Đăk Tô: Chuyển biến trong công tác giảm nghèo

17/05/2017 08:08

​Để góp phần thực hiện tốt mục tiêu giảm nghèo, trong những năm qua, các cấp ủy, chính quyền, các ngành và các tổ chức đoàn thể ở huyện Đăk Tô đã tạo điều kiện cho nhiều hộ nghèo, cận nghèo có nhiều cơ hội vươn lên thoát nghèo.

Theo ông Cao Trung Tin - Chủ tịch UBND huyện, thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo, trong những năm qua, huyện triển khai có hiệu quả hàng loạt chính sách theo chủ trương của Trung ương và địa phương như: tín dụng ưu đãi hộ nghèo; đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng; hỗ trợ phát triển sản xuất, phát triển cao su tiểu điền; hỗ trợ giáo dục và đào tạo; cấp thẻ bảo hiểm y tế cho người nghèo, người cận nghèo, người dân tộc thiểu số; dạy nghề, tạo việc làm; hỗ trợ sửa chữa, xây dựng nhà ở… cho người nghèo.

Ở chính sách tín dụng ưu đãi hộ nghèo, chỉ tính riêng trong những năm gần đây, Ngân hàng Chính sách xã hội huyện tạo điều kiện cho hàng nghìn lượt hộ nghèo, cận nghèo vay vốn ưu đãi với số tiền gần 100 tỷ đồng. Nguồn vốn chính sách tiếp cận đến khoảng gần 90% hộ nghèo, cận nghèo. Trên cơ sở nguồn vốn vay, phần lớn các hộ nghèo, cận nghèo đầu tư vào sản xuất, chăn nuôi hiệu quả, góp phần giúp cho các hộ có điều kiện thoát nghèo, xây dựng cuộc sống ổn định và phát triển.

Chính sách hỗ trợ đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, hỗ trợ phát triển sản xuất ở các xã đặc biệt khó khăn (theo Chương trình 135) giúp cho địa phương từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng và người dân có điều kiện mở rộng sản xuất. Bình quân mỗi năm, các xã được đầu tư khoảng 6 tỷ đồng xây dựng công trình giao thông, thủy lợi, trường học, nhà sinh hoạt cộng đồng…

Nhà sinh hoạt cộng đồng được xây dựng kiên cố ở các thôn làng. Ảnh: V.N

 

Cùng với nguồn vốn của Nhà nước đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng theo Chương trình xây dựng nông thôn mới, đến nay, tỷ lệ đường trục xã, liên xã trên địa bàn cơ bản được nhựa hóa hoặc bê tông hóa. Trục đường chính nội đồng được cứng hóa hay đường thôn xóm được bê tông ngày càng rộng khắp đã tạo điều kiện thuận lợi cho đi lại và vận chuyển hàng hóa, nông sản. Trường lớp trên địa bàn các xã được kiên cố bảo đảm cho nhu cầu dạy học ở địa phương. Các trạm y tế trên địa bàn các xã cũng từng bước được chuẩn hóa bảo đảm cho việc khám và chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân. Đặc biệt, đến nay, 100% số thôn trên địa bàn huyện có điện phục vụ sinh hoạt và sản xuất cho người dân.   

Ở chính sách hỗ trợ sản xuất, chỉ riêng Chương trình 135 đầu tư giai đoạn II là 1,5 tỷ đồng; giai đoạn III hơn 3 tỷ đồng. Việc hỗ trợ sản xuất được huyện tập trung vào hỗ trợ cây giống, vật tư nông nghiệp, máy móc thiết bị sản xuất…tạo điều kiện cho sản xuất phát triển. Đặc biệt, trong việc hỗ trợ sản xuất phải kể đến việc thực hiện Đề án chính sách hỗ trợ phát triển cao su tiểu điền. Tính từ năm 2012 đến nay, huyện, tỉnh hỗ trợ cho gần 600 hộ nghèo phát triển hơn 500 ha cao su tiểu điền với tổng số vốn đầu tư gần 4 tỷ đồng. Cây cao su tiểu điền góp phần quan trọng cho các hộ nghèo từng bước vươn lên thoát nghèo.

Chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập, hỗ trợ tiền ăn cho học sinh mầm non; cho học sinh, sinh viên nghèo vay vốn đã góp phần giúp cho con em hộ nghèo đều được đến trường và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ở địa phương. Chính sách bảo hiểm cho người nghèo, cận nghèo, người dân tộc thiểu số giúp cho bà con được hưởng các chính sách khám chữa bệnh miễn phí, bảo vệ và nâng cao sức khỏe. Ở chính sách dạy nghề và tạo việc làm, huyện mở các lớp đào tạo nghề chăn nuôi, trồng trọt… giúp cho người nghèo theo học áp dụng vào sản xuất hiệu quả hơn.  

Ở chính sách hỗ trợ sửa chữa, xây dựng nhà ở theo chủ trương của Thủ tướng Chính phủ và từ “Quỹ vì người nghèo”, từ Quỹ Thiện tâm (Tập đoàn Vingroup)…hỗ trợ xây dựng trên 1.000 căn nhà cho người nghèo. Nhờ vậy, phần lớn các hộ nghèo trên địa bàn có điều kiện xây dựng nhà ở kiên cố, vững chắc.

Bằng những nỗ lực trong việc thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo, huyện đẩy nhanh tiến độ giảm hộ nghèo ở địa phương. Bộ mặt kinh tế-xã hội trên địa bàn huyện tiếp tục có những chuyển biến tích cực, đời sống người dân tiếp tục được nâng lên một bước.

                                                                     Văn Nhiên

Chuyên mục khác