Đăk Tô: Thúc đẩy phát triển kinh tế

12/03/2021 06:01

Năm 2020, mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, nhưng nhờ sự nỗ lực, quyết tâm của quân và nhân dân các dân tộc, kinh tế-xã hội của huyện Đăk Tô tiếp tục ổn định và phát triển. Các chỉ tiêu về kinh tế, xã hội, sản xuất nông nghiệp cơ bản đạt kế hoạch; công tác thu hút đầu tư có nhiều tín hiệu khả quan... góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống người dân.

Năm 2021 là năm đầu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội giai đoạn 5 năm 2021-2025, vì vậy, việc hoàn thành các chỉ tiêu về kinh tế - xã hội của năm có ý nghĩa rất quan trọng để thực hiện thắng lợi các nghị quyết của Đại hội Đảng các cấp và tạo tiền đề để hoàn thành các mục tiêu những năm tiếp theo. Do đó, phát huy thành quả đạt được, năm 2021, huyện Đăk Tô đã đề ra nhiều giải pháp thúc đẩy kinh tế phát triển.

Một trong những nhiệm vụ hàng đầu mà huyện Đăk Tô đề ra là tập trung mọi nguồn lực đẩy mạnh phát triển kinh tế, kịp thời tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho sản xuất kinh doanh; đẩy mạnh triển khai xây dựng các mô hình sản xuất nông nghiệp theo chuỗi liên kết giá trị; tập trung thực hiện tốt Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và đẩy mạnh thúc đẩy phát triển công nghiệp, dịch vụ…

Người dân Đăk Tô trồng cây ăn quả theo quy trình sạch. Ảnh: HN

 

UBND huyện Đăk Tô đã chỉ đạo, phân công trách nhiệm đến từng ngành, chính quyền cơ sở chủ động xây dựng kế hoạch, chương trình hành động dài hơi cho cả nhiệm kỳ, trong đó, tập trung thực hiện các giải pháp đột phá trong nông nghiệp. Phát triển nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa, dần hình thành những cánh đồng lớn ứng dụng công nghệ cao gắn với chế biến và thị trường tiêu thụ và lựa chọn một số sản phẩm chủ lực của địa phương để tập trung đầu tư, hình thành các sản phẩm đặc trưng của huyện. Tiến hành rà soát, đẩy mạnh dồn đổi, tích tụ đất, hình thành, phát triển một số vùng sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, ứng dụng công nghệ sinh học, nông nghiệp hữu cơ gắn với chế biến và thị trường tiêu thụ tại thị trấn Đăk Tô, các xã Tân Cảnh, Diên Bình, Kon Đào và những nơi có điều kiện thuận lợi. Đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng hình thành các chuỗi liên kết sản xuất bao tiêu sản phẩm gắn với phát triển các loại hình kinh tế tập thể; xây dựng, duy trì và phát triển sản phẩm OCOP của huyện. Đồng thời, khuyến khích người dân, các thành phần kinh tế tham gia phát triển nông nghiệp theo định hướng của huyện và tập trung chuyển đổi một số loại cây trồng kém hiệu quả sang phát triển một số loại dược liệu phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu của huyện gắn với chế biến, thị trường tiêu thụ sản phẩm và phát triển du lịch.

Song song với đó, huyện Đăk Tô cũng khuyến khích, tạo điều kiện, hỗ trợ cho nông dân đầu tư phát triển các cơ sở chăn nuôi gia súc, gia cầm theo hướng công nghiệp và bán công nghiệp với quy mô lớn gắn với chế biến tiêu thụ sản phẩm và chăn nuôi an toàn sinh học, tận dụng tối đa mặt nước sông suối và lòng hồ thủy điện để nuôi cá nước ngọt...

Đặc biệt, để nông nghiệp phát triển một cách bền vững, huyện Đăk Tô “trải thảm đỏ” mời gọi các doanh nghiệp có tiềm năng trong lĩnh vực nông nghiệp đến đầu tư, xây dựng tại địa bàn để xây dựng các chuỗi liên kết sản xuất khép kín để từng bước hình thành các sản phẩm nông nghiệp chủ lực của huyện. Song song với đó, huyện chú trọng đẩy mạnh công tác quảng bá, xúc tiến thương mại để từng bước đưa sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP của huyện vào tiêu thụ trong các trung tâm thương mại, siêu thị, chuỗi cửa hàng trong và ngoài tỉnh... Chủ động làm việc với các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh để làm cầu nối giữa doanh nghiệp và người nông dân trên địa bàn huyện trong việc xây dựng các chuỗi liên kết sản xuất.

Phát triển nông nghiệp gắn với chế biến đang là hướng đi quan trọng để thúc đẩy kinh tế. Ảnh: H.N

 

Ông Tưởng Văn Khanh- Phó Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Đăk Tô cho biết: Huyện đã, đang và tiếp tục chỉ đạo duy trì và nhân rộng các mô hình liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp đạt hiệu quả, đặc biệt là các mô hình liên kết sản xuất - tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp an toàn, sản phẩm nông nghiệp đủ tiêu chuẩn để xuất khẩu. Bên cạnh đó, chỉ đạo Tổ xúc tiến liên kết bao tiêu sản phẩm nông nghiệp huyện tích cực làm việc với các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh để xây dựng các chuỗi liên kết, bao tiêu sản phẩm nông nghiệp cho nông dân và giới thiệu các tiềm năng phát triển nông nghiệp, cũng như chính sách hỗ trợ, thu hút đầu tư của huyện để các doanh nghiệp tìm hiểu, có kế hoạch đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và nông thôn.

Huyện Đăk Tô cũng tập trung đầu tư, phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng kỹ thuật (thủy lợi, điện, đường giao thông…) tại các vùng quy hoạch phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng của tỉnh để thu hút đầu tư xây dựng hạ tầng khu công nghiệp sản xuất, chế biến dược liệu tập trung tại xã Tân Cảnh và ưu tiên nguồn lực hỗ trợ phát triển các cơ sở chế biến gắn với chuỗi liên kết sản xuất…

Với những giải pháp, biện pháp cụ thể và sự quyết tâm của cấp ủy, chính quyền, người dân, tin rằng, năm 2021, Đăk Tô sẽ có nhiều đột phá trong phát triển nông nghiệp, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của huyện ngày càng phát triển, đời sống người dân được nâng cao.  

Huyện Ðăk Tô đang tập trung phát triển các loại cây trồng chủ lực của huyện, phấn đấu đến năm 2025, nâng diện tích cây cà phê toàn huyện lên 2.500 ha, cao su 7.500 ha, mì 5.000 ha và có khoảng 30% diện tích đất nông nghiệp trồng cây hàng năm, cây lâu năm có liên kết sản xuất, bao tiêu sản phẩm.

Hà Nam

Chuyên mục khác