Đăk Tô: Chú trọng nâng cao chất lượng xây dựng nông thôn mới

10/01/2020 06:06

Mặc dù còn những khó khăn nhất định, nhưng trong năm 2019 cả hệ thống chính trị ở huyện Đăk Tô và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn chung sức, đồng lòng, quyết tâm triển khai có hiệu quả chương trình xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Đầu Xuân năm 2019, các xã trên địa bàn huyện đồng loạt tổ chức ra quân xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh với nhằm tạo khí thế và quyết tâm cao trong xã hội. Cùng với đó, huyện huy động sự vào cuộc của mặt trận và các đoàn thể trong việc tuyên truyền về Chương trình xây dựng NTM nhằm nâng cao nhận thức của người dân, tránh tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước…

Cùng với việc tranh thủ sự đồng tình ủng hộ, tự nguyện góp công, góp của người dân vào xây dựng NTM, huyện Đăk Tô tiến hành lồng ghép các nguồn vốn để đầu tư cho hạ tầng vùng nông thôn nhằm phát huy hiệu quả trong đầu tư và tạo điều kiện đẩy nhanh việc hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, làm thay đổi toàn diện bộ mặt hạ tầng xã hội ở khu vực nông thôn.

Theo đó, năm 2019, huyện Đăk Tô huy động 45,159 tỷ đồng đầu tư vào chương trình xây dựng NTM. Trong đó, vốn trực tiếp từ Chương trình xây dựng NTM là 23,1 tỷ đồng; vốn lồng ghép chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững 11,592 tỷ đồng; vốn tín dụng 8 tỷ đồng; vốn doanh nghiệp tham gia 864 triệu đồng và nhân dân đóng góp công lao động và hiện vật quy ra tiền khoảng 1,5 tỷ đồng...

Trong thực hiện chương trình xây dựng NTM trên địa bàn, huyện Đăk Tô thường xuyên chỉ đạo các xã huy động mọi nguồn lực triển khai hiệu quả; đồng thời lưu ý các xã chủ động lựa chọn cách triển khai phù hợp với thực tế địa phương, đề ra các giải pháp huy động sức dân, huy động sự vào cuộc của các tổ chức thực hiện đạt các tiêu chí đề ra trong năm. 

Diên Bình chú trọng xây dựng nông thôn mới nâng cao. Ảnh: VP

 

Riêng đối với 3 xã đã đạt chuẩn nông thôn mới là Diên Bình, Tân Cảnh và Kon Đào, huyện Đăk Tô ban hành kế hoạch triển khai thực hiện xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2019-2020.

Đối với 2 xã Tân Cảnh và Diên Bình, ngoài việc tập trung củng cố những tiêu chí bị thiếu hụt sau khi đạt chuẩn để đạt chuẩn trở lại thì những tiêu chí còn lại phải chú trọng giữ vững và nâng cao về chất lượng. Với xã Kon Đào, sau khi đạt chuẩn, tích cực vận động nhân dân nâng cao hơn nữa chất lượng các tiêu chí một cách bền vững…

Ông Tưởng Văn Khanh - Phó Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) huyện Đăk Tô cho biết: Để nâng cao chất lượng nông thôn mới, trong năm 2019, Phòng NN&PTNT huyện tích cực tham mưu cho UBND huyện, Ban chỉ đạo xây dựng NTM huyện tập trung chỉ đạo thực hiện Chương trình xây dựng NTM theo từng chỉ tiêu, tiêu chí xây dựng NTM phù hợp với điều kiện thực tế của từng xã và nguồn lực của địa phương. Trong đó, tập trung chỉ đạo tạo bước đột phá trong phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập của người dân; chỉnh trang, cải tạo vườn nhà, cổng ngõ, vệ sinh môi trường để xây dựng khu dân cư xanh-sạch-đẹp; chủ động phối hợp với các ban, ngành của tỉnh kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện chương trình xây dựng NTM trên địa bàn.

Từ chỉ đạo của huyện, các xã tổ chức quán triệt nhiệm vụ, giải pháp của chương trình xây dựng NTM địa phương đến toàn thể đảng viên, cán bộ và nhân dân trên địa bàn thông qua hội nghị, lồng ghép trong các buổi họp thôn, qua hệ thống truyền thanh của xã… nhằm tạo sự ủng hộ, tham gia tích cực của người dân.

Hạ tầng vùng nông thôn xã Văn Lem ngày càng đổi thay. Ảnh: VP

 

Đến nay, Đăk Tô đã có xã Kon Đào đạt 19/19 tiêu chí (được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn NTM năm 2018 vào tháng 5/2019); xã Tân Cảnh đạt 18/19 tiêu chí; Diên Bình đạt 19/19 tiêu chí; Ngọc Tụ đạt 14/19 tiêu chí; Pô Kô đạt 10/19 tiêu chí; Đăk Rơ Nga 12/19 tiêu chí; Văn Lem 12/19 tiêu chí và Đăk Trăm 10/19 tiêu chí. Điều đáng mừng là sau khi đạt nông thôn mới, các xã tiếp tục tập trung nâng cao chất lượng xã nông thôn mới.

Là xã mới được công nhận NTM vào tháng 5/2019, cấp ủy đảng, chính quyền xã Kon Đào tập trung tuyên truyền, vận động người dân quyết tâm giữ vững và nâng cao hơn nữa về chất lượng.

Ông Võ Văn Mẫn - Chủ tịch UBND xã Kon Đào cho biết: Ngoài việc đẩy mạnh tuyên truyền giữ vững thành tích đạt được trong xây dựng NTM, chúng tôi thường xuyên vận động nhân dân đóng góp công sức để nâng cao chất lượng các tiêu chí. Cùng với việc tận dụng các nguồn vốn của Nhà nước tiếp tục đầu tư hạ tầng vùng nông thôn, chúng tôi tích cực vận động nhân dân tiến hành sửa chữa, nâng cấp các tuyến đường nội thôn, đường liên thôn phục vụ đi lại thuận tiện. Đồng thời, vận động người dân 8/8 thôn đóng góp kinh phí xây dựng mô hình “điện đường thắp sáng” và đã triển khai thực hiện được 7/8 thôn với tổng kinh phí hơn 122 triệu đồng; triển khai mô hình “con đường hoa” tại thôn Đăk Lung làm cho nông thôn mới xanh, sạch, đẹp hơn. Kết quả, năm 2019, Kon Đào đạt 2/10 tiêu chí về xây dựng NTM nâng cao (tiêu chí số 2 về điện và tiêu chí số 4 về duy tu, bảo dưỡng các công trình sau đầu tư).

Tương tự, tại xã Diên Bình đến nay đạt 5/10 tiêu chí xây dựng NTM thôn mới nâng cao; xã Tân Cảnh cũng đạt 4/10 tiêu chí xây dựng NTM nâng cao…

Để thực hiện hiệu quả chương trình xây dựng NTM trên địa bàn, năm 2020, huyện Đăk Tô tiếp tục tập trung xây dựng và nâng cao chất lượng, tính bền vững đối với các tiêu chí nông thôn mới đã đạt được ở các xã. Đồng thời, tiếp tục huy động, lồng ghép sử dụng có hiệu quả nguồn vốn từ các chương trình, dự án và phát huy nguồn nội lực của địa phương để tạo sức mạnh tổng hợp đẩy nhanh tiến độ thực hiện các tiêu chí còn lại, phấn đấu đến cuối năm 2020 toàn huyện có 4 xã được công nhận xã nông thôn mới (1 xã công nhận năm 2018; 2 xã công nhận lại, 1 xã công nhận mới), trong đó có 1 xã đạt xã nông thôn mới nâng cao.  

Văn Phương

Chuyên mục khác