Đảm bảo cung cấp điện ứng phó với khô hạn

13/04/2019 06:19

Thời tiết trên địa bàn tỉnh đang vào giai đoạn cao điểm của mùa khô nên nhu cầu tiêu thụ điện dùng cho các hoạt động sản xuất kinh doanh, nhất là trong sản xuất nông nghiệp và nhu cầu đời sống sinh hoạt của người dân tăng rất cao. Để đảm bảo nguồn điện phục vụ nhu cầu của khách hàng, Công ty Điện lực Kon Tum triển khai nhiều giải pháp cung cấp điện với cam kết không để xảy ra thiếu hụt điện với bất cứ lý do gì.

Theo số liệu thống kê của Công ty Điện lực Kon Tum, toàn tỉnh hiện có 143.304 khách hàng sử dụng điện lưới quốc gia, uớc tính nhu cầu sử dụng điện năm 2019 sẽ tăng khoảng 10% so với năm 2018, tương đương mức sử dụng dự kiến là 81,3MW. Với hệ thống lưới điện gồm 5 trạm điện 110kV có tổng công suất cực đại là 189MVA thông qua 31 tuyến đường dây trung áp 22kV, hiện tại đảm bảo việc cung ứng điện cho khách hàng.

Tuy nhiên, thời tiết đang bước vào giai đoạn khô nóng, hạn hán đã diễn ra ở một số địa phương; nhu cầu sử dụng điện phục vụ cho các hoạt động sản xuất, kinh doanh, nhất là việc dùng điện để bơm tưới cho các loại cây trồng của người dân trong thời điểm này tăng rất cao.

Ông Nguyễn Văn Hạnh – Phó Giám đốc Công ty Điện lực Kon Tum cho biết: Để đảm bảo nhu cầu về điện của khách hàng, Công ty Điện lực Kon Tum chủ động xây dựng phương thức cấp điện cũng như các phương án chuyển đổi kết lưới khi có sự cố xảy ra; lập danh sách khách hàng, khu vực trọng điểm để ưu tiên cấp điện trong trường hợp cần thiết. Công ty cũng phối hợp chặt chẽ với các nhà máy thủy điện vừa và nhỏ xây dựng phương án vận hành, khai thác hiệu quả nguồn điện. Hiện tại, toàn tỉnh có 11 nhà máy thủy điện vừa và nhỏ đã đi vào hoạt động nối vào lưới điện 110kV với công suất khoảng 247MW, 14 nhà máy nhỏ nối vào lưới điện 22kV tại các địa phương với tổng công suất lắp đặt là 64,4MW, sẵn sàng tăng sản lượng bổ sung vào nguồn điện khi cần huy động. Bên cạnh đó, đơn vị lập kế hoạch triển khai sửa chữa một cách hợp lý, tận dụng tối đa phương thức sửa chữa điện nóng (Hotline) nhằm hạn chế tối đa việc cắt điện cũng như thời lượng mất điện, không làm ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống sinh hoạt của người dân.

Công ty Điện lực Kon Tum tăng cường lực lượng kiểm tra, sửa chữa kịp thời sự cố trên lưới điện. Ảnh: NT 

 

Một trong những phương án luôn được Công ty Điện lực Kon Tum chú trọng là thực hiện triệt để các giải pháp tiết kiệm điện, chống lãng phí trong sử dụng điện. Thực tế cho thấy, trong những năm gần đây, đây là giải pháp hiệu quả và khả thi nhất để hạn chế tình trạng thiếu hụt điện.

Công ty Điện lực Kon Tum chủ động phối hợp với các ngành, địa phương tuyên truyền vận động người dân sử dụng điện hợp lý, tiết kiệm và hiệu quả thông qua các hình thức như: Phát tờ rơi tiết kiệm điện đến từng khách hàng, tuyên truyền tiết kiệm điện trong trường học; triển khai chương trình thi đua “Gia đình tiết kiệm điện”, thực hiện chương trình “thay đèn sợi tóc bằng đèn compact tiết kiệm điện cho hộ nghèo”, hỗ trợ phát triển điện mặt trời áp mái....

Đối với các hộ khách hàng sử dụng điện phục vụ tưới cho các loại cây trồng, nhất là cây công nghiệp, vào thời điểm hiện tại, công ty vận động khách hàng thực hiện bơm tưới luân phiên để tránh quá tải cục bộ; ưu tiên nâng cấp, sửa chữa nhanh lưới điện ở những khu vực có nhu cầu bơm tưới cao nhằm tránh việc gián đoạn cung cấp điện.

Đối với các doanh nghiệp sản xuất, Công ty Điện lực Kon Tum thường xuyên khuyến cáo các doanh nghiệp đầu tư thay thế các thiết bị tiêu hao nhiều năng lượng điện; chuyển hoạt động sản xuất vào thời gian thấp điểm; giúp các doanh nghiệp rà soát lại việc sử dụng điện để có biện pháp sử dụng đúng công suất, biểu đồ phụ tải đã đăng ký và tiết kiệm điện...

Để đảm bảo việc cung ứng điện đầy đủ, liên tục cho người dân, ngoài các giải pháp trên, công ty còn tăng cường lực lượng trực, huy động thêm trang thiết bị sẵn sàng ứng phó, xử lý kịp thời với các sự cố, tình huống bất ngờ trên lưới điện.

Với những giải pháp cụ thể, tinh thần trách nhiệm, chủ động, Công ty Điện lực Kon Tum cam kết đảm bảo cung ứng nguồn điện ổn định, an toàn nhất trong mùa khô năm nay. Song, để tránh xảy ra thiếu hụt điện, việc tiết kiệm điện vẫn là giải pháp hữu hiệu nhất và việc làm này không chỉ của riêng ngành Điện mà cần sự hợp sức của mỗi người dân, mỗi khách hàng.

          Ngọc Thắng

Chuyên mục khác