Đăk Tô nỗ lực xây dựng nông thôn mới

22/08/2022 13:15

Xác định nông nghiệp là thế mạnh của địa phương, trong thời gian qua, các cấp ủy đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở của huyện Đăk Tô đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đồng bộ các giải pháp để triển khai xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi, giảm nghèo bền vững. Phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” đã thực sự đi vào cuộc sống, được các cấp, các ngành và nhân dân nhiệt tình ủng hộ, tích cực tham gia, tạo khí thế thi đua sôi nổi, góp phần làm cho bộ mặt nông thôn có nhiều đổi mới, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng cao.

Khi mới bắt tay vào xây dựng nông thôn mới, mặc dù là huyện thuần nông nhưng sản xuất nông nghiệp chưa phát triển, chưa xây dựng được vùng sản xuất chuyên canh do phần lớn diện tích người dân đang sản xuất nông nghiệp đan xen nhiều loại cây trồng, khó hình thành những cánh đồng lớn, trình độ sản xuất của người dân còn hạn chế; thị trường nông sản chưa phát triển. Bên cạnh đó, xuất phát điểm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới  trên địa bàn huyện thấp; có 100% xã chưa đạt chuẩn về tiêu chí quy hoạch, giao thông, thủy lợi, điện, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, thông tin và truyền thông...; thu nhập bình quân đầu người quá thấp (8,4 triệu đồng/người/năm)...

Trước những khó khăn đó, huyện xác định muốn thực hiện thành công trong xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi, giảm nghèo bền vững phải huy động được sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ huyện xuống cơ sở và sự tham gia tích cực của người dân, trong đó người dân là chủ thể của quá trình xây dựng nông thôn mới. Bởi vậy, cùng với việc thành lập ban chỉ đạo các cấp, căn cứ tình hình thực tế từng địa phương để xây dựng nhiệm vụ, giải pháp cụ thể thực hiện từng chỉ tiêu, tiêu chí, từng địa phương, tháo gỡ những khó khăn, hằng năm, huyện Đăk Tô còn phát động phong trào thi đua “Huyện Đăk Tô chung sức xây dựng nông thôn mới”, ký kết  giao ước thi đua để triển khai thực hiện đạt mục tiêu chương trình đề ra.

Người dân Đăk Tô không chỉ đóng góp hàng chục nghìn ngày công lao động, tích cực tham gia lễ ra quân và phát động phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới vào dịp đầu xuân hằng năm mà còn tình nguyện đóng góp hàng tỷ đồng, hiến hàng nghìn mét vuông đất, kiến trúc trên đất, hoa màu để mở rộng, nâng cấp các tuyến đường giao thông, xây dựng các công trình công cộng.

Người dân đóng góp kinh phí, ngày công, hiến đất, cây trồng để làm đường giao thông nông thôn. Ảnh: TVK

 

Theo thống kê, tổng số vốn huy động thực hiện xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện giai đoạn 2016-2020 là 203.359 triệu đồng. Trong đó, ngân sách Trung ương đầu tư trực tiếp: 64.615 triệu đồng, chiếm tỷ lệ 31,77%; ngân sách địa phương 49.207 triệu đồng, chiếm tỷ lệ 24,2%; vốn lồng ghép 31.317 triệu đồng, chiếm tỷ lệ 15,4%; vốn tín dụng 29.400 triệu đồng, chiếm 14,46%; vốn doanh nghiệp 2.024 triệu đồng, chiếm tỷ lệ 1%; cộng đồng dân cư đóng góp và nguồn vốn khác 26.797 triệu đồng, chiếm tỷ lệ 13,18%.

Việc phát huy nội lực của cộng đồng, ý chí tự chủ, tự lực, tự cường của nhân dân, cùng với việc kết hợp triển khai hiệu quả nguồn vốn hỗ trợ của nhà nước nên huyện Đăk Tô đã đạt được nhiều kết quả tích cực trong xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi, giảm nghèo. Đến nay, huyện đã có 3 xã Diên Bình, Tân Cảnh, Kon Đào đạt chuẩn xã nông thôn mới; các xã còn lại đều đạt từ 14 tiêu chí trở lên: Ngọc Tụ 19/19 tiêu chí, Đăk Rơ Nga đạt 14/19 tiêu chí và 3 xã Văn Lem, Đăk Trăm, Pô Kô đã đạt 15/19 tiêu chí. Điều đáng mừng hơn là tất cả các vùng nông thôn của huyện Đăk Tô ngày càng có nhiều đổi thay.

Điều đó thể hiện qua những con số thống kê “biết nói”: Thu nhập bình quân đầu người năm 2021 ở khu vực nông thôn đạt 35,83 triệu đồng, tăng 4,55 triệu đồng so với cuối năm 2020 (31,28 triệu đồng/người/năm) và tăng hơn 27 triệu đồng so với cuối năm 2010 (8,4 triệu đồng/người/năm); tỷ lệ hộ nghèo khu vực nông thôn đến cuối năm 2021 còn 6,22% theo chuẩn nghèo giai đoạn 2016-2020; tổng số trường học ở khu vực nông thôn đạt chuẩn quốc gia 19/26 trường (sau khi sáp nhập trường) đạt tỷ lệ 73,08% (nâng tỷ lệ trường học khu vực nông thôn đạt chuẩn quốc gia tăng 26,65% so với cuối năm 2016); có 7 xã đạt tiêu chí y tế; tỷ lệ hộ sử dụng điện thường xuyên an toàn từ các nguồn đạt 99,6%; tỷ lệ người dân ở khu vực nông thôn sử dụng nước hợp vệ sinh (lũy kế đến năm 2020) đạt 94,49%, tăng 7,29% so với cuối năm 2016 (87,2%)... Và điều đó cũng thể hiện rõ trên những con đường bê tông về làng, về xóm, ra khu sản xuất, những trụ sở làm việc, trường học khang trang. Những thôn, làng ngày càng có nhiều thêm những ngôi nhà mới vững chải, những rẫy vườn trồng cà phê, cây ăn trái giúp đời sống bà con ngày càng ấm no hơn.

Đạt được kết quả đó, ngoài sự hỗ trợ tích cực của Trung ương, của tỉnh, huyện Đăk Tô đã không ngừng nỗ lực huy động sự tham gia tích cực của cả hệ thống chính trị và sự chung tay góp sức của mỗi người dân. Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện qua các nhiệm kỳ đều đề cập đến mục tiêu, nhiệm vụ, giái pháp trong xây dựng nông thôn mới. Huyện ủy đã xây dựng Chương trình số 20-CT/HU, ngày 8/7/2016 của Huyện ủy thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 3 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XV về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016-2020 có tính đến năm 2025 trên địa bàn huyện đã đề ra các mục tiêu, chỉ tiêu, giải pháp cụ thể cho từng tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào DTTS.

Để đảm bảo thực hiện xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi, giảm nghèo bền vững theo lộ trình Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Đăk Tô lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra, Ban Thường vụ Huyện ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện khóa XVII đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo Ban hành Đề án tổng thể pháp triển nông nghiệp giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030; Chương trình phát triển nông nghiệp hàng hóa đi vào chiều sâu, ứng dụng công nghệ cao gắn với công nghiệp chế biến và thị trường tiêu thụ đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; Chương trình phát triển lâm nghiệp bền vững đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; Kế hoạch tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy các cấp đối với việc xây dựng thôn (làng) nông thôn mới ở vùng đồng bào DTTS nhằm phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, tổ chức cơ sở đảng, huyện luôn xác định sự tham gia tích cực của người dân, trong đó người dân là chủ thể luôn mang lại những hiệu quả tích cực trong quá trình xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi, giảm nghèo bền vững; nâng cao và đẩy mạnh công tác tuyên truyền, triển khai thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào DTTS, làm cho đồng bào DTTS vươn lên thoát nghèo bền vững”, để người dân  hiểu rõ mục đích, ý nghĩa, cơ chế chính sách trong việc xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế-xã hội dựa trên tinh thần phát huy nội lực của cộng đồng, ý chí tự chủ, tự lực, tự cường của nhân dân là chính, kết hợp với nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước.

Hội thảo phát triển mắc ca trên địa bàn huyện Đăk Tô đi vào sản xuất hàng hóa, gắn với công tác tiêu thụ, chế biến. Ảnh: TVK

 

Người dân Đăk Tô tập trung phát triển dược liệu. Ảnh: TVK

 

Với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị và sự tham gia tích cực của chính người dân trong xây dựng nông thôn mới, triển khai thực hiện các đề án, chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội trong nhiệm kỳ 2020-2025, tin tưởng rằng đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân trên địa bàn huyện Đăk Tô không ngừng được cải thiện, kết cấu hạ tầng và kinh tế phát triển, văn hóa truyền thống các dân tộc được giữ gìn phát huy, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, diện mạo nông thôn từng bước thay đổi, tạo bước phát triển mới trong nông nghiệp, nông dân và nông thôn, xây dựng thôn (làng) sáng - xanh - sạch - đẹp - đáng sống.         

Tưởng Văn Khanh

Chuyên mục khác