Đăk Ruồng: Nâng cao chất lượng xã đạt nông thôn mới

05/03/2017 18:00

​Vinh dự là xã đạt nông thôn mới, nhưng trước yêu cầu thực tiễn đòi hỏi, xã Đăk Ruồng (huyện Kon Rẫy) tiếp tục phấn đấu nâng cao chất lượng nông thôn mới.

Từng là xã khó khăn, đất đai không thuận lợi cho phát triển sản xuất, nhưng qua nhiều năm huy động các nguồn lực và sức dân xây dựng nông thôn mới, trong dịp đầu xuân Đinh Dậu vừa qua, xã Đăk Ruồng vinh dự đón nhận Quyết định của UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Đây không chỉ là niềm vui, niềm tự hào của cán bộ và nhân dân địa phương, mà còn là của Đảng bộ, chính quyền huyện Kon Rẫy bởi Đăk Ruồng là xã đầu tiên ở huyện về đích nông thôn mới.

Có mặt trong buổi Lễ công bố quyết định xã nông thôn mới, A Binh - thôn 11 xã Đăk Ruồng bày tỏ: Việc xã đạt nông thôn mới là niềm vinh dự, tự hào, nhưng đồng thời cũng đòi hỏi cán bộ, nhân dân trong xã thời gian đến phải nỗ lực nhiều hơn nữa để giữ vững và nâng cao các chỉ tiêu đạt được. Trên thực tế, mặc dù có nhiều chỉ tiêu nông thôn mới đạt cao, nhưng cũng có một số chỉ tiêu xã đạt còn thấp, nếu không tiếp tục phấn đấu, trong thời gian đến sẽ khó giữ vững và làm mất đi ý nghĩa về xã đạt nông thôn mới.

Nhân dân xã Đăk Ruồng làm giao thông. Ảnh: V.N

 

Đánh giá lại xây dựng nông thôn mới, ông Đinh Ngọc Hải - Chủ tịch UBND xã khẳng định: Năm 2010 khi mới triển khai thực hiện, xã chỉ mới đạt 5/19 tiêu chí nông thôn mới, nhưng bằng sự quan tâm của cấp trên, sự phấn đấu của cán bộ và nhân dân, xã đã đạt chuẩn và được UBND tỉnh công nhận xã nông thôn mới. Có nhiều tiêu chí xã đạt cao (đường xã, liên xã được nhựa hoá 9,4/9,4km (đạt 100%), 100% dân sử dụng điện, 4/5 trường đạt chuẩn quốc gia, 91,67% lao động có việc làm thường xuyên), nhưng cũng có những tiêu chí mới vượt qua đích như tiêu chí tỷ lệ hộ nghèo 6,9%... Do vậy, trong thời gian đến, cán bộ và nhân dân trong xã phải tiếp tục phát huy những kết quả đạt được để tiếp tục củng cố, nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới.

Biểu dương những nỗ lực của xã trong quá trình xây dựng xã đạt nông thôn mới, đồng chí Trần Thị Nga - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ rõ: Giai đoạn 2017-2020, các tiêu chí nông thôn mới đòi hỏi phải cao hơn, khó hơn, nhất là tiêu chí về thu nhập và hộ nghèo dễ làm ảnh hưởng đến việc duy trì và phát triển nông thôn mới. Do vậy, đạt được các tiêu chí nông thôn mới chưa phải là hết xây dựng nông thôn mới và để tiếp tục nâng cao chất lượng nông thôn mới, trong thời gian đến, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã nêu cao tinh thần chủ động sáng tạo, thể hiện quyết tâm cao hơn nữa để xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, phát triển kinh tế, rút kinh nghiệm và nhân rộng những mô hình hay, cách làm tốt, duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới để đạt một cách bền vững.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị UBND huyện, Ban chỉ đạo nông thôn mới huyện hàng năm hỗ trợ một phần kinh phí để xã duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí; chú trọng định hướng cho xã xây dựng kế hoạch phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân; hình thành các vùng sản xuất hàng hoá tập trung, phát huy thế mạnh ở địa phương; triển khai chủ trương dồn điền đổi thửa, tích tụ ruộng đất, hình thành cánh đồng phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; hình thành các vùng sản xuất có sự liên kết giữa doanh nghiệp và nhân dân; ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất để tăng năng suất và giá trị sản xuất nông nghiệp.

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo tâm huyết và trách nhiệm này, đồng chí Huỳnh Minh Chương - Chủ tịch UBND huyện Kon Rẫy đề nghị Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã phát huy tinh thần đoàn kết, tiếp tục nâng cao chất lượng nông thôn mới, xây dựng xã Đăk Ruồng ngày càng giàu đẹp, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện và là xã đầu tàu để các địa phương khác noi theo.

Đào Nguyên

Chuyên mục khác