Dấu ấn kinh tế tập thể

03/01/2021 13:07

Năm 2020, thiên tai, dịch bệnh, đặc biệt là đại dịch Covid -19, đã khiến khoảng 80% hợp tác xã (HTX) bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, với sự hỗ trợ của Liên minh Hợp tác xã tỉnh, của các cấp, các ngành và sự nỗ lực vươn lên của chính các HTX, các tổ hợp tác (THT), kinh tế tập thể đã có những thành công đáng ghi nhận.

Được sự định hướng, ủng hộ và kết nối của Liên minh HTX, những ngày cuối năm 2020, HTX Nông nghiệp và Dịch vụ thương mại ứng dụng công nghệ cao Bắc Tây Nguyên Farm khai trương Trung tâm trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, sản phẩm nông nghiệp nông thôn tiêu biểu, đặc sản vùng miền, trái cây sạch tại thành phố Kon Tum. Gần 300 sản phẩm tiêu biểu của các HTX trên địa bàn (do Liên minh HTX vận động, kết nối) được trưng bày bắt mắt trên các kệ hàng.

Ngắm nhìn thành quả của các HTX sau quá trình nỗ lực chuẩn bị, ông Vũ Ngọc Hà - thành viên HTX vui mừng bộc bạch: Chúng tôi rất phấn khởi khi qua Trung tâm, các sản phẩm của HTX được trưng bày, giới thiệu và bán tới tận tay người tiêu dùng. Tất cả là nhờ sự quan tâm của các cấp, các ngành, đặc biệt là Liên minh HTX tỉnh trong việc kết nối các HTX để bàn bạc, thống nhất giới thiệu các sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn 3 sao cấp tỉnh trở lên và một số sản phẩm của các tỉnh bạn như Gia Lai, Đăk Lăk, Đăk Nông, Lâm Đồng, Đà Nẵng; đang hướng đến sản phẩm kinh tế tập thể toàn quốc.

Liên minh HTX thường xuyên tư vấn, giúp đỡ các HTX trên địa bàn. Ảnh: VP

 

Còn ở HTX Nông nghiệp và dịch vụ thương mại Rạng Đông (Đăk Tô), trong năm 2020 cũng đã được Liên minh HTX tỉnh tư vấn, hướng dẫn vay vốn ưu đãi từ  Quỹ hỗ trợ phát triển HTX tỉnh để mở rộng sản xuất kinh doanh. Ông Nguyễn Ngọc Đông - Giám đốc HTX cho biết: HTX có 9 thành viên, chuyên  sản xuất, kinh doanh nhiều lĩnh vực như trồng cà phê, cao su, rau sạch, trồng cây ăn quả, cà phê rang xay... Được sự hỗ trợ, hướng dẫn của Liên minh HTX tỉnh, HTX được vay gần 500 triệu đồng để mở rộng sản xuất, kinh doanh. Nguồn vốn giải ngân kịp thời, lãi suất thấp, đã giúp chúng tôi vượt qua khó khăn, có vốn để đầu tư nâng cao chất lượng các sản phẩm Net caphe Rạng Đông và cà phê hạt rang xay, trái cây sạch...

Anh Đoàn Hữu Khôi - Chủ tịch HĐQT Hợp tác xã Đông Trùng Hạ Thảo cho biết: Thời gian qua, Liên minh HTX đã giúp, hỗ trợ rất nhiều cho HTX. Không chỉ tạo điều kiện cho cán bộ của HTX được tham gia các lớp tập huấn, Liên minh HTX còn tích cực hướng dẫn quy trình, hồ sơ thành lập, đăng ký các tiêu chuẩn liên quan đến sản phẩm của HTX, vì vậy đến nay, sản phẩm của HTX đã được nhiều người biết đến; không chỉ cung cấp thị trường trong tỉnh và còn đi tiêu thụ tại thị trường Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Quy Nhơn...

Trong năm 2020, phát huy vai trò ”bà đỡ” cho các HTX, Liên minh HTX tỉnh tiếp tục phát huy những thành quả đạt được của năm trước, đồng thời tập trung hỗ trợ các HTX khắc phục những hạn chế về hiệu quả hoạt động, thiếu vốn. Cụ thể để góp phần gỡ nút thắt về nguồn vốn, Liên minh HTX tỉnh tư vấn, hướng dẫn các HTX vay vốn ưu đãi từ Quỹ hỗ trợ phát triển HTX tỉnh với tổng số tiền cho vay hơn 5 tỷ đồng; luân phiên cho các HTX vay nguồn vốn giải quyết việc làm do Liên minh HTX Việt Nam giao Liên minh HTX tỉnh quản lý với số tiền gần 350 triệu đồng; hỗ trợ HTX rau hoa và du lịch Măng Đen tham gia đề án chuỗi giá trị sản phẩm hàng hóa chủ lực do Liên minh HTX Việt Nam quản lý với số tiền 500 triệu đồng; cung cấp thông tin cho các HTX tham gia Đề án đăng ký hỗ trợ khoa học, công nghệ hàng năm; phối hợp Sở Công thương hỗ trợ các HTX theo nguồn kinh phí khuyến công địa phương và khuyến công quốc gia năm 2020 (hỗ trợ đầu tư máy móc thiết bị tiên tiến cho 4 HTX chế biến cà phê bột và dược liệu với số tiền 700 triệu đồng).

Không chỉ tư vấn, hướng dẫn cho các HTX có điều kiện tiếp cận các nguồn vốn ưu đãi, Liên minh HTX tỉnh còn giới thiệu cho hơn 50 lượt HTX tham gia Hội chợ xúc tiến thương mại tại tỉnh và ở các thành phố lớn để trưng bày sản phẩm; kết nối, tìm thị trường tiêu thụ, xúc tiến thương mại cho các HTX với các doanh nghiệp và nhà đầu tư trong và ngoài nước; phối hợp hỗ trợ xây dựng thương hiệu cho 12 HTX với số tiền hơn 300 triệu đồng... Nhờ vậy, các sản phẩm do các HTX trên địa bàn tỉnh làm ra đã được người tiêu dùng trong tỉnh, trong nước và cả nước ngoài biết đến.

Khách hàng đến tham quan, mua sắm sản phẩm tại trung tâm trưng bày, bán sản phẩm OCOP. Ảnh: VP

 

Ông Nguyễn Lâm Cảnh - Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh cho biết: Trong năm 2020, Liên minh HTX tỉnh đã làm tốt công tác tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương, Ban chỉ đạo phát triển kinh tế tập thể về phát triển kinh tế tập thể. Tiếp tục thực hiện chương trình phối hợp với sở, ngành, đoàn thể giai đoạn 2019-2023 để thực hiện có hiệu quả về thông tin, tuyên truyền phát triển HTX, xây dựng và hoàn thiện các văn bản pháp luật về KTTT, triển khai các hoạt động tập huấn, đào tạo nguồn nhân lực cho các HTX.  Phối hợp với các sở, ngành và các đơn vị, địa phương có liên quan chọn và giới thiệu 19 HTX hỗ trợ xây dựng cơ sở hạ tầng theo Quyết định 2261/QĐ-TTg, ngày 15/12/2014 của Thủ tướng Chính phủ đảm bảo đúng mục tiêu, đúng đối tượng, mức hỗ trợ từ 250 triệu trở lên cho mỗi hợp tác xã.

Liên minh HTX tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền; tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn cho cán bộ quản lý, kiểm soát viên, kế toán các HTX. Cùng với đó, thường xuyên đi cơ sở vận động, tư vấn, hướng dẫn thủ tục thành lập HTX; tổ chức 8 hội nghị tuyên truyền tập huấn, hướng dẫn thành lập THT, HTX; hướng dẫn xây dựng Điều lệ HTX, phương án sản xuất kinh doanh; tư vấn về công tác phát triển thành viên đến các HTX trên địa bàn tỉnh. Trong năm, đã vận động thành lập mới 40 HTX, nâng tổng số HTX toàn tỉnh lên 165; 100% HTX đã chuyển đổi theo Luật HTX năm 2012, với tổng số thành viên và người lao động là 9.480 thành viên, trong đó số lao động thường xuyên là 900 người. Tổng nguồn vốn hoạt động của HTX trên tất cả các lĩnh vực là 273 tỷ đồng; doanh thu bình quân khoảng 1,1 tỷ đồng/HTX/năm; lợi nhuận bình quân khoảng 250 triệu đồng/HTX/năm. Thu nhập bình quân của thành viên đạt khoảng 40 triệu đồng/người/năm và thu nhập bình quân của lao động thường xuyên trong HTX 47 triệu đồng/người/năm.

Một dấu ấn nữa là Liên minh HTX tỉnh đã tổ chức thành công Đại hội lần thứ V, nhiệm kỳ 2020-2025. Bên cạnh việc đánh giá tình hình thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ IV, Đại hội đã đề ra phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ nhiệm kỳ 2020-2025 theo hướng “Tiếp tục phát huy vai trò nòng cốt trong phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã; đẩy mạnh xây dựng Liên minh HTX tỉnh Kon Tum vững mạnh; thực hiện hiệu quả chức năng đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của thành viên.”

Có thể nói, trong năm 2020, Liên minh HTX tỉnh đã phát huy tốt vai trò “bà đỡ” cho các HTX, THT; kinh tế tập thể đã từng bước thoát khỏi tình trạng yếu kém kéo dài, xuất hiện một số mô hình có hiệu quả, góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới.

Văn Phương                                                      

Chuyên mục khác