Đăk Tô: Nỗ lực thu hút đầu tư

03/11/2023 14:01

Đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá, tiềm năng, thế mạnh; quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng và chủ động tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đồng thời tạo mọi điều kiện tốt nhất cho các nhà đầu tư đến địa bàn. Đó là những việc làm mà chính quyền huyện Đăk Tô đang triển khai nhằm đẩy mạnh thu hút đầu tư, qua đó, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn.

Hiện nay trên địa bàn huyện Đăk Tô có 1 khu công nghiệp và 2 Cụm công nghiệp. Trong đó, Cụm Công nghiệp và Dịch vụ 24/4 có 18 dự án đăng ký triển khai, hoạt động, sản xuất kinh doanh với tỷ lệ lấp đầy khoảng 87%. Cụm công nghiệp phía Tây đã được hình thành từ năm 2019, với diện tích 50ha. Hiện nay, UBND huyện Đăk Tô đã quan tâm triển khai lập dự án đầu tư kết cấu hạ tầng cụm công nghiệp và đã bố trí vốn để triển khai thực hiện đầu tư xây dựng đường và hệ thống điện vào cụm công nghiệp để thu hút đầu tư.

Lãnh đạo UBND huyện Đăk Tô chủ động làm việc, kết nối với doanh nghiệp kêu gọi thu hút đầu tư vào địa bàn. Ảnh: PN

 

Song hành với đó, chính quyền huyện Đăk Tô thường xuyên quan tâm, đồng hành cùng doanh nghiệp; đẩy mạnh thực hiện cải thiện môi trường đầu tư, cải cách thủ tục hành chính, nâng cao phẩm chất, đạo đức công vụ nhất là với đội ngũ cán bộ công chức trực tiếp làm việc với doanh nghiệp; đồng thời, thường xuyên cập nhật bổ sung, công bố danh mục các dự án kêu gọi đầu tư và chủ động kết nối, đồng hành, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, các ngành Trung ương và tỉnh, cơ quan tư vấn để đẩy mạnh thu hút đầu tư vào địa bàn huyện.

Với nhiều giải pháp được triển khai, công tác thu hút đầu tư ở huyện Đăk Tô có những kết quả bước đầu khích lệ. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, huyện Đăk Tô thu hút 14 dự án đầu tư vào địa bàn huyện được UBND tỉnh chấp nhận chủ trương đầu tư với tổng mức đầu tư 386,6 tỷ đồng. Ngoài ra, UBND huyện đã giới thiệu địa điểm, cung cấp thông tin có liên quan cho 18 nhà đầu tư với 20 dự án đầu tư để làm cơ sở trình các cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt cho chủ trương tiến hành khảo sát, nghiên cứu đầu tư trên địa bàn huyện.

Đăk Tô tạo mọi điều kiện tốt nhất để thu hút nhà đầu tư đến địa bàn. Ảnh: PN

 

Trao đổi với chúng tôi, ông Đặng Quang Hải- Phó Chủ tịch UBND huyện Đăk Tô cho biết: Trong thời gian qua, UBND huyện chỉ đạo các cơ quan chuyên môn  tiến hành rà soát để tham mưu UBND huyện đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu UBND tỉnh ban hành danh mục thu hút đầu tư trên địa bàn. Trên cơ sở danh mục đầu tư được UBND tỉnh ban hành, huyện đã chủ động liên hệ với các nhà đầu tư mời gọi đến khảo sát, nghiên cứu, tìm hiểu cơ hội đầu tư vào địa bàn. Tuy nhiên, hiện nay, qua tìm hiểu nghiên cứu thì vẫn còn một số vướng mắc về công tác quy hoạch trong dự án thu hút về đô thị, thương mại, dịch vụ, vì vậy, để thực hiện đầu tư phải tiến hành rà soát, điều chỉnh quy hoạch phù hợp với quy định của pháp luật làm cơ sở đầu tư theo đúng quy định. Và huyện cũng đang tiến hành rà soát, điều chỉnh cho phù hợp với các quy định của pháp luật để thu hút các nhà đầu tư đến địa bàn.

Cũng theo ông Hải, trên địa bàn huyện hiện đang có nhiều dự án tiềm năng mà huyện đang kêu gọi đầu tư, đặc biệt là dự án Khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng, tắm bùn, suối khoáng, thác Đăk Lung (suối nước nóng Kon Đào). Dự án này đã được đưa vào danh mục dự án thu hút đầu tư vào tỉnh Kon Tum giai đoạn 2021 - 2025 và đã cập nhật vào Quy hoạch sử dụng đất thời kỳ 2021 - 2030 của huyện Đăk Tô.

Ông Đặng Quang Hải- cho biết: Trước đây, Khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng, tắm bùn, suối khoáng, thác Đăk Lung đã được một doanh nghiệp vào đầu tư nhưng nguồn vốn, tiềm lực hạn chế nên bỏ hoang đã chấm dứt đầu tư. Hiện nay, dự án này đã được đưa vào danh mục thu hút đầu tư được UBND tỉnh ban hành và thời gian qua, có một số nhà đầu tư tới nghiên cứu, tìm hiểu, khảo sát cơ hội đầu tư, trong đó có đơn vị là Công ty cổ phần Việt Đức VH đã nghiên cứu khảo sát và có báo cáo sơ bộ ý tưởng đầu tư tại suối nước nóng Kon Đào. Trên cơ sở ý tưởng đó, huyện đã có văn bản và hướng dẫn nhà đầu tư liên hệ với Sở Kế hoạch và Đầu tư để được hướng dẫn các thủ tục đầu tư theo đúng quy định của pháp luật.

“Mục đích của dự án là du lịch nghỉ dưỡng và khai thác khoáng nóng nên huyện rất mong sớm có nhà đầu tư có tiềm năng đến đầu tư dự án này để khai thác tiềm năng, góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội của huyện phát triển. Khi các nhà đầu tư đến khai thác điểm du lịch nghỉ dưỡng suối nước nóng, huyện sẽ chủ động liên kết với các huyện Tu Mơ Rông, Kon Plông kết nối thành các tua tuyến du lịch để thu hút khách du lịch đến với địa bàn…”- ông Hải cho hay.

Phúc Nguyên

Chuyên mục khác