Đăk Tô: Thay đổi diện mạo từ các công trình

03/04/2024 06:29

Những công trình giao thông, trường học, nước sinh hoạt được đầu tư từ nguồn vốn Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: từ năm 2021 đến năm 2025 (gọi tắt là Chương trình MTQG 1719) đã và đang phát huy hiệu quả, giúp đồng bào DTTS huyện Đăk Tô có điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng đời sống.

Năm học 2023 - 2024, thầy và trò Trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS Đăk Rơ Nga, huyện Đăk Tô vui mừng bởi trường được huyện đầu tư xây mới 4 phòng học bộ môn, 30 máy tính, bàn ghế, giường tủ từ nguồn vốn của Chương trình MTQG 1719. Cơ sở vật chất được đầu tư đã đảm bảo phục vụ việc học tập và bán trú cho các em học sinh.

Em Y Loan, học sinh lớp 7C chia sẻ: Có trường lớp mới, máy tính mới, chúng em được học tin học, được tiếp cận với những thông tin bổ ích trên Internet, qua đó học tập tốt hơn.

Cô Nguyễn Thị Huệ - Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Gần 100% học sinh của trường là người DTTS. Sự quan tâm đầu tư từ Chương trình MTQG 1719 đã giúp nhà trường có đầy đủ cơ sở vật chất để thực hiện tốt công tác giảng dạy, nâng cao chất lượng giáo dục. Đây là sự động viên lớn đối với các giáo viên và học sinh.

Thầy và trò Trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS Đăk Rơ Nga phấn khởi khi được đầu tư cơ sở vật chất từ nguồn vốn Chương trình MTQG 1719. Ảnh: P.N

 

Huyện Đăk Tô có 57,17% dân số là đồng bào DTTS. Trong năm 2022, 2023, tổng kế hoạch vốn tỉnh giao thực hiện Chương trình MTQG 1719 cho huyện Đăk Tô là hơn 91 tỷ đồng, thực hiện 9 dự án thuộc Chương trình MTQG 1719. Từ nguồn vốn được phân bổ, huyện đã chỉ đạo triển khai thực hiện đồng bộ các dự án, trong đó đã thực hiện 57 công trình đầu tư cơ sở hạ tầng, làm thay đổi diện mạo của các xã, thôn đặc biệt khó khăn trên địa bàn huyện.

Đến nay, hệ thống đường giao thông nông thôn cơ bản được cứng hóa và bê tông hóa; các công trình thủy lợi đảm bảo lượng nước tưới cho nhân dân sản xuất; các trường học được đầu tư xây dựng đảm bảo nhu cầu học tập của học sinh vùng đồng bào DTTS; các công trình nước sinh hoạt tập trung được đầu tư tạo điều kiện cho người dân có nguồn nước sinh hoạt đảm bảo vệ sinh; có sân thể thao và nơi sinh hoạt của nhân dân trong thôn.

Nhà rông thôn Đăk Manh 2, xã Đăk Rơ Nga được đầu tư sửa chữa khang trang. Ảnh: PN

 

Ông A Sút - Trưởng thôn Đăk Manh 2, xã Đăk Rơ Nga cho biết: Thôn vừa được đầu tư xây dựng hàng rào, sửa chữa nhà rông với tổng kinh phí hơn 160 triệu đồng. Công trình hoàn thành đã tạo nên cảnh quan xanh, sạch, đẹp. Có nhà rông khang trang thuận lợi cho việc họp, tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho bà con trong thôn. Thôn Đăk Manh 2 cũng vừa được đầu tư đường giao thông nông thôn, điện chiếu sáng, giúp bà con ban đêm đi lại thuận tiện, hạn chế tai nạn giao thông. Bà con rất vui mừng và phấn khởi.

Ông Đặng Quang Hải - Phó Chủ tịch UBND huyện Đăk Tô cho biết: Trong quá trình triển khai đầu tư các công trình từ nguồn vốn của Chương trình MTQG 1719, UBND huyện chỉ đạo UBND các xã, thị trấn tập trung lựa chọn để triển khai trước những công trình thiết yếu phục vụ cho đời sống của đồng bào DTTS. Những công trình được đầu tư và đưa vào sử dụng giúp bà con từng bước cải thiện chất lượng cuộc sống, vươn lên thoát nghèo và xây dựng cuộc sống ấm no, sung túc hơn.

Phạm Nguyên

Chuyên mục khác