Dấu ấn phát triển kinh tế - xã hội năm 2019

01/01/2020 06:27

Năm 2019, tình hình phát triển kinh tế - xã hội đạt được nhiều kết quả ấn tượng, hầu hết các chỉ tiêu, kế hoạch đề ra trên các lĩnh vực đều hoàn thành và hoàn thành vượt mức; kinh tế giữ vững đà tăng trưởng, phát triển; các vấn đề xã hội đều được quan tâm giải quyết, có bước tiến bộ; đời sống các tầng lớp nhân dân được nâng lên; an ninh-chính trị và trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Đó là những tín hiệu vui, củng cố thêm niềm tin của các tầng lớp nhân dân vào sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, sự quản lý, điều hành của UBND tỉnh.

Tín hiệu vui từ các chỉ số kinh tế

Với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng, chính quyền các cấp, sự nỗ lực phấn đấu của cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân, bức tranh kinh tế của tỉnh năm 2019 có nhiều khởi sắc với một loạt điểm sáng.

 Điều đầu tiên cần phải nhấn mạnh trong phát triển kinh tế của tỉnh trong năm 2019, đó là kinh tế giữ vững đà tăng trưởng, phát triển trên tất cả các lĩnh vực, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng. Đây là thành công dưới góc độ quản lý vĩ mô tạo nền tảng cho sự phát triển cả trước mắt và lâu dài. Theo đó, tốc độ tăng trưởng kinh tế có sự bứt phá quan trọng với mức tăng 9,96% so với năm 2018; trong đó khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng 5,59%; khu vực công nghiệp và xây dựng tăng 15,81%; khu vực dịch vụ tăng 9,20%. Thu nhập bình quân đầu người tăng từ 37,35 triệu đồng năm 2018 lên 41,28 triệu đồng năm 2019.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và lãnh đạo tỉnh thăm làng du lịch sinh thái Kon Pring, thị trấn Măng Đen, huyện Kon Plông (tháng 3 năm 2019). Ảnh: Văn Phương 

 

Thu ngân sách nhà nước trên địa bàn trong năm đạt được con số ấn tượng, ước khoảng 3.124 tỷ đồng, đạt 126,3% kế hoạch, bằng 109% so với cùng kỳ năm trước, trong đó thu nội địa là 2.870 tỷ đồng, đạt 128,53% kế hoạch, bằng 111,03% so với cùng kỳ năm trước.

Năm 2019, tỉnh ta tập trung huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, nhất là tại ba vùng kinh tế động lực; các công trình trọng điểm của tỉnh; đầu tư hạ tầng khu hành chính mới của huyện Ia H’Drai với tổng vốn huy động cả năm ước khoảng 15.000 tỷ đồng, bằng 100,6% so với cùng kỳ năm 2018.

Sản xuất nông nghiệp và công nghiệp năm 2019 tiếp tục gặt hái được những thành công.

Trong nông nghiệp, dù gặp nhiều khó khăn do tình hình dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi diễn biến phức tạp, nhưng lĩnh vực này vẫn đạt được những kết quả đáng kể; các cây trồng chủ lực của tỉnh vẫn giữ được vị thế với tổng diện tích cao su đạt 74.167 ha, diện tích cà phê 21.619 ha, sâm Ngọc Linh khoảng 660 ha, các loại cây trồng theo hướng an toàn, hữu cơ và ứng dụng công nghệ cao ngày càng được mở rộng quy mô, tăng về số lượng và chất lượng...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Hùng thăm khu sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Ảnh: XB   

 

Sản xuất công nghiệp tăng trưởng khá với tổng giá trị toàn ngành (giá so sánh năm 2010) năm 2019 ước đạt 6.340 tỷ đồng, bằng 108,38% so với cùng kỳ năm 2018; các ngành công nghiệp có lợi thế như công nghiệp chế biến, chế tạo; sản xuất, phân phối điện được chú trọng phát triển các sản phẩm công nghiệp chủ yếu được duy trì sản xuất.

Mặc dù một số thị trường xuất khẩu hàng hóa truyền thống của tỉnh ta gặp những khó khăn, nhưng trong năm 2019 tình hình hoạt động xuất khẩu hàng hóa của tỉnh vẫn đạt được kết quả khả quan với kim ngạch xuất khẩu ước thực hiện đạt 210 triệu USD; đạt 153,3% so với kế hoạch, bằng 100,96% so với cùng kỳ năm trước. Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của tỉnh ta là cao su thô, cà phê nhân, bàn ghế các loại, tinh bột sắn.

Các đồng chí lãnh đạo cắt băng khai trương Trung tâm thương mại Vincom Plaza Kon Tum. Ảnh: Văn Phương

 

Năm 2019 là một năm ghi dấu ấn thành công trong việc cải thiện môi trường kinh doanh, thu hút đầu tư của tỉnh với 57 dự án, tổng vốn đăng ký 5.045,4 tỷ đồng. Trong đó, một số tập đoàn kinh tế lớn đã đến đầu tư và đang thực hiện các dự án quy mô tại tỉnh như: Công ty cổ phần Tập đoàn FLC với Dự án Tổ hợp khách sạn, trung tâm thương mại, dịch vụ với tổng mức đầu tư 1.332 tỷ đồng; Tập đoàn Vingroup với Dự án Tổ hợp Trung tâm thương mại kết hợp nhà ở thương mại (shophouse) với tổng mức đầu tư 298,65 tỷ đồng.

Văn hóa - xã hội với những gam màu tươi sáng

Cùng với sự phát triển kinh tế, các lĩnh vực văn hóa - xã hội cũng được tỉnh quan tâm chỉ đạo thực hiện và có những bước tiến đáng kể.

Nhấn mạnh đến điểm sáng trong lĩnh vực giáo dục- đào tạo, báo cáo của UBND tỉnh được trình bày tại Kỳ họp 9-HĐND tỉnh khóa XI nêu bật: Tỉnh, các địa phương tiếp tục quan tâm đầu tư, mở rộng hệ thống trường, lớp học. Bên cạnh đó, các địa phương chủ động rà soát, sắp xếp lại các cơ sở giáo dục, sắp xếp lại đội ngũ cán bộ, giáo viên trên địa bàn đảm bảo đáp ứng nhu cầu học tập của nhân dân và phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương. Nhờ đó, chất lượng giáo dục ngày càng được nâng cao; tỷ lệ huy động học sinh ra lớp ngày càng tăng. Toàn tỉnh có khoảng 178 trường đạt chuẩn quốc gia, tăng 20 trường so với năm 2018; có 102/102 xã, phường, thị trấn và 10/10 huyện, thành phố đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi.

Toàn tỉnh hiện có 178 trường đạt chuẩn quốc gia. Ảnh: XB    

 

Công tác giáo dục nghề nghiệp, giải quyết việc làm cho người lao động tiếp tục được quan tâm thực hiện với tổng số lao động nông thôn được hỗ trợ đào tạo nghề trong năm 2019 là 3.622 lao động, đạt 102,14% kế hoạch. Thông qua các chương trình tư vấn, giới thiệu việc làm toàn tỉnh đã có khoảng 5.500 lao động được giới thiệu vào làm việc tại các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn trong và ngoài tỉnh.

Mạng lưới khám chữa bệnh ngày càng được đầu tư, mở rộng với một loạt các dự án được triển khai thực hiện như: Dự án Nâng cấp Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum từ bệnh viện hạng II lên bệnh viện hạng I quy mô 750 giường bệnh; nâng cấp Bệnh viện Đa khoa Khu vực Ngọc Hồi từ 100 giường lên 250 giường bệnh; xây mới và cải tạo, sửa chữa 35 trạm y tế xã…Đến nay, toàn tỉnh có 82 xã được công nhận đạt Bộ tiêu chí quốc gia y tế xã, tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế đạt khoảng 90,1%. Chất lượng khám chữa bệnh của các cơ sở y tế được nâng lên từ việc phát triển dịch vụ kỹ thuật khám chữa bệnh mới cho đến việc cải thiện công tác tiếp đón, chăm sóc người bệnh, công tác kiểm soát nhiễm khuẩn, quản lý chất thải y tế, công tác truyền thông, tư vấn, giáo dục sức khỏe, công tác quản lý dược, vật tư y tế. Qua đó, góp phần nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Hồ Đăk Ke - một địa điểm thu hút khách du lịch tại Măng Đen. Ảnh: Thế Binh

 

Hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch được đẩy mạnh đã góp phần thu hút được số lượng lớn du khách đến tỉnh ta, năm 2019 đạt khoảng 462.000 lượt khách, tổng doanh thu ước đạt 297,3 tỷ đồng, bằng 117,22% so với cùng kỳ năm 2018.

Cùng với việc khai thác hiệu quả sản phẩm đặc trưng là du lịch sinh thái, văn hóa, tỉnh chú trọng phát triển các loại hình, sản phẩm du lịch có thế mạnh khác như du lịch cộng đồng, du lịch thể thao, nông nghiệp cùng với nhiều sản phẩm bổ trợ, góp phần đáp ứng nhu cầu ngày càng cao, đa dạng của du khách.

Công tác giảm nghèo được tập trung chỉ đạo, tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh ước thực hiện đến cuối năm 2019 là 13,74%, giảm 3,55% so với năm 2018. Xu hướng giảm nghèo đồng đều ở cả thành thị, nông thôn.

Cải cách thủ tục hành chính được thực hiện mạnh mẽ với một loạt thành tựu như: triển khai rộng rãi hệ thống quản lý văn bản và điều hành VNPT iOffice; hoàn thành việc kết nối, liên thông hệ thống quản lý văn bản và điều hành với trục liên thông văn bản quốc gia; Trung tâm phục vụ hành chính công cấp tỉnh được thành lập và đi vào hoạt động ổn định; tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong quá trình thực hiện các thủ tục hành chính.

Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh được thành lập và đi vào ổn định.
Ảnh: Thế Binh

 

Để đạt được những thành tựu quan trọng trên cả mặt trận kinh tế và văn hóa - xã hội, ngay từ đầu năm, UBND tỉnh ban hành các chương trình hành động thực hiện các chỉ thị, kết luận của Tỉnh ủy, nghị quyết của HĐND tỉnh về phát triển kinh tế - xã hội. Cùng với đó là sự vào cuộc với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị và nhân dân các dân tộc trong tỉnh không ngừng phát huy tinh thần tự lực, tự cường, khai thác mọi tiềm năng lợi thế của địa phương để thúc đẩy sự phát triển toàn diện.

Năm 2020, tỉnh ta đề ra mục tiêu phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế trên 12% với cơ cấu kinh tế hợp lý, chú trọng tăng trưởng chất lượng, bền vững nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu của Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2016-2020; đảm bảo an sinh xã hội và phúc lợi xã hội, cải thiện và nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân...

Chúng ta hoàn toàn tin tưởng rằng, những kết quả đạt được của năm 2019 sẽ là nền tảng, tạo tiền đề và động lực để tỉnh ta vượt qua mọi thử thách thực hiện thành công kế hoạch, nhiệm vụ đề ra.

Thùy Hương

Chuyên mục khác