Đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP

08/06/2022 13:11

Để phát triển Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), thời gian qua, ngành chức năng và các địa phương đã tích cực hỗ trợ các chủ thể tham gia xây dựng thương hiệu, xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm. Các hoạt động này đã trở thành cầu nối quan trọng thúc đẩy hợp tác giữa nhà sản xuất, nhà phân phối và người tiêu dùng.

Những năm gần đây, cùng với thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, từ những lợi thế có được, các địa phương đã khai thác tiềm năng, thế mạnh để thực hiện chương trình OCOP. Sau thời gian thực hiện, đến nay chương trình đã lan tỏa rộng khắp, qua đó góp phần tạo thêm động lực phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn. Đây là bước tiến quan trọng trong thúc đẩy phát triển sản xuất sản phẩm, giúp chương trình xây dựng nông thôn mới đi vào thực chất hơn. Đặc biệt, việc 148 sản phẩm của 77 chủ thể là các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh được công nhận đã mở ra nhiều triển vọng phát triển cho các sản phẩm đặc trưng, đặc sản của tỉnh.

Ông Ngô Hồng Hưng - Trưởng Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Đăk Hà cho biết: “Thực hiện chương trình mỗi xã một sản phẩm, đến nay huyện đã phát triển được 71 ý tưởng/sản phẩm, trong đó đã có 37 sản phẩm đăng ký và tham gia đánh giá xếp hạng sản phẩm OCOP cấp huyện; có 28 sản phẩm được UBND tỉnh, Trung ương cấp giấy chứng nhận OCOP các hạng từ 3-5 sao (15 sản phẩm 3 sao, 8 sản phẩm 4 sao và 1 sản phẩm 5 sao)”.

Để quảng bá, giới thiệu sản phâm, năm 2021, huyện Đăk Hà đã thành lập Trung tâm trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP và sản phẩm nông nghiệp sạch của huyện, qua đó đã góp phần đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại đối với chương tình “Mỗi xã một sản phẩm”, tạo điều kiện cho các đơn vị, chủ thể sản xuất trưng bày, giới thiệu, bán sản phẩm OCOP đến với người tiêu dùng; đồng thời kết nối tiêu thụ sản phẩm, hỗ trợ sản xuất, tìm kiếm hợp đồng, hợp tác liên doanh và phát triển thị trường.

Trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP và sản phẩm nông nghiệp sạch huyện Đăk Hà. Ảnh: Q.M

 

Công ty TNHH Yến Sào Kon Tum cũng là một đơn vị đang thực hiện tốt việc quảng bá, xúc tiến thương mại cho sản phẩm của mình, qua đó, góp phần đưa sản phẩm OCOP tiêu biểu, chất lượng đến với người dân địa phương và khách du lịch.

Ông Đặng Xuân Hùng - Giám đốc Công Ty TNHH Yến Sào Kon Tum cho hay: “Được sự quan tâm tạo điều kiện của UBND tỉnh, Sở Công thương, Công ty TNHH Yến Sào Kon Tum tổ chức kinh doanh, quảng bá, giới thiệu các sản phẩm OCOP của tỉnh. Hiện nay, Công ty đã mở thêm chi nhánh Yến Sào Kon Tum tại miền Bắc ở thành phố Hà Nội. Từ hiệu quả của hoạt động xúc tiến thương mại, thương hiệu Yến sào Kon Tum đang từng bước có được chỗ đứng trên thị trường”.

Đối với Công ty TNHH Thảo dược Tây Nguyên, nhờ hoạt động giới thiệu, quảng bá, kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP trong và ngoài tỉnh, đã góp phần xây dựng uy tín, mở rộng thị trường cho các sản phẩm của mình.

Bà Lương Thị Mỹ Huệ - Giám đốc Công ty TNHH Thảo dược Tây Nguyên cho biết: “Nhờ có chứng nhận OCOP, chúng tôi cũng dễ dàng tiếp cận và đáp ứng các yêu cầu của các thị trường cũng như hệ thống siêu thị lớn, có yêu cầu khắt khe về tiêu chuẩn chất lượng. Hiện, Công ty đã xây dựng thành công hệ thống phân phối tại 40 tỉnh thành trên cả nước. Trong đó có 6 siêu thị Co.opmart, 6 Siêu thị AEON, 30 siêu thị mini, cửa hàng trên toàn quốc với 12 nhà phân phối. Chúng tôi đang tiếp tục thương lượng hợp đồng với các siêu thị như Big C, Vin Mart. Ngoài ra, chúng tôi cũng xây dựng kênh phân phối online gồm các nền tảng thương mại điện tử như Tiki, Shopee và Facebook”.

Hiện, Trung tâm Khuyến công - Xúc tiến thương mại tỉnh đã thành lập được 2 điểm trưng bày, giới thiệu và bày bán sản phẩm OCOP của tỉnh. Ảnh: QM

 

Thời gian qua, để thúc đẩy phát triển sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, nhất là sản phẩm OCOP, góp phần phát triển kinh tế nông thôn, Sở Công thương đã phối hợp với ngành liên quan xây dựng kế hoạch thực hiện một số hoạt động xúc tiến thương mại cho các sản phẩm OCOP của tỉnh. Hiện, Trung tâm Khuyến công - Xúc tiến thương mại tỉnh đã thành lập được 2 điểm trưng bày, giới thiệu và bày bán sản phẩm OCOP của tỉnh. Đặc biệt, trong tháng 4/2022, tỉnh Kon Tum đã tham gia Hội chợ Thương mại quốc tế Việt Nam lần thứ 31 (Vietnam Expo 2022) với chủ đề “Đồng hành cùng doanh nghiệp trong kỷ nguyên số” bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến; trong đó có 9 đơn vị tham gia 2 gian hàng với các sản phẩm được chứng nhận sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên.

Ông Nguyễn Thanh Hùng - Phó Giám đốc Sở Công thương cho biết: “Trong thời gian tới, Sở tiếp tục tham mưu thực hiện các cơ chế chính sách hỗ trợ xúc tiến thương mại, hỗ trợ về khoa học - công nghệ để nâng cao năng suất, chất lượng và năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, ngăn chặn và tiêu hủy các mặt hàng không đạt tiêu chuẩn… nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP, đưa sản phẩm OCOP trở thành hàng hóa có thương hiệu với chất lượng đảm bảo được thị trường đón nhận, góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh, tạo thế cạnh tranh cho các sản phẩm của tỉnh”.

Quang Mạnh

Chuyên mục khác