Đăk Tô: Người trồng dưa hấu gặp khó

07/01/2022 06:27

Năm nay, do ảnh hưởng bởi thời tiết, cùng với việc khó khăn trong xuất khẩu khiến người dân trồng dưa hấu trên địa bàn huyện Đăk Tô không khỏi lo lắng.

Những ngày qua, anh Nguyễn Minh Phú ở thôn 4, xã Diên Bình (huyện Đăk Tô) thấp thỏm vì chưa nhận được bất kỳ cuộc gọi nào từ thương lái, dù vườn dưa hơn 1ha đã đến kỳ thu hoạch.

Anh Phú cho biết: Mọi năm, vào thời điểm này, tôi đã nhận được rất nhiều cuộc gọi từ các thương lái với nhiều giá mua khác nhau, nhưng năm nay vẫn chưa thấy động tĩnh gì. Đến bây giờ tôi vẫn chưa thể biết chính xác giá dưa hấu trên thị trường là bao nhiêu.

Tại vườn dưa của anh Phú đã có một số quả chuyển sang màu xanh đen. Theo anh Phú, những quả dưa chuyển sang màu xanh đen là đã chín tới, ruột đỏ rực. Các quả màu xanh lợt hơn có thể thu hoạch để vận chuyển sang Trung Quốc, đến nơi là vừa chín tới. Năm nay, do ảnh hưởng bởi thời tiết, năng suất dưa có phần giảm hơn so với mọi năm, nếu bán với giá thấp thì nông dân trồng dưa không có lời.

Anh Nguyễn Minh Phú lo lắng cho vườn dưa đến tuổi thu hoạch nhưng chưa bán được. Ảnh: V.T

 

“Nhiều hộ dân ở đây trồng dưa hấu đã thu hoạch trước dịp Giáng sinh, bán với giá tương đối thấp nên không có lời. Tôi mong rằng, trong những ngày tới sẽ có thương lái đến mua, nếu không có, gia đình sẽ phải tìm phương án khác” – anh Phú cho hay.

Hơn hai tháng qua, anh Nguyễn Văn Sương ở thôn Đăk Kan Pen (xã Diên Bình) ăn ngủ trong cái lán dựng tạm ngay tại vườn dưa để trông coi. Mong muốn vựa dưa sẽ đem lại thu nhập, thế nhưng đến nay vẫn chưa có thương lái nào hỏi mua, dù vườn dưa đã đến kỳ thu hoạch.

Anh Sương tâm sự: Đây là năm đầu tôi trồng dưa hấu. Mọi năm, thấy bà con trồng dưa có lãi nên tôi cũng ham. Năm nay bắt tay vào trồng, đến lúc thu hoạch thì chả thấy thương lái nào hỏi mua. Do phân bón, thuốc men năm nay tăng cao nên chi phí đầu tư vào vườn gần cả trăm triệu đồng, hơn 2 tháng phơi mình ròng rã ngoài vườn, vậy mà giờ đây lại gặp khó khăn về đầu ra, trong khi chỉ còn vài tuần nữa là đến Tết Nguyên đán nên tôi rất lo lắng.

Anh Nguyễn Văn Sương đang tính đến phương án bán lẻ để gỡ vốn. Ảnh: VT

 

Mời chúng tôi thưởng thức một quả dưa hấu, anh Sương thở dài: Dưa đỏ thế này rồi, hơn 1 tuần nữa không có thương lái mua, gia đình tôi phải chuyển sang phương án bán lẻ hoặc bán rẻ lại cho những người buôn trong tỉnh để gỡ vốn. Đây không chỉ là khó khăn của riêng tôi mà của nhiều người trồng dưa trên địa bàn, có nhiều người trồng với diện tích lớn phải chấp nhận bán rẻ, bán lỗ để thu hồi vốn.

Ông Tưởng Văn Khanh – Phó trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Đăk Tô cho biết: Người trồng dưa hấu trên địa bàn huyện đều là các hộ dân trồng tự phát, không có liên kết với các doanh nghiệp nên thường gặp khó về đầu ra. Năm nay, tổng diện tích dưa trên địa bàn huyện là 31,5 ha, do thời tiết không thuận lợi nên sản lượng giảm hơn so với mọi năm. Hiện tại đã có một số hộ thu hoạch xong và bán với mức giá không cao, trung bình là 3.000 đồng/kg. Với mức giá trên, người nông dân gần như hòa vốn, không có lãi.  

Văn Tùng

Chuyên mục khác