Đăk Rơ Ông: Quyết tâm “cán đích” trước hẹn

01/05/2017 14:45

Được chọn là xã điểm về xây dựng nông thôn mới với kế hoạch đến năm 2020 đạt chuẩn, nhưng Đăk Rơ Ông (huyện Tu Mơ Rông) đang nỗ lực, phấn đấu về đích trước thời hạn một năm.

Đầu năm 2017, trong buổi ra quân đầu năm xây dựng nông thôn mới và hưởng ứng lời phát động phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới của tỉnh, xã Đăk Rơ Ông đã ký kết giao ước thi đua và phấn đấu mỗi năm đạt từ 3-4 tiêu chí.

Ông Lâm Quang Huy - Chủ tịch UBND xã Đăk Rơ Ông cho biết: Điều đáng mừng trong việc xây dựng nông thôn mới trên địa bàn là được sự ủng hộ của người dân. Người dân đã sẵn sàng hiến đất để xây dựng cơ sở hạ tầng, đồng thời đóng góp hàng nghìn ngày công lao động vào làm đường giao thông, xây dựng nhà rông... Do đó, hệ thống hạ tầng cơ sở trên địa bàn đã được đầu tư tương đối, tạo sự đổi thay cho bộ mặt nông thôn. 

Cùng với đó, chính quyền xã Đăk Rơ Ông đã ưu tiên, lồng ghép các nguồn vốn tập trung mạnh về phát triển cơ sở hạ tầng. Trong đó, chú trọng ưu tiên đầu tư hạ tầng giao thông, thủy lợi, trường học, các công trình văn hóa... Vì vậy, nhiều công trình được đầu tư xây dựng đang phát huy hiệu quả. Nhiều tuyến đường bùn lầy, nhà văn hóa thôn... xuống cấp đã được đầu tư, qua đó góp phần thuận lợi cho người dân trong sinh hoạt và trong vận chuyển hàng hóa.

Người dân Đăk Rơ Ông tham gia vệ sinh môi trường

 

Đến nay, Đăk Rơ Ông đã đạt 10/19 tiêu chí về nông thôn mới. Đó là tiêu chí về quy hoạch, thủy lợi, điện, trường học, chợ nông thôn, tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên, giáo dục, y tế, văn hóa và an ninh trật tự.

Cũng theo ông Huy, trong 9 tiêu chí còn lại mà Đăk Rơ Ông chưa đạt thì khó nhất là tiêu chí thu nhập và hộ nghèo. Bởi hiện nay, theo tiêu chí hộ nghèo mới, Đăk Rơ Ông vẫn còn tới 60% số hộ thuộc diện nghèo.

Đối với tiêu chí này, ông Lâm Quang Huy cho biết: Để thực hiện hoàn thành, đầu tiên cần sự quan tâm, hỗ trợ của huyện, các ban ngành trong huyện ủng hộ cả về vốn lẫn hỗ trợ về chuyển giao khoa học kỹ thuật trong sản xuất. Riêng đối với xã, chúng tôi sẽ tổ chức lại sản xuất để phát triển kinh tế nông thôn theo hướng sản xuất hàng hóa; củng cố và đổi mới hoạt động của các tổ hợp tác, nhóm hộ, phát triển đa dạng các hình thức kinh tế hợp tác ở nông thôn; tạo cơ sở thuận lợi cho kinh tế tập thể, kinh tế hộ, kinh tế trang trại và doanh nghiệp ở nông thôn phát triển; thực hiện Đề án “thí điểm phát triển loại hình nhóm hộ, tổ hợp tác sản xuất ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số nhằm xây dựng thôn, làng thành cộng đồng phát triển kinh tế bền vững” và đẩy mạnh liên kết chặt chẽ giữa “4 nhà”, tạo sự chuyển biến căn bản trong phát triển kinh tế hộ gia đình ở nông thôn theo đúng kế hoạch, quy hoạch.

“Ngoài ra, chúng tôi tập trung đầu tư, phát triển sản xuất, phối hợp hỗ trợ hoạt động khuyến nông, khuyến ngư giúp người dân tiếp cận, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Đồng thời, sẽ phổ biến, nhân rộng mô hình sản xuất mới phù hợp với địa phương để người dân học tập; chỉ đạo đoàn thể tích cực vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, tận dụng đất trống, trồng xen các loại cây trồng để nâng cao hiệu quả sản xuất và khai hoang mở rộng diện tích cây trồng, nhất là đối với cây bời lời, cà phê để nâng cao thu nhập…” - ông Huy nói.

Xã cũng đang triển khai thực hiện hiệu quả chính sách an sinh xã hội đối với hộ nghèo và hộ cận nghèo; chỉ đạo mặt trận và các tổ chức đoàn thể tích cực khai thác các nguồn vốn, làm dịch vụ ủy thác, tín chấp với ngân hàng giúp hội viên, đoàn viên vay vốn phát triển kinh tế hộ, tạo việc làm để tăng thu nhập. Đồng thời, phối hợp với các đơn vị mở các lớp đào tạo nghề, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật sản xuất, hướng dẫn người dân cách làm ăn, sản xuất... để nâng cao thu nhập sớm thoát nghèo.

“Để nâng cao thu nhập và giảm hộ nghèo, xã đang phối hợp với Công ty CP Đường Kon Tum vận động nhân dân tận dụng diện tích đất bồi, sạt lở trong cơn bão số 9/2009 và đất một vụ sang trồng 100ha mía. Trước mắt sẽ làm thí điểm 5ha. Đặc biệt, xã đã hợp đồng Công ty CP Đường và công ty sẽ hỗ trợ về kỹ thuật, cây giống, phân bón cho bà con trước và sẽ thu sau bằng sản phẩm sau 3 năm…”- ông Huy thông tin thêm.

Với các giải pháp nêu trên cũng như quyết tâm, đồng thuận của chính quyền và nhân dân, Đăk Rơ Ông sẽ về đích trước hạn và trở thành xã đầu tiên của huyện Tu Mơ Rông đạt chuẩn về xây dựng nông thôn mới.

Bài, ảnh: Phúc Nguyên

Chuyên mục khác