Đăk Nhoong vượt khó trong xây dựng nông thôn mới

12/01/2020 06:03

Vượt lên trên những bộn bề khó khăn của một xã biên giới, những năm qua, Đảng ủy, chính quyền xã Đăk Nhoong (huyện Đăk Glei) tập trung lãnh đạo, vận động bà con các dân tộc trên địa bàn đoàn kết, phát huy nội lực, chung tay xây dựng nông thôn mới và đến nay đã đạt được một số kết quả nhất định.

Là một xã biên giới có điểm xuất phát thấp, khi bắt tay vào triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới,  Đăk Nhoong chỉ mới đạt 4 tiêu chí. Cuộc sống của người dân địa phương lúc bấy giờ chủ yếu dựa vào nương rẫy, thu nhập thấp, tỷ lệ hộ nghèo cao...

Đảng ủy, chính quyền xã Đăk Nhoong xác định quan điểm xây dựng nông thôn mới là xây dựng nông thôn phát triển bền vững và toàn diện trên mọi mặt, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân... nên việc triển khai không thể chạy theo thành tích mà phải đi vào thực chất với những bước đi vững chắc, phù hợp với hoàn cảnh địa phương. Chính vì thế, phương châm được Ban Chỉ đạo Nông thôn mới xã Đăk Nhoong xác định tiêu chí nào dễ làm, ít kinh phí thì tập trung làm trước; những công việc nào nhân dân tự làm được thì huy động sức dân để thực hiện...

Bên cạnh đó, Đảng ủy, chính quyền xã Đăk Nhoong quan tâm chỉ đạo các đoàn thể chính trị- xã hội của địa phương phối hợp chặt chẽ với cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Đăk Nhoong đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn, hỗ trợ cây, con giống để người dân biên giới phát triển sản xuất, xóa đói, giảm nghèo; xóa bỏ tập quán canh tác lạc hậu, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, xây dựng mô hình kinh tế cho thu nhập ổn định.

Tiêu chí về giáo dục được giữ vững và ngày càng nâng cao. Ảnh: BC

 

Để tăng cường lực lượng cán bộ, đảng viên bám địa bàn các thôn, làng giúp dân, Đảng uỷ xã và Ban chỉ huy Đồn Biên phòng Đăk Nhoong quan tâm triển khai chủ trương cán bộ bộ đội biên phòng giữ chức danh phó bí thư đảng ủy xã và đảng viên Đồn Biên phòng Đăk Nhoong về sinh hoạt tại các chi bộ ở các thôn, làng. Nhờ sinh hoạt, nắm bắt kịp thời những thuận lợi, khó khăn ngay tại các thôn làng, nên những đảng viên này phát huy tốt vai trò tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng hệ thống chính trị cơ sở, củng cố quốc phòng- an ninh, tham gia phát triển kinh tế- xã hội, xây dựng nông thôn mới đạt hiệu quả.

Ông A Nang - Phó Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch UBND xã Đăk Nhoong cho biết: Đăk Nhoong là một xã biên giới đặc biệt khó khăn, địa bàn xã rộng, chủ yếu đồi núi cao và dốc, dân cư sống rải rác, trình độ dân trí không đồng đều, kinh tế chủ yếu sản xuất thuần nông... đó là những trở ngại lớn trong quá trình xây dựng nông thôn mới. Ngay từ khi triển khai xây dựng nông thôn mới, cấp ủy Đảng và chính quyền xã Đăk Nhoong xác định đây là một chương trình lớn, cần phải kiên trì thực hiện lâu dài, không nóng vội chạy theo thành tích mà cần có bước đi phù hợp nhằm hướng tới nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân thật sự bền vững. Bắt tay vào thực hiện xây dựng nông thôn mới, xã tập trung chỉ đạo, xây dựng kế hoạch thực hiện cụ thể, lộ trình thực hiện chi tiết và thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, phân công, phân nhiệm cán bộ phụ trách từng thôn, từng tiêu chí. Chính quyền xã tập trung ưu tiên lựa chọn các tiêu chí, chỉ tiêu dễ làm, cần ít vốn đầu tư, có tác động trực tiếp đến sản xuất, đời sống của nhân dân để thực hiện trước; từng bước thực hiện các tiêu chí từ dễ đến khó, kết hợp nguồn lực đầu tư của các cấp, các ngành cùng với sự chung tay, góp sức của người dân để thực hiện.

Theo đó, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị ở cơ sở ở Đăk Nhoong và sự nhiệt tình hưởng ứng các tầng lớp nhân dân, tinh thần chủ đạo của phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới đều được tuyên truyền đến từng thôn làng để mọi người dân hiểu và tham gia. Từ chỗ chỉ mới đạt được 4 tiêu chí ban đầu, đến nay, xã Đăk Nhoong hoàn thành thêm 7 tiêu chí, nâng tổng số tiêu chí đã đạt được tính đến thời điểm cuối năm 2019 là 11/19 tiêu chí gồm: Tiêu chí số 1 về quy hoạch; tiêu chí số 2 về giao thông; tiêu chí số 3 về thủy lợi; tiêu chí số 4 về điện; tiêu chí số 6 về cơ sở vật chất văn hoá; tiêu chí số 7 về cơ sở hạ tầng thương mại; tiêu chí số 12 về lao động và việc làm; tiêu chí số 14 về giáo dục; tiêu chí số 15 về y tế; tiêu chí số 16 về văn hoá và Tiêu chí số 19 về an toàn trật tự xã hội.

Sau nhiều năm triển khai thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, nhiều công trình trên địa bàn xã Đăk Nhoong được xây dựng, hoàn thành và đưa vào sử dụng, nhiều tuyến đường giao thông liên thôn, liên xã, nhà rông văn hóa, kênh mương... được kiên cố, góp phần đẩy mạnh phong trào xây dựng nông thôn mới, từng bước làm thay đổi bộ mặt ở xã biên giới còn nhiều khó khăn thách thức.

Hy vọng với cách làm mà Đảng ủy, chính quyền xã Đăk Nhoong triển khai, cùng với sự hưởng ứng tích cực và tinh thần vượt khó của các tầng lớp nhân dân, xã biên giới này sẽ sớm hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống mọi mặt của người dân nơi đây.    

Bảo Châu

Chuyên mục khác