Đăk Tô sẵn sàng các phương án phòng chống hạn

09/03/2024 06:06

Nhằm ứng phó với nguy cơ xảy ra khô hạn trong mùa khô 2023-2024, thời gian qua, huyện Đăk Tô triển khai nhiều phương án phòng, chống hạn, đảm bảo cung cấp nước tưới cho cây trồng và phục vụ nhu cầu sinh hoạt của người dân.

Vụ Đông-Xuân năm nay, huyện Đăk Tô gieo trồng 557ha lúa nước, cơ cấu giống lúa chủ yếu gồm Nhị ưu 838, Thiên ưu 8, RVT, 13/2, Xi 23, IR-64, VND 95-20, IR 56279, HT1, SH2, VD 20, Khang dân 18. Đến thời điểm này, tất cả diện tích lúa vụ Đông-Xuân trên địa bàn huyện Đăk Tô đều đảm bảo lượng nước, sinh trưởng và phát triển tốt. Bên cạnh đó, bà con nông dân đang tích cực tưới nước, chăm sóc diện tích cây cà phê, cây ăn quả, cây bắp, rau, đậu các loại.

Qua kiểm tra của cơ quan chức năng, nguồn nước tại đập đầu mối các công trình thủy lợi trên địa bàn huyện Đăk Tô hiện ở mức ổn định, cơ bản đảm bảo nước phục vụ cho sản xuất nông nghiệp trong giai đoạn hiện nay.

Kiểm tra nguồn nước phục vụ sản xuất tại đập thủy lợi Hố Chuối (xã Diên Bình, huyện Đăk Tô). Ảnh: T.L

 

Tuy nhiên, dự báo đến cuối vụ Đông-Xuân (giai đoạn cuối tháng 3 đến đầu tháng 4/2024), huyện Đăk Tô có khoảng 157,5ha cây trồng có khả năng thiếu nước tưới (127ha cây cà phê và 30,5ha lúa nước).

Để chủ động phòng hạn hán, đảm bảo nước tưới phục vụ sản xuất nông nghiệp, ngay từ đầu năm 2024, UBND huyện Đăk Tô đã giao chỉ tiêu kế hoạch chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên diện tích đất lúa thiếu nước tưới vụ Đông-Xuân 2023-2024 cho UBND các xã, thị trấn trên địa bàn triển khai thực hiện.

 Theo đó, các địa phương của huyện Đăk Tô chuyển đổi được 66ha lúa nước có khả năng khô hạn sang trồng 22ha bắp, 24ha mía đường, 20ha rau, đậu các loại.

Trước đó, UBND huyện Đăk Tô cũng đã ban hành các văn bản chỉ đạo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND các xã, thị trấn và các đơn vị liên quan phối hợp triển khai các giải pháp phòng chống hạn trong mùa khô 2023- 2024.

Thực hiện sự chỉ đạo của UBND huyện Đăk Tô, chính quyền các địa phương phối hợp chặt chẽ với Trạm Quản lý thủy nông Đăk Tô và đơn vị nhận quản lý, vận hành các công trình thủy lợi do huyện quản lý thường xuyên kiểm tra nguồn nước của các công trình thủy lợi để có biện pháp điều tiết nguồn nước hợp lý. Đồng thời, các đơn vị chức năng chủ động tích nước ở các đập, hồ chứa; rà soát lại toàn bộ vật tư, thiết bị phục vụ công tác chống hạn hán; tổ chức kiểm tra lại toàn bộ hệ thống kênh mương, đập đầu mối để kịp thời phát hiện các hư hỏng, chủ động khắc phục sửa chữa.

Sử dụng hệ thống tưới nước tiết kiệm giúp giảm thiểu nguy cơ cây trồng thiếu nước trong mùa khô hạn. Ảnh: TL

 

UBND các xã, thị trấn trên địa bàn thông báo lịch tưới của các công trình thủy lợi cho nhân dân biết, chủ động tưới nước cho cây trồng; vận động người dân chủ động tổ chức phát dọn, nạo vét kênh mương nội đồng; tiến hành đắp bờ, chống rò rỉ nước để giữ nước ở mặt ruộng; sử dụng các hệ thống tưới nước tiết kiệm để giảm thiểu nguy cơ thiếu nước cho cây trồng trong mùa khô. Bên cạnh đó, triển khai thực hiện hiệu quả việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất trồng lúa thiếu nước, đất lúa kém hiệu quả sang cây trồng cạn theo kế hoạch UBND huyện giao; hạn chế thấp nhất diện tích đất lúa bỏ hoang gây lãng phí nguồn tài nguyên đất.

Liên quan đến việc đảm bảo nước sạch sinh hoạt cho người dân trong mùa khô hạn, ông Tưởng Văn Khanh- Phó trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Đăk Tô cho biết: Nhiều năm qua, huyện Đăk Tô đã tranh thủ nguồn lực của Trung ương và địa phương đầu tư xây dựng các công trình nước sạch tập trung; đào giếng khoan tại một số thôn, làng thường hay thiếu nước để phục vụ nhu cầu hàng ngày của bà con nhân dân. Các công trình này được cơ quan chức năng thường xuyên kiểm tra, đánh giá hiện trạng, kịp thời khắc phục, sửa chữa các hư hỏng, đảm bảo các công trình cấp nước phát huy hiệu quả lâu dài. Nếu thời tiết diễn biến bất lợi, gây thiếu nước sinh hoạt cục bộ, các địa phương của huyện Đăk Tô đã sẵn sàng phương án, nhân lực, vật tư, thiết bị để chung tay hỗ trợ người dân chống hạn.     

Tấn Lộc

Chuyên mục khác