Đăk Tô: Nỗ lực giải ngân nguồn vốn các chương trình MTQG

25/10/2023 13:02

Thời gian qua, UBND huyện Đăk Tô tăng cường chỉ đạo các cơ quan, đơn vị và các địa phương trên địa bàn vượt mọi khó khăn, tranh thủ thời gian để thực hiện hoàn thành việc giải ngân nguồn vốn từ các chương trình MTQG trong năm 2023 đúng tiến độ, bảo đảm hiệu quả đầu tư.

Từ nguồn lực của Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới, Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững, Chương trình MTQG phát triển kinh tế- xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi, huyện Đăk Tô quan tâm chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu quả. Từ đó, góp phần làm thay đổi diện mạo kinh tế- xã hội ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa theo hướng tích cực, tạo những chuyển biến rõ nét. Các công trình, hạ tầng kỹ thuật xã hội phục vụ nhu cầu đời sống, sản xuất của người dân được đầu tư xây dựng khang trang, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế, từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân.

Đường giao thông nông thôn tại xã Tân Cảnh được xây dựng từ nguồn vốn Chương trình MTQG. Ảnh: TL

 

Thời gian qua, các cơ quan, đơn vị và các địa phương trên địa bàn huyện Đăk Tô vận dụng các cơ chế, chính sách của Trung ương, của tỉnh một cách phù hợp, linh hoạt nhằm huy động các nguồn vốn tạo ra “sức mạnh tổng” trong đầu tư công, đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện các chương trình MTQG và đạt được một số kết quả đáng ghi nhận.

Tính đến ngày 30/9/2023, huyện Đăk Tô đã giải ngân 27,869 tỷ đồng/47,682 tỷ đồng nguồn vốn đầu tư phát triển từ các chương trình MTQG, đạt 58,45% kế hoạch; giải ngân 3,007 tỷ đồng/43,561 tỷ đồng nguồn vốn sự nghiệp từ các chương trình MTQG, đạt 6,9% kế hoạch.

Tuy nhiên, trong thực tiễn triển khai, huyện Đăk Tô vẫn còn gặp một số vướng mắc về cơ chế, chính sách dẫn đến một số tiểu dự án có khả năng không triển khai thực hiện được, như Tiểu dự án 3, Dự án 5 thuộc Chương trình MTQG phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi; Tiểu dự 1, Dự án 4 thuộc Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững. UBND huyện Đăk Tô đang tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tăng cường nghiên cứu, nắm bắt văn bản hướng dẫn của cấp trên để triển khai thực hiện các chương trình MTQG đúng theo quy định của pháp luật.

Phấn đấu giải ngân 100% nguồn vốn các chương trình MTQG trong năm 2023, UBND huyện Đăk Tô chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan phối hợp với chính quyền các địa phương trên địa bàn đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, phổ biến sâu rộng đến cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về ý nghĩa, mục đích, sự cần thiết của các chương trình MTQG để tạo sự đồng thuận và hưởng ứng của toàn xã hội. Đồng thời, nâng cao chất lượng, hiệu quả các phong trào thi đua “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” và các Cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào DTTS, làm cho đồng bào DTTS vươn lên thoát nghèo bền vững”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

Người dân được hỗ trợ bò sinh sản từ Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững. Ảnh: TL

 

Huyện Đăk Tô chỉ đạo các cơ quan, đơn vị và chính quyền các xã, thị trấn trên địa bàn nâng cao vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo các cấp trong việc thực hiện các chương trình MTQG; nhanh chóng tiến hành lập hồ sơ thanh toán khi các công trình, dự án có khối lượng hoàn thành, tránh trường hợp dồn khối lượng nghiệm thu, thanh toán vào tháng cuối năm. Đồng thời kiến nghị, đề xuất UBND tỉnh, các sở, ban, ngành cấp tỉnh tháo gỡ kịp thời các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện các chương trình MTQG.

Bên cạnh đó, UBND huyện Đăk Tô chỉ đạo các cơ quan chuyên môn chủ động rà soát tiến độ giải ngân của từng dự án, kịp thời báo cáo cấp có thẩm quyền điều chuyển vốn từ dự án chậm giải ngân sang các dự án có khả năng giải ngân tốt hơn, góp phần đảm bảo việc giải ngân hoàn thành theo tiến độ đề ra.             

Tấn Lộc

Chuyên mục khác