Dập tắt dịch ong ăn lá thông

12/04/2017 08:02

Theo tin từ Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, với sự nỗ lực của các chủ rừng, đến nay dịch ong ăn lá gây hại cho cây thông trên địa bàn các huyện Sa Thầy, Đăk Tô đã cơ bản được dập tắt.

Trước đó, từ tháng 1/2017 xuất hiện ong ăn lá gây hại cho diện tích thông tại 2 địa phương trên và bùng phát vào tháng 2, tháng 3 với tỷ lệ gây hại trung bình 40-60%, có nơi cao tới 90%.

Theo thống kê, tổng diện tích thông bị ong ăn lá gây hại lên tới 330,48ha; trong đó, nhiễm nhẹ đến trung bình là 180ha, nhiễm nặng 150,48ha.

Diện tích thông ở huyện Đăk Tô bị ong ăn lá phá hoại đang phục hồi. Ảnh: H.L

 

Trước tình hình trên, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật đã chỉ đạo các Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật hướng dẫn các đơn vị chủ rừng tiến hành vệ sinh rừng, tỉa thưa, phát dọn thảm thực bì, thu gom tàn dư đem tiêu hủy để làm thông thoáng cây nhằm giảm mật độ gây hại; sử dụng thuốc có nguồn gốc sinh học như: Banectin 1.8EC, Catex 1.8 EC để phòng trừ, ngăn chặn lây lan ra diện rộng.

Ong ăn lá thông (tên khoa học là Nesodiprion biremis) thường trú ẩn trong lá thông và đẻ trứng, trứng nở ra sâu; sâu non ăn mô biểu bì và thịt lá, sau đó ăn trụi lá thông với mật độ cao trên một cây, làm giảm khả năng sinh trưởng của cây thông...

Hồng Lam

Chuyên mục khác