Đăk Tô: Không để bị động, bất ngờ trước thiên tai

15/08/2020 06:00

Để hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra, thời gian qua, huyện Đăk Tô luôn nêu cao tinh thần chủ động phòng tránh, không để bị động, bất ngờ.

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn huyện Đăk Tô ghi nhận nhiều trận mưa lớn kèm dông lốc, sét gây thiệt hại đáng kể về tài sản. Điển hình là vụ mưa lớn kèm dông, sét đã làm cháy hoàn toàn nhà rông văn hóa huyện, gây thiệt hại khoảng 2,5 tỷ đồng; 6,5m tường rào Trường Mầm non Đăk Trăm (xã Đăk Trăm) bị sập; 32m tường rào trụ sở Huyện ủy sập, hư hỏng nặng; tốc mái, hư hỏng 19 nhà ở của người dân; 422 cây cao su của 12 hộ dân xã Diên Bình gãy đổ.

Ông Đặng Quang Hải - Phó Chủ tịch UBND huyện Đăk Tô cho biết, năm 2020, UBND huyện tiếp tục chỉ đạo các đơn vị, các ngành, địa phương trên địa bàn chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai các phương án phòng chống, ứng phó với thiên tai theo phương châm “bốn tại chỗ” và “ba sẵn sàng”; xây dựng các phương án đảm bảo thông tin liên lạc trong mọi tình huống với Sở Giao thông Vận tải, UBND huyện, Ban Chỉ đạo phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện; đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động, để nhân dân nắm được các biện pháp phòng, chống lũ bão và có những giải pháp khắc phục; trong đó chú trọng đến việc gia cố mái nhà ở để hạn chế gió lốc làm thay mái; lắp đặt và nâng cấp hệ thống đài truyền thanh xã và hệ thống loa đến các thôn phục vụ công tác tuyên truyền, thông báo tình hình, cảnh báo cho người dân về ảnh hưởng của thiên tai.

Gấp rút thi công cầu Đăk Nơ (xã Ngọc Tụ). Ảnh: V.T

 

Cùng với đó, UBND huyện Đăk Tô đã chỉ đạo thường trực Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện, các xã tiến hành kiểm tra, nắm chắc số lượng phương tiện, vật tư dự phòng phục vụ công tác phòng, chống thiên tai. Theo đó, huyện đã chuẩn bị 1 xuồng cứu hộ ST 450, 04 bộ nhà bạt 25m2, 10 bộ nhà bạt 16,5 m2, 274 áo phao cứu sinh, 324 phao tròn cứu sinh, 5 bè phao cứu sinh loại 5 người/bè, 10 loa phóng thanh cầm tay.Ông Hải cho biết thêm, trên địa bàn huyện có 2 công trình giao thông là tuyến đường liên xã Tân Cảnh – Đăk Rơ Nga – Ngọk Tụ và công trình cầu tràn Đăk Nơ (xã Ngọk Tụ) thường xuyên chịu ảnh hưởng khi mùa mưa bão đến, khiến nhiều khu dân cư bị cô lập, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt và sản xuất của người dân.

Trước tình hình đó, với sự hỗ trợ của tỉnh, huyện Đăk Tô đã đầu tư xây dựng công trình giao thông liên xã Tân Cảnh - Đăk Rơ Nga - Ngọk Tụ. Công trình được khởi công vào tháng 8/2019 và hoàn thành đưa vào sử dụng vào cuối tháng 2/2020 với tổng vốn đầu tư 20,7 tỷ đồng, dài 10km, mặt đường rộng 5m, có hệ thống mương thoát nước hai bên đường.

Bên cạnh đó, tháng 7/2019, huyện đã đầu tư xây dựng công trình cầu Đăk Nơ với kinh phí 26,3 tỷ đồng. Đến nay, công trình đã hoàn thành được 70% và dự kiến đưa vào sử dụng trước tháng 2/2021.

Tuyến đường liên xã Tân Cảnh - Đăk Rơ Nga - Ngọk Tụ đi lại dễ dàng vào mùa mưa. Ảnh: VT

 

Tìm hiểu thực tế ở xã Ngọk Tụ (huyện Đăk Tô), chúng tôi nhận thấy chính quyền địa phương có sự chuẩn  bị chu đáo, sẵn sàng ứng phó với thiên tai.

Ông Huỳnh Hữu Phước - Chủ tịch UBND xã Ngọk Tụ cho biết: Chỉ cần mưa lớn kéo dài hơn 1 ngày, lượng nước lũ sẽ dâng lên cao, giao thông qua cầu Đăk Nơ sẽ bị ảnh hưởng. Vì vậy, xã luôn chuẩn bị sẵn sàng lực lượng xung kích để triển khai các hoạt động chủ động ngăn ngừa hoặc khắc phục hậu quả khi xảy ra thiên tai; cắt cử nhân lực đứng hai bên đầu cầu để ngăn chặn, kiên quyết không cho người dân đi qua, đảm bảo an toàn tính mạng cho mọi người dân. Để tránh tình trạng các thôn bị cô lập, UBND xã đề nghị người dân cần theo dõi dự báo thời tiết, nếu có thông báo mưa lớn kéo dài, người dân cần tích trữ lương thực và các nhu yếu phẩm trong nhiều ngày.

Đã bước vào cao điểm của mùa mưa. Tin rằng, với tinh thần nêu cao ý thức, trách nhiệm chủ động phòng chống thiên tai, huyện Đăk Tô sẽ hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại do thiên tai gây ra, bảo vệ an toàn tính mạng, tài sản của Nhà nước và của người dân.

 Văn Tùng

Chuyên mục khác