa được các cấp có thẩm quyền phê duyệt, do đó chưa có cơ sở để lập phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng và tổ chức thực hiện bồi thường, bàn giao mặt bằng để thi công nhằm đảm bảo tiến độ của dự án đã đề ra.

Ngoài ra, một số nhà thầu chưa thật sự chủ động, quyết liệt bố trí nhân lực, máy móc, vật tư trong việc triển khai thực hiện thi công; một số nhà thầu hiện đang tham gia thực hiện nhiều gói thầu nên việc bố trí nhân lực, máy móc chưa đảm bảo theo yêu cầu; nhà thầu chưa chủ động trong việc chuẩn bị, bố trí vật liệu xây dựng để triển khai thi công.

Cần đẩy nhanh giải phóng mặt bằng triển khai thi công các dự án. Ảnh: PN 

 

Tại buổi làm việc với Ban cán sự đảng UBND tỉnh, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang yêu cầu UBND tỉnh chỉ đạo các đơn vị triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công. Trong đó, khẩn trương khắc phục khó khăn trong công tác định giá đất, đẩy nhanh tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng để thực hiện các dự án trọng điểm của tỉnh; tăng cường kiểm tra, đôn đốc, gắn trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị với kết quả giải ngân vốn đầu tư công. Đồng thời, kiểm điểm, xử lý trách nhiệm, xếp loại mức không hoàn thành nhiệm vụ đối với chủ đầu tư có kết quả giải ngân đạt thấp do nguyên nhân chủ quan.

Trước thực tế đó, UBND tỉnh cũng đã có công văn về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án sử dụng vốn ngân sách Trung ương có tỉ lệ giải ngân thấp gửi các sở, ngành và đơn vị trực thuộc và phải chịu trách nhiệm toàn diện trước Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh về việc chậm giải ngân kế hoạch ngân sách Nhà nước năm 2023 dẫn đến không hoàn thành mục tiêu giải ngân trên 95% kế hoạch được cấp có thẩm quyền giao. Đồng thời, UBND tỉnh cũng yêu cầu các chủ đầu tư tổ chức kiểm điểm, làm rõ nguyên nhân và có hình thức xử lý trách nhiệm của các đơn vị, cá nhân có liên quan nếu các dự án tiếp tục không có khả năng giải ngân hay không thay đổi về số liệu giải ngân.

Ông Võ Đại Tân- Phó Giám đốc phụ trách Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông, dân dụng và công nghiệp tỉnh cho biết: Thời gian tới, chúng tôi sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát hiện trường, đôn đốc nhà thầu, đơn vị tư vấn đẩy nhanh tiến độ thi công. Đồng thời, phối hợp với đơn vị tổ chức thực hiện bồi thường, các ngành, chính quyền địa phương có liên quan triển khai tốt công tác bồi thường, sớm hoàn thành để triển khai dự án. Cùng với đó, kiến nghị UBND tỉnh, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ và các bộ ngành Trung ương sớm thống nhất chủ trương chuyển đổi mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác để thực hiện dự án.        

Phúc Nguyên

Chuyên mục khác