Đăk Tô: Khó khăn trong phát triển dược liệu

13/07/2021 13:02

Sau 3 năm thực hiện theo Nghị quyết 08 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về đầu tư, phát triển và chế biến dược liệu, mặc dù có nhiều nỗ lực trong triển khai, nhưng Đăk Tô vẫn gặp khá nhiều khó khăn trong phát triển diện tích dược liệu trên địa bàn.

Thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TU về đầu tư, phát triển và chế biến dược liệu trên địa bàn tỉnh, huyện Đăk Tô ban hành Kế hoạch phát triển và chế biến dược liệu trên địa bàn huyện đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Đồng thời, tiến hành rà soát, định hướng các vùng trồng cây dược liệu tập trung để các xã, thị trấn làm cơ sở tuyên truyền, vận động nhân dân phát triển các loại cây dược liệu và giao chỉ tiêu, kế hoạch cho các địa phương.

Huyện đề ra mục tiêu, giai đoạn 2018-2020 trồng mới 74 ha cây dược liệu và trồng thử nghiệm một số cây dược liệu nhằm xác định chủng loài, giống cây dược liệu phù hợp với điều kiện thực tế của từng xã, thị trấn; giai đoạn 2021-2030, phấn đấu đưa diện tích dược liệu trên địa bàn huyện đạt 700 ha.

Để thực hiện mục tiêu đó, huyện Đăk Tô ưu tiên lồng ghép các nguồn vốn đầu tư các mô hình trình diễn, lấy đó làm tiền đề nhân ra diện rộng. Cụ thể, năm 2019, huyện Đăk Tô lồng ghép nguồn vốn sự nghiệp khoa học và công nghệ để hỗ trợ cây giống trồng 14 ha cây thảo quả dưới tán rừng trên địa bàn xã Văn Lem; hỗ trợ 50 triệu đồng từ nguồn vốn sự nghiệp khuyến nông đầu tư mô hình trồng thử nghiệm cây ba kích tím tại 2 xã Tân Cảnh và Văn Lem với tổng diện tích 0,6 ha.

Đăk Tô phát triển cây nha đam. Ảnh: P.N

 

Năm 2020, Đăk Tô tiếp tục lồng ghép nguồn vốn sự nghiệp khuyến nông xây dựng mô hình liên kết trồng cây nha đam với tổng diện tích 8,05 ha và lồng ghép nguồn vốn Chương trình OCOP hỗ trợ cho Hợp tác xã Phượng Hoàng Tân Cảnh nâng cấp dây chuyền chế biến sản phẩm cao sâm dây...

Ngoài các mô hình trên, các xã đã vận động người dân phát triển được 35 ha cây dược liệu các loại. Trong đó, cây thảo quả 14 ha, 10 ha nha đam, 03 ha hoàng sin cô, 02 ha sâm dây và một số diện tích cây dược liệu khác trồng phân tán, nhỏ lẻ như gừng đen, nghệ vàng, đinh lăng, bồ hòn…

Năm 2021, huyện Đăk Tô có kế hoạch trồng mới cây dược liệu là 215 ha, tuy nhiên, dự kiến chỉ trồng đạt khoảng 20 ha. Như vậy, chỉ tiêu trồng mới cây dược liệu không đạt mục tiêu đề ra.

Trao đổi với chúng tôi, ông Tưởng Văn Khanh - Phó Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Đăk Tô cho biết: Nguyên nhân của việc triển khai trồng dược liệu trên địa bàn không đạt chỉ tiêu đề ra và khó khăn trong phát triển diện tích dược liệu trên địa bàn một phần do chi phí ban đầu để đầu tư, phát triển cây dược liệu rất lớn (chi phí về cây giống, đầu tư hệ thống tưới tiên tiến). Trong khi đó, đời sống kinh tế của bà con nông dân còn khó khăn, nguồn vốn hỗ trợ phát triển cây dược liệu từ các chương trình, dự án rất ít so với nhu cầu. Việc sản xuất cây dược liệu trên địa bàn huyện chủ yếu mang tính tự phát, nhỏ lẻ; các hình thức hợp tác rất ít nên việc chuyển đổi phương thức sản xuất, quản lý, nâng cao chất lượng sản phẩm gặp nhiều khó khăn. Hơn nữa, công tác tìm kiếm, thu hút các nhà đầu tư tìm hiểu, xây dựng chuỗi liên kết sản xuất dược liệu còn nhiều khó khăn, kết quả đạt được rất hạn chế.

Tìm hiểu tại xã Đăk Trăm, một trong những xã được chọn để phát triển mạnh diện tích dược liệu nhưng quá trình triển khai cũng gặp nhiều khó khăn, mặc dù, chính quyền xã đã tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân, nhưng đến nay, bà con trong xã cũng mới trồng rải rác, phân tán được vài hécta cây dược liệu các loại.

Ông Trương Đình Tuệ - Chủ tịch UBND xã Đăk Trăm cho hay: Khó khăn trong việc phát triển dược liệu trên địa bàn một phần do thiếu các nguồn lực đầu tư, chi phí định mức đầu tư cao nên người dân chưa mạnh dạn vay vốn để phát triển. Ngoài ra, việc trồng các loại cây dược liệu đòi hỏi kỹ thuật cũng như công chăm sóc kỹ trong khi đó, trình độ và sự hiểu biết của bà con còn hạn chế nên chưa mặn mà để phát triển các loại cây dược liệu.  

Ông Tưởng Văn Khanh cho biết: Thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục rà soát, định hướng quy hoạch vùng sản xuất dược liệu phù hợp với tiềm năng của địa phương gắn sản xuất với tiêu thụ sản phẩm theo mô hình liên kết chuỗi giá trị và đẩy mạnh phát triển cây dược liệu dưới tán rừng kết hợp đa dạng hóa sinh kế rừng. Tiếp tục đẩy mạnh công tác khuyến nông, hướng dẫn người sản xuất thực hiện đúng quy trình kỹ thuật về canh tác, thu hái, bảo quản để duy trì và nâng cao sản xuất, chất lượng sản phẩm của dược liệu; đầu tư hỗ trợ xây dựng mô hình trồng trử nghiệm một số chủng loại dược liệu mới, có giá trị kinh tế cao để đánh giá sự phù hợp, làm cơ sở khuyến cáo nhân rộng; thực hiện hiệu quả các chương trình, dự án hỗ trợ sản xuất, nhất là các mô hình liên kết theo chuỗi giá trị, gắn sản xuất với tiêu thụ sản phẩm dược liệu. Đồng thời, kêu gọi, tạo điều kiện thuận lợi để thu hút các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đầu tư nhà máy chế biến sản phẩm dược liệu trên địa bàn huyện... góp phần thực hiện thắng lợi kế hoạch về phát triển dược liệu mà huyện đề ra.       

Phúc Nguyên

Chuyên mục khác