Đăk Tô: Phát huy hiệu quả nguồn vốn tín dụng chính sách

26/04/2023 13:03

Thời gian qua, nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội đã giúp nhiều hộ dân trên địa bàn huyện Đăk Tô có thêm điều kiện để phát triển kinh tế, tạo thu nhập ổn định, góp phần thực hiện tốt công tác giảm nghèo bền vững và bảo đảm an sinh xã hội tại địa phương.

Đưa chúng tôi thăm vườn cà phê rộng 1,2ha đang phát triển xanh tốt, trĩu quả, hứa hẹn cho vụ mùa bội thu, chị Nguyễn Thị Huế ở tổ dân phố 6, thị trấn Đăk Tô (huyện Đăk Tô) chia sẻ: Trong quá trình sản xuất nông nghiệp, gia đình tôi gặp khó khăn về nguồn vốn để mua phân bón, thuốc phòng trừ sâu, bệnh hại. Tháng 9/2021, gia đình tôi được Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Đăk Tô cho vay vốn giải quyết việc làm với số tiền 30 triệu đồng. Nguồn vốn vay này có lãi suất thấp, thời gian vay kéo dài, vì vậy đã giúp gia đình tôi an tâm vay vốn, đầu tư chăm sóc vườn cà phê đảm bảo kỹ thuật, đúng quy trình để cho năng suất và sản lượng tốt hơn.

Tính đến cuối năm 2022, tổng dư nợ ủy thác các chương trình tín dụng chính sách của Phòng giao dịch huyện Đăk Tô đạt 383,848 tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn vay ủy thác thông qua Hội LHPN là 156,283 tỷ đồng (chiếm tỷ lệ 41%), Hội Nông dân là 120,83 tỷ đồng (chiếm tỷ lệ 31%), Hội Cựu chiến binh là 25,212 tỷ đồng (chiếm tỷ lệ 7%), Huyện đoàn là 81,523 tỷ đồng (chiếm tỷ lệ 21%). Toàn huyện Đăk Tô có 144 Tổ Tiết kiệm và Vay vốn đang hoạt động với 6.903 hộ vay vốn.

Người dân mạnh dạn tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi để phát triển chăn nuôi. Ảnh: T.L

 

Ông Nguyễn Đình Đạm, ở tổ dân phố 2, thị trấn Đăk Tô tâm sự: Cuộc sống gia đình tôi còn nhiều khó khăn, thu nhập chủ yếu từ 3 sào cà phê. Để mở hướng phát triển kinh tế, đầu năm 2022, gia đình tôi mạnh dạn vay vốn ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội 50 triệu đồng để mua 2 con bò sinh sản và làm chuồng nuôi. Tôi thấy chăn nuôi bò mang lại hiệu quả tốt, có phân bón cho cây trồng, bò sinh sản ra bê con giúp có thêm nguồn thu nhập ổn định.

Bà Vy Thị Thoa- Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn tổ dân phố 2, thị trấn Đăk Tô cho biết: Đến nay, Tổ có 42 hộ vay với tổng dư nợ 1,7 tỷ đồng. Tất cả nguồn vốn vay đều được sử dụng đúng mục đích, chủ yếu dùng để trồng, chăm sóc cà phê, cao su và chăn nuôi bò. Hàng tháng bà con đều trả lãi đúng hạn, đầy đủ. Tôi thấy nguồn vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội rất thiết thực, đáp ứng được nhu cầu, nguyện vọng của người dân, giúp đời sống của bà con ngày càng nâng lên. Các thành viên trong tổ tiết kiệm và vay vốn mong muốn được tăng thêm nguồn vốn vay, tạo điều kiện thuận lợi để các hộ dân mở rộng quy mô sản xuất, kinh doanh.

“Để các chương trình tín dụng chính sách phát huy hiệu quả, Phòng giao dịch huyện Đăk Tô đã triển khai các chương trình tín dụng kịp thời, giải ngân nguồn vốn đúng đối tượng. Đồng thời, tích cực phối hợp với chính quyền địa phương thực hiện công tác quản lý nguồn vốn tín dụng ưu đãi; thường xuyên tổ chức kiểm tra, giám sát đến các hộ vay vốn, đảm bảo nguồn vốn sử dụng đúng mục đích, hộ vay vốn trả nợ, trả lãi kịp thời”- ông Nguyễn Văn Toàn, Giám đốc Phòng giao dịch huyện Đăk Tô cho hay.

Năm 2023, Phòng giao dịch huyện Đăk Tô phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu tín dụng được giao, không phát sinh tổ tiết kiệm và vay vốn hoạt động yếu kém. Đồng thời, phối hợp tốt với các xã, thị trấn kịp để thời tháo gỡ khó khăn và hỗ trợ kỹ thuật chăm sóc cây trồng, vật nuôi cho các hộ vay vốn; triển khai các giải pháp nhằm giảm tỉ lệ nợ xấu đến mức thấp nhất.

Với những kết quả đạt được trong công tác tín dụng chính sách, nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội thực sự là “điểm tựa” vững chắc cho hộ nghèo, hộ khó khăn trên địa bàn huyện Đăk Tô trong việc đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh, vươn lên thoát nghèo bền vững, góp phần vào phát triển kinh tế- xã hội của địa phương.

Tấn Lộc

Chuyên mục khác