Đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức về kinh tế tập thể

30/12/2022 16:13

Các hợp tác xã (HTX) trên địa bàn ngày càng năng động hơn với cơ chế thị trường, tự chủ trong tổ chức hoạt động; nhiều HTX đã mạnh dạn đầu tư mở rộng sản xuất kinh doanh, ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới tổ chức bộ máy, đội ngũ cán bộ quản lý điều hành của HTX từng bước được củng cố và lớn mạnh, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh... Thành quả đó có sự đóng góp, giúp sức không nhỏ của Liên minh HTX tỉnh trong công tác tuyên truyền, vận động, hỗ trợ cho các HTX hoạt động.

Thời gian qua, Liên minh HTX tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh ban hành quy hoạch, kế hoạch, chương trình, dự án cấp tỉnh... nhằm thực hiện đúng các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước có liên quan đến kinh tế tập thể trên địa bàn tỉnh.

Liên minh HTX tỉnh cũng thường xuyên tuyên truyền, nâng cao nhận thức về KTTT, HTX, nhất là nâng cao nhận thức về mô hình HTX kiểu mới với sự đổi mới cả về nội dung lẫn hình thức tuyên truyền. Đặc biệt, Liên minh HTX chú trọng đã biên soạn, xây dựng điều lệ mẫu HTX để làm tài liệu tư vấn, hướng dẫn thành lập mới HTX và phổ biến đến các HTX nghiên cứu, vận dụng để chuyển đổi, tái cấu trúc theo mô hình HTX kiểu mới.

Thường trực Ban chỉ đạo Phát triển kinh tế tập thể tỉnh cũng thường xuyên chỉ đạo Ban chỉ đạo các huyện, thành phố phối hợp với UBND các xã, phường, thị trấn truyên truyền, phổ biến Luật Hợp tác xã năm 2012; Kết luận số 70-KL/TW ngày 9/3/2020 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (khóa IX) về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập; Quyết định số 1804/QĐ-TTg, ngày 13/11/2020 về việc phê duyệt Chương trình hỗ trợ phát triển KTTT, HTX giai đoạn 2021-2025; Quyết định số 340/QĐ-TTg, ngày 12/3/2021 về việc phê duyệt chiến lược phát triển KTTT, HTX giai đoạn 2021-2025; Quyết định số 1318/QĐ-TTg, ngày 22/7/2021 về việc phê duyệt Kế hoạch phát triển KTTT, HTX giai đoạn 2021-2025; Kế hoạch số 337/LMHTXVN - KHHT ngày 2/6/2021 về kế hoạch Chiến lược phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã giai đoạn 2021- 2030... Đồng thời, thực hiện chương trình phối hợp với các sở, ngành, đoàn thể trên địa bàn để thực hiện các chương trình có hiệu quả về thông tin, tuyên truyền phát triển HTX, xây dựng và hoàn thiện các văn bản pháp luật về KTTT, triển khai các hoạt động tập huấn đào tạo nguồn nhân lực cho các HTX, hỗ trợ, xúc tiến thương mại và khuyến công. Đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, phổ biến nhằm nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò của phát triển kinh tế tập thể cơ quan Liên minh HTX tỉnh trong việc tham mưu xây dựng và phát triển kinh tế tập thể; xây dựng và nhân rộng HTX điển hình tiên tiến đạt hiệu quả tích cực. Liên minh HTX thực sự là cầu nối giữa các HTX với chính quyền địa phương các cấp trong tỉnh và HTX với các thành phần kinh tế khác.  

Ông Nguyễn Lâm Cảnh- Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh cho biết: Liên minh HTX tỉnh đã tổ chức các hoạt động tuyên truyền thực hiện Nghị quyết đến các HTX thành viên, người lao động trong khu vực KTTT bằng các hình thức cụ thể như: Tổ chức tuyên truyền trực tiếp tại HTX, xây dựng chuyên trang, chuyên mục trên Cổng thông tin điện tử của Liên minh… Bên cạnh đó, đã phối hợp với các sở, ban ngành của tỉnh, UBND các huyện, thành phố tổ chức các hội nghị tập huấn tuyên truyền thành lập mới THT, HTX, Luật HTX năm 2012, chính sách hỗ trợ phát triển HTX cho các nhóm hộ, những người dân có nhu cầu thành lập THT, HTX trên địa bàn tỉnh.

Đặc biệt, để nâng cao nhận thức về KTTT, HTX, Liên minh HTX tỉnh phối hợp với Báo Kon Tum và Đài phát thanh và Truyền hình tỉnh xây dựng phóng sự, tin bài tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách của nhà nước về phát triển KTTT, các mô hình HTX điển hình tiên tiến làm ăn có hiệu quả, ngày HTX Quốc tế, ngày HTX Việt Nam. Tuyên truyền, giới thiệu các mô hình HTX điển hình tiên tiến trên địa bàn tỉnh để nhân rộng, đồng thời, vận động toàn thể nhân dân trên địa bàn tỉnh tham gia phát triển kinh tế tập thể. Ngoài ra, Liên minh còn phối hợp với UBND các huyện, thành phố lồng ghép tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước liên quan đến phát triển kinh tế tập thể thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, trang thông tin điện tử cơ quan, cung cấp tài liệu..., nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm đối với thành phần kinh tế tập thể trong toàn bộ các cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân.

Liên minh HTX tỉnh tổ chức nhiều lớp tập huấn, bồi dưỡng cho cán bộ HTX trên địa bàn tỉnh. Ảnh: HN

 

Song song với đó, Liên minh HTX chủ động xây dựng kế hoạch tuyên truyền và phổ biến kinh nghiệm của các HTX điển hình tiên tiến để nhân rộng. Phối hợp với các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố tư vấn, hỗ trợ, tạo điều kiện xây dựng các hợp tác xã điển hình tiên tiến để nhân rộng. Phối hợp với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể nhân dân, các tổ chức hội, hiệp hội tăng cường công tác vận động, giáo dục quần chúng, hội viên, thành viên tự nguyện tham gia phát triển kinh tế tập thể theo đúng tinh thần Nghị quyết Trung ương 5 khóa IX về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể.

Trong năm 2022, Liên minh HTX tỉnh đã phối hợp với sở, ngành, địa phương tổ chức 9 lớp tuyên truyền thành lập THT, HTX với hơn 500 người tham gia; tổ chức 7 lớp đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ lãnh đạo các HTX, cho hơn 400 cán bộ và thành viên HTX tham gia. Vì vậy, trong năm đã vận động thành lập mới trong năm 43 HTX, kết nạp được 12 thành viên mới, nâng tổng số thành viên Liên minh HTX tỉnh là 122 thành viên. Ngoài ra, thường xuyên đi cơ sở vận động, tư vấn, hướng dẫn thủ tục thành lập HTX; hướng dẫn xây dựng Điều lệ HTX, phương án sản xuất kinh doanh; tư vấn về công tác phát triển thành viên đến các HTX trên địa bàn tỉnh.

Chia sẻ với chúng tôi, ông Nguyễn Ngọc Đông- Giám đốc HTX Nông nghiệp và Dịch vụ thương mại Rạng Đông (Đăk Tô) cho biết: Nhờ được tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng và cùng với sự hỗ trợ nhiệt tình của cán bộ Liên mình HTX tỉnh đã giúp cho tôi và các thành viên trong HTX hiểu rõ hơn về cách thức quản lý, tổ chức bộ máy, xây dựng kế hoạch kinh doanh... Từ đó, giúp cho HTX hoạt động hiệu quả hơn, sản phẩm của HTX từng bước khẳng định và có chỗ đứng trên thị trường.  

Cán bộ Liên minh HTX tỉnh thường xuyên đến thăm, hỗ trợ tư vấn cho các HTX trên địa bàn. Ảnh: HN

 

Thời gian tới, Liên minh HTX tỉnh tiếp tục phối hợp với các sở, ban ngành, UBND các huyện, thành phố tổ chức tuyên truyền, tập huấn Luật HTX, các văn bản dưới luật; Nghị quyết 20-NQ/TW về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể trong giai đoạn mới và các chính sách ưu đãi, khuyến khích phát triển kinh tế tập thể của Nhà nước đến toàn thể cán bộ đảng viên, cán bộ quản lý nhà nước về kinh tế tập thể, cán bộ, thành viên HTX, THT và nhân dân trên địa bàn. Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ cơ bản về quản lý HTX, cho bộ máy quản lý, điều hành, giám sát kiểm tra HTX; tập huấn, bồi dưỡng, hướng dẫn HTX tiếp cận, áp dụng và tuân thủ các quy định, tiêu chuẩn, điều kiện về xúc tiến thương mại, thương mại điện tử. Tăng cường công tác tư vấn, hướng dẫn các HTX hoạt động tuân thủ nguyên tắc tổ chức và hoạt động theo Luật HTX và Điều lệ của HTX; hỗ trợ tạo mọi điều kiện thuận lợi để các HTX hoạt động có hiệu quả, có thương hiệu hàng hóa và có uy tín trên thị trường, đáp ứng được mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Để thực hiện được điều đó, Liên minh HTX tỉnh cũng mong các cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp quan tâm hơn nữa lãnh đạo, chỉ đạo triển khai, thực hiện nhiệm vụ phát triển KTTT. Các sở, ban, ngành của tỉnh quan tâm hơn nữa công tác tham mưu, đề xuất chính sách hỗ trợ phát triển KTTT, HTX trên lĩnh vực ngành nghề phụ trách; chủ động hơn nữa và phối hợp Liên minh HTX tỉnh tham mưu, đề xuất xây dựng các mô hình HTX kiểu mới trên lĩnh vực của ngành mình và quan tâm xây dựng, phát triển các mô hình HTX kiểu mới ở từng lĩnh vực…

Hà Nam

Chuyên mục khác