Đăk Tô: Tập trung ngăn chặn, không để dịch sốt xuất huyết Dengue bùng phát

18/06/2021 13:05

Dù mới đầu mùa mưa nhưng tình hình bệnh sốt xuất huyết Dengue trên địa bàn huyện Đăk Tô đang có chiều hướng gia tăng. Vì vậy, ngành Y tế huyện Đăk Tô cùng các đơn vị, địa phương liên quan đang tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch nhằm khoanh vùng, hạn chế sự lây lan, không để bùng phát thành dịch lớn.

Theo thống kê của Trung tâm Y tế huyện Đăk Tô, tính đến ngày 15/6, trên địa bàn huyện đã ghi nhận 46 trường hợp mắc sốt xuất huyết Dengue, trong đó tập trung chủ yếu tại thị trấn Đăk Tô với 43 ca mắc. Qua điều tra chỉ số lăng quăng/bọ gậy và chỉ số mật độ muỗi Aedes aegypti tại các ổ dịch đều vượt ngưỡng an toàn cho phép, ở mức nguy cơ cao, có khả năng bùng phát dịch.

Bác sĩ Trần Văn Bình - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Đăk Tô cho biết: Tình hình dịch sốt xuất huyết trên địa bàn huyện, đặc biệt là tại thị trấn Đăk Tô đang có những diễn biến phức tạp với số ca mắc tăng nhanh trong những ngày gần đây, khả năng bùng phát dịch trong năm 2021 là rất lớn. Trước thực trạng này, ngành Y tế huyện cùng với địa phương cơ sở đang khẩn trương triển khai nhiều giải pháp nhằm tăng cường kiểm soát dịch bệnh, tránh nguy cơ lan rộng thành dịch lớn.

Lực lượng chuyên môn phun hóa chất diệt muỗi. Ảnh: T.H

 

Theo đó, Trung tâm Y tế huyện Đăk Tô tiến hành giám sát vec tơ, ca bệnh, ổ dịch; cử cán bộ chuyên môn bám sát địa bàn cùng với tổ chức đoàn thể ở địa phương ra quân dọn vệ sinh môi trường; hướng dẫn tuyên truyền, vận động người dân dọn dẹp nhà cửa, tiêu diệt lăng quăng/bọ gậy. Tại các ổ dịch, đội phun hóa chất tiến hành phun thuốc diệt muỗi trong từng hộ gia đình nhằm tiêu diệt muỗi trưởng thành.

Cùng với ngành Y tế, chính quyền, các tổ chức đoàn thể của địa phương vào cuộc mạnh mẽ. Các thôn, làng, khối phố nhất là những địa bàn đã tổ chức chiến dịch dọn vệ sinh môi trường, diệt lăng quăng/bọ gậy. Hệ thống loa truyền thanh của huyện, loa lưu động cũng hoạt động hết công suất. Các đoàn thể tổ chức cấp, phát tờ rơi, tuyên truyền đến từng hộ gia đình để người dân nhận thấy mức độ nguy hiểm của bệnh sốt xuất huyết Dengue, từ đó, tự giác thay đổi hành vi, chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống sốt xuất huyết Dengue để bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng.

Suốt mấy tuần nay, công việc của ông Nguyễn Văn Sâm - Trưởng Khối phố 8, thị trấn Đăk Tô bận rộn hơn. Với chiếc loa lưu động gắn trên xe máy, ngày 2 buổi ông có mặt trên mọi con đường, ngõ ngách của khối phố để tuyên truyền, vận động người dân hưởng ứng chiến dịch dọn vệ sinh môi trường, tích cực tham gia phòng, chống sốt xuất huyết.

Ông Nguyễn Văn Sâm cho biết: Không chỉ tuyên truyền qua loa, tôi còn đi đến từng nhà nhắc nhở người dân kiểm tra, chú ý úp ngược các vật dụng chứa nước đọng để không cho muỗi truyền bệnh sinh sôi, phát triển; thường xuyên dọn dẹp nhà cửa thông thoáng, phát dọn cây cỏ, bụi rậm xung quanh nhà. Để giảm bớt nguy cơ mắc sốt xuất huyết, khi ngủ phải mắc màn, tích cực diệt muỗi. Khi có kế hoạch phun hóa chất, tôi cũng tới từng nhà thông báo để các gia đình chủ động sắp xếp đồ đạc, cử người trực ở nhà mở cửa cho lực lượng chuyên môn vào phun…

Trong công tác phòng, chống bệnh sốt xuất huyết, sự tự giác, chủ động và ý thức chấp hành các quy định được xem là yếu tố quan trọng nhất để hạn chế sự gia tăng của dịch bệnh. Về cơ bản, đa phần người dân đều hiểu và tích cực phối hợp với chính quyền, ngành chức tăng trong quá trình thực hiện biện pháp phòng, chống bệnh.

Ông Trần Văn Hiệp (Khối phố 8, thị trấn Đăk Tô): Nghe có thông báo về việc phun thuốc diệt muỗi tôi mừng lắm, sắp xếp công việc ở nhà để cho lực lượng chuyên môn vào phun. Tôi cũng tích cực dọn dẹp nhà cửa, môi trường xung quanh nhằm không cho muỗi có nơi trú ẩn, đẻ trứng. Tôi nghĩ đây là trách nhiệm của mỗi người dân trước hết là để bảo vệ sức khỏe của bản thân sau đó là góp phần giữ an toàn cho cộng đồng dân cư…

Tuy nhiên, bên cạnh những người dân quan tâm, chủ động thực hiện các biện pháp phòng tránh bệnh thì vẫn còn không ít người tỏ ra thờ ơ, thậm chí là bất hợp tác.

Theo ghi nhận của phóng viên tại Khối phố 8 thì, dù đã được thông báo về lịch phun thuốc muỗi, nhưng khi cán bộ chuyên môn tới phun thì một số gia đình vẫn không có nhà hoặc không cho vào phun với rất nhiều lý do như gia đình đang ăn cơm, không có nhu cầu phun, sợ độc hại…

Hiện đang là đầu mùa mưa, thời tiết mưa, nắng thất thường là điều kiện thuận lợi cho muỗi phát triển mạnh nên dịch sốt xuất huyết Dengue dễ bùng phát. Sốt xuất huyết nếu không phát hiện kịp thời sẽ rất nguy hiểm, khả năng tử vong cao.

Thời điểm này, ngành Y tế huyện Đăk Tô đang tập trung phun thuốc diệt muỗi, chính quyền địa phương tăng cường ra quân diệt lăng quăng/bọ gậy tại các khu vực có ca bệnh nhằm ngăn chặn bệnh lây lan. Song, để phòng bệnh sốt xuất huyết hiệu quả thì ngoài lực lượng chức năng, mỗi người cần tích cực, chủ động tham gia diệt muỗi, lăng quăng, vệ sinh môi trường để tiêu diệt mầm bệnh, ngăn chặn nguy cơ bùng phát dịch.

Thiên Hương

Chuyên mục khác