Đăk Rơ Wa: Quyết tâm về đích nông thôn mới đúng hẹn

09/07/2022 06:21

Là 1 trong 3 địa phương của thành phố Kon Tum đặt mục tiêu về đích nông thôn mới vào cuối năm 2022, vì vậy, xã Đăk Rơ Wa đã và đang tích cực phối hợp với các đơn vị, ngành liên quan đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành các tiêu chí chưa đạt chuẩn, phấn đấu cán đích đúng hẹn.

Đến nay, xã Đăk Rơ Wa đã có 16/19 tiêu chí đạt chuẩn nông thôn mới. Các tiêu chí xã chưa đạt gồm giao thông, trường học, môi trường và an toàn thực phẩm.

Triển khai thực hiện các tiêu chí chưa đạt chuẩn như tiêu chí giao thông, từ nguồn lực hỗ trợ của ngân sách nhà nước và nội lực từ người dân, đầu năm đến nay, xã Đăk Rơ Wa đã triển khai xây dựng được 8 công trình đường giao thông nông thôn với tổng chiều dài hơn 1.800m và tổng kinh phí thực hiện hơn 2,7 tỷ đồng. Các công trình được triển khai đúng tiến độ và yêu cầu kỹ thuật, quá trình thi công đều nhận được sự hưởng ứng, tham gia đóng góp ngày công tích cực từ người dân.

Điều đáng mừng là trong quá trình triển khai xây dựng các tuyến đường giao thông nông thôn và đường đi khu sản xuất, người dân trên địa bàn xã Đăk Rơ Wa đã đóng góp nhiều ngày công để xây dựng. Chỉ tính từ đầu năm 2022 đến nay, người dân đã đóng góp hơn 210 triệu đồng (quy đổi từ ngày công). Bên cạnh đó, ở các thôn như Kon K’tu, Kon Jơ Dri, Kon Klor, Kon Tum Kơ Pơng và Kon Tum Kơ Nâm còn thường xuyên tổ chức phát quang, dọn vệ sinh, khơi thông cống rãnh các tuyến đường nội thôn với tổng chiều dài 5.100m, góp phần tạo cảnh quan khang trang, sạch đẹp cho các thôn.

“Theo kế hoạch, trong tháng 7, chúng tôi tiếp tục triển khai xây dựng thêm 3 công trình giao thông nông thôn (do UBND xã làm chủ đầu tư) và 2 công trình đường đi khu sản xuất (do Phòng Quản lý đô thị thành phố làm chủ đầu tư), qua đó, hoàn thành và đạt chuẩn tiêu chí giao thông”-ông Đào Văn Hậu, Chủ tịch UBND xã Đăk Rơ Wa khẳng định.

Với tiêu chí giáo dục, hiện nay, chính quyền xã Đăk Rơ Wa đang tích cực phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai đầu tư, đẩy nhanh tiến độ thi công cơ sở vật chất còn thiếu cho Trường Mầm non Tuổi Hồng và Trường TH-THCS xã Đăk Rơ Wa, qua đó để đạt chuẩn tiêu chí này vào cuối năm.

Tại Trường Mầm non Tuổi Hồng, sau khi được vận động, bà còn đồng bào DTTS thôn Kon Klor đã hiến 1 phần diện tích đất để trường có khuôn viên đạt theo tiêu chuẩn. Hiện, xã Đăk Rơ Wa đang phối hợp chặt chẽ với Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố để sớm triển khai xây dựng hàng rào cho trường.

Nhà học bộ môn và hạng mục phụ trợ đang được xây dựng tại Trường TH-THCS Đăk Rơ Wa. Ảnh: ĐT

 

Tại Trường TH-THCS Đăk Rơ Wa (có diện tích 650m2 với tổng vốn đầu tư hơn 11,9 tỷ đồng- do Ban Quản lý đầu tư xây dựng thành phố làm chủ đầu tư) đơn vị thi công đang tích cực đẩy nhanh tiến độ việc xây dựng.

Đối với tiêu chí môi trường và an toàn thực phẩm, qua khảo sát của UBND xã Đăk Rơ Wa, hiện nay, tỷ lệ hộ dân trên địa bàn xã sử dụng nước hợp vệ sinh đạt trên 95% và tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch đạt 50% (vượt 20% theo quy định trong Bộ tiêu chí xã đạt chuẩn nông thôn). Tuy nhiên, để có cơ sở công bố đạt chuẩn tiêu chí này, xã Đăk Rơ Wa đang phối hợp với Trung tâm Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) triển khai thực hiện lấy mẫu nước để kiểm định.

Ông Đào Văn Hậu cho biết, trong thời gian tới, UBND xã sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan giải quyết các vấn đề phát sinh, đôn đốc các đơn vị đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình, hạng mục để sớm hoàn thành theo đúng tiến độ nhằm đạt chuẩn các tiêu chí còn thiếu và đưa xã về đích nông thôn mới theo đúng kế hoạch, mục tiêu đề ra. Ngoài ra, UBND xã cũng tổ chức chỉnh trang, thay mới các biển hiệu, cổng chào, trồng hoa và cây cảnh dọc các tuyến đường, vận động người dân tham gia bảo vệ môi trường tại nơi sinh sống, tạo cảnh quan bảo đảm vệ sinh môi trường ở thôn, làng….

Đức Thành

Chuyên mục khác