Đăk Tô: Nông dân phấn khởi vì được mùa

10/11/2023 06:07

Hiện nay, trên địa bàn huyện Đăk Tô, nông dân đang rất phấn khởi khi bước vào thời điểm thu hoạch lúa vụ mùa và các loại nông sản khác. Bởi vì, chính triển khai hiệu quả việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, áp dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào sản xuất đã tạo nên “mùa vàng bội thu” ở tất cả các loại cây trồng, sản lượng và chất lượng không ngừng được nâng lên, đem đến gia tăng thu nhập cho nông dân.

Năm 2023, người dân huyện Đăk Tô trồng 895ha lúa vụ mùa, trong đó có 855ha lúa nước và 40ha lúa rẫy. Tại các cánh đồng lúa đã chín vàng, nông dân đang khẩn trương, tất bật thu hoạch.

Anh A Bôn, ở khối phố 1, thị trấn Đăk Tô chia sẻ: Năm nay mưa thuận, gió hòa, cây lúa sinh trưởng tốt, năng suất lúa bình quân của gia đình tôi đạt khoảng 5,5 tạ/sào, cao hơn khoảng 0,5 tạ so với vụ mùa năm 2022.

Ông A Hùng- Chủ tịch UBND xã Văn Lem cho biết: Vụ mùa năm nay, trên địa bàn xã Văn Lem có 123ha lúa nước. Trong đó có 18,55ha trồng giống lúa mới ST24- đây là giống lúa có phẩm chất, năng suất, sản lượng cao. Qua đánh giá, giống lúa ST24 mang lại hiệu quả cao hơn nhiều so với các giống truyền thống mà người dân sử dụng trước đó. Bà con hiện đang giúp nhau thu hoạch vụ mùa để nhanh chóng đưa lúa về kho.

Người dân phấn khởi thu hoạch lúa vụ mùa. Ảnh: T.L

 

Đến nay, trên địa bàn huyện Đăk Tô đã thu hoạch trên 60% diện tích lúa nước vụ mùa. Theo dự kiến, việc thu hoạch lúa sẽ tiếp tục diễn ra từ nay đến cuối tháng 11/2023; năng suất lúa vụ mùa ước đạt 5 tấn/1ha.

Bên cạnh đó, một số cây trồng khác như cà phê, mía đường, dứa, mì cũng đang bước vào giai đoạn thu hoạch. Nhìn chung, các mặt hàng nông sản có mức giá ổn định, cao hơn so với các năm trước nên bà con nông dân rất phấn khởi, vui mừng, bởi thu nhập  của gia đình được nâng lên.

Anh Nguyễn Văn Huynh, thành viên Tổ hợp tác nông nghiệp xã Tân Cảnh tâm sự: Tổ hợp tác nông nghiệp xã Tân Cảnh hiện đang liên kết sản xuất, bao tiêu sản phẩm dứa Queen với công ty TNHH MTV xuất nhập khẩu Rau quả DOVECO Gia Lai với diện tích 1,6ha; triển khai trồng 64.000 cây vào tháng 7/2022. Hiện tại, cây dứa sinh trưởng tốt, một số diện tích trồng dứa đã bước vào giai đoạn thu hoạch. Việc thu hoạch đại trà theo mô hình liên kết với công ty sẽ diễn ra vào đầu tháng 12/2023, sản lượng ước đạt khoảng 50 tấn, hứa hẹn sẽ mang lại thu nhập đáng kể cho Tổ hợp tác trong mùa vụ năm nay.

Người dân huyện Đăk Tô thu hoạch mía trên các cánh đồng. Ảnh: TL

 

Bà Y Bỏi, ở thôn Kon Mong, xã Đăk Trăm bộc bạch: Gia đình tôi trồng 5 sào mía theo mô hình liên kết với Công ty cổ phần Đường Kon Tum. Năm nay, năng suất mía của gia đình đạt trên 6tấn/sào. Với giá liên kết thu mua với công ty là 800 đồng/1kg, gia đình tôi có thu nhập gần 30 triệu đồng, cao hơn đáng kể so với trồng lúa, mì như trước đây.

Để nâng cao năng suất, sản lượng các loại nông sản, mang lại thu nhập tốt hơn nữa cho các hộ gia đình, huyện Đăk Tô đang tích cực triển khai vận động người dân trên địa bàn thực hiện chuyển đổi từ các cây trồng có năng suất thấp, hiệu quả kinh tế không cao, sang các loại cây trồng có giá trị kinh tế cao; tăng cường tuyên truyền kỹ thuật trồng, chăm sóc các loại cây trồng, giúp người dân thay đổi nhận thức, áp dụng quy trình sản xuất nông nghiệp theo hướng bền vững, thân thiện với môi trường. Đồng thời, đẩy mạnh các mô hình liên kết sản xuất, bao tiêu sản phẩm, đảm bảo đầu ra sản phẩm nông nghiệp cho người dân, góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế- xã hội của địa phương.                               

TẤN LỘC

Chuyên mục khác