Đăk Tô: Từng bước nâng cao tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch

29/06/2023 06:07

Thời gian qua, huyện Đăk Tô tranh thủ các nguồn vốn của Trung ương và địa phương để đầu tư hạ tầng nước sạch phục vụ cho đời sống sinh hoạt của người dân. Thông qua đó, tỷ lệ hộ gia đình sử dụng nước hợp vệ sinh dần được nâng lên, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân trên địa bàn.

Trước đây, việc sử dụng nước sạch của người dân thôn 2, thôn 3 của xã Diên Bình gặp nhiều khó khăn. Trong mùa khô hạn, lượng nước trong các giếng bị cạn kiệt, các hộ gia đình phải chia sẻ nguồn nước và sử dụng nước rất tiết kiệm để vượt qua khó khăn. Nhờ nguồn kinh phí 6,8 tỷ đồng từ ngân sách tỉnh phân bổ, huyện Đăk Tô tiến hành xây dựng công trình cấp nước sinh hoạt phục vụ cho khoảng 430 hộ dân tại thôn 2 và thôn 3 (xã Diên Bình). Cuối năm 2022, công trình chính thức đi vào hoạt động và mang lại hiệu quả rất thiết thực, góp phần giải quyết “bài toán” về nước sạch phục vụ đời sống, sinh hoạt cho người dân trên địa bàn.

Bà Phan Thị Thanh, ở thôn 3, xã Diên Bình tâm sự: Chúng tôi rất vui mừng vì trên địa bàn có công trình nước sạch phục vụ sinh hoạt hàng ngày, chất lượng nước sạch khá ổn định. Trong cả mùa mưa và mùa nắng, chúng tôi có đầy đủ nước sạch để sử dụng trong nấu ăn và các nhu cầu sinh hoạt khác trong gia đình.

Công trình cấp nước sinh hoạt thôn 2, thôn 3 (xã Diên Bình). Ảnh: TL

 

Toàn huyện Đăk Tô có 20 công trình cấp nước tập trung, trong đó có 6 công trình bền vững, 1 công trình tương đối bền vững, 8 công trình kém bền vững và 5 công trình không hoạt động. Các công trình cấp nước bền vững gồm công trình cấp nước sinh hoạt trung tâm xã Đăk Trăm; công trình cấp nước sinh hoạt xã Diên Bình- xã Đăk Hring; công trình cấp nước sinh hoạt thôn 2, thôn 3 (xã Diên Bình); công trình cấp nước sinh hoạt thôn Kon Pring (xã Ngọk Tụ); công trình cấp nước sinh hoạt các thôn Đăk Chờ, Đăk Nu, Đăk No, Đăk Tăng (xã Ngọk Tụ); công trình cấp nước sinh hoạt xã Tân Cảnh.

Ông Phạm Ngọc Thuận- Chủ tịch UBND xã Ngọk Tụ cho hay: Được sự quan tâm đầu tư của Nhà nước, hiện nay, tất cả các thôn trên địa bàn xã Ngọk Tụ đều có công trình nước sạch sinh hoạt, giúp bà con cơ bản đảm bảo nước sạch sinh hoạt hàng ngày. Hiện nay, UBND xã Ngọk Tụ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền người dân sử dụng nước sạch tại các công trình được đầu tư, góp phần đảm bảo sức khỏe và nâng cao chất lượng đời sống cho nhân dân.

Theo thông tin từ Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Đăk Tô, tỷ lệ hộ gia đình sử dụng nước hợp vệ sinh trên địa bàn huyện dần được nâng lên; hiện đạt tỷ lệ 95,23%. Trong đó, tỷ lệ hộ gia đình sử dụng nước hợp vệ sinh từ công trình cấp nước tập trung là 40,4%, tỷ lệ hộ gia đình sử dụng nước hợp vệ sinh từ công trình cấp nước nhỏ lẻ là 54,8%.

Người dân thôn 3, xã Diên Bình sử dụng nước sạch sinh hoạt. Ảnh: T.L

 

Hiện nay, tại huyện Đăk Tô có một số công trình nước sạch sinh hoạt bị xuống cấp và hư hỏng sau thời gian dài sử dụng và ảnh hưởng của các mùa mưa bão. Nhằm mục tiêu đảm bảo 100% hộ dân trên địa bàn được sử dụng nước sạch sinh hoạt, huyện Đăk Tô mong muốn Nhà nước tiếp tục hỗ trợ kinh phí để thực hiện công tác duy tu, bảo dưỡng và xây dựng mới các công trình nước sạch trên địa bàn.

Ông Tưởng Văn Khanh- Phó trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Đăk Tô cho biết: Trong thời gian đến, Phòng tăng cường kiểm tra công tác quản lý, vận hành và bảo dưỡng các công trình cấp nước và vệ sinh môi trường nông thôn; thường  xuyên giám sát chất lượng nước sinh hoạt nông thôn để kịp thời có hướng xử lý, khắc phục những hư hỏng. Đồng thời, phối hợp với chính quyền các xã, thị trấn đẩy mạnh công tác truyền thông nâng cao nhận thức của người dân về vấn đề ăn, ở hợp vệ sinh và bảo vệ công trình cấp nước tập trung, góp phần phát huy hiệu quả khai thác, sử dụng các công trình nước sạch trên địa bàn một cách lâu dài, bền vững.      

Tấn Lộc

Chuyên mục khác