Đăk Ngọk phấn đấu về đích nông thôn mới

04/10/2017 13:06

​Trở lại xã Đăk Ngọk (huyện Đăk Hà), đi một vòng qua các thôn, chúng tôi nhìn thấy nhiều con đường bê tông xi măng đi qua các khu dân cư đông đúc; gần đó, những vườn cà phê trĩu quả, vườn cây ăn quả xen kẽ với những cánh đồng lúa nước xanh tươi... báo hiệu về một cuộc sống mới ấm no đang dần hiện hữu ở nơi này.

Xã Đăk Ngọk có 8 thôn, 1.070 hộ với 4.491 nhân khẩu, trong đó đồng bào DTTS chiếm khoảng 25%. Từ khi thành lập (năm 2013) đến nay, Đảng ủy, chính quyền xã đã vào cuộc quyết liệt với tinh thần trách nhiệm cao, triển khai thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là chương trình xây dựng nông thôn mới, bước đầu đã mang lại những kết quả đáng mừng.

Nhân dân thôn Đăk Lộc tham gia xây dựng đường bê tông xi măng. Ảnh: Q.Đ

 

Góp 4 ngày công tham gia cùng bà con làm con đường bê tông xi măng dài 330m, rộng 3,5m đi ngang qua nhà mình, ông Trần Anh Dũng (thôn Đăk Lộc) vui mừng cho biết: Mấy năm nay, con đường này mùa khô thì bụi bặm, mùa mưa thì lầy lội, bà con trong thôn đi lại rất khó khăn. Khi chính quyền xã phát động người dân đóng góp ngày công tham gia làm đường bê tông, huyện hỗ trợ kinh phí mua vật liệu xây dựng, gia đình tôi cùng nhiều hộ trong thôn tham gia ngay. Làm được con đường bê tông thoáng đãng, dân chúng tôi rất mừng vì từ nay đi xe máy không bị trơn trượt và té ngã nữa.

Đưa chúng tôi đi tham quan vùng sản xuất cà phê bền vững và vùng sản xuất rau an toàn tại 2 thôn Đăk Tin và Đăk Lộc, ông Trần Đức Trọng - Chủ tịch UBND xã cho hay, hiện có 117 hộ tham gia với tổng diện tích hơn 157ha.

Trong đó, ông Nguyễn Đình Đoàn (thôn Đăk Lợi) trồng thí điểm 2.500 cây hoa cát tường đang phát triển khá tốt. Tổ hợp sản xuất rau an toàn tại thôn Đăk Bình với 1.800m2 dền tía, bí 2.500m2, hành tây 1.700m2..., cây rau sinh trưởng nhanh, phát triển tốt vì người dân sử dụng chế phẩm sinh học bón cho cây trồng để tăng năng suất, sản lượng và bảo vệ môi trường. Các mô hình kinh tế này đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần tăng thu nhập cho người nông dân.

Toàn xã hiện có 745ha cây trồng hàng năm, 1.841 ha cây lâu năm, đàn gia súc có 4.380 con, tổng đàn gia cầm trên 40.000 con và hơn 17ha nuôi trồng thủy sản. Bình quân lương thực đầu người đạt trên 527kg/năm; thu nhập bình quân đầu người đạt hơn 28 triệu đồng/năm.

Đặc biệt, thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, đến nay, xã đã đạt 15/19 tiêu chí. Còn 4 tiêu chí chưa đạt gồm: đường giao thông nông thôn, cơ sở vật chất văn hóa, thu nhập và tiêu chí về hộ nghèo.

Theo ông Trọng, để hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, nhu cầu vốn xây dựng các công trình hạ tầng cơ sở là trên 48,494 tỷ đồng. Tuy nhiên, mức hỗ trợ từ ngân sách cấp trên thấp (khoảng 2,1 tỷ đồng) nên xã khó đạt chuẩn nông thôn mới theo kế hoạch đề ra (cuối năm 2017).

Bên cạnh các kết quả đã đạt được, công tác xây dựng nông thôn mới ở xã vẫn còn một số khó khăn, hạn chế. Đó là, một số người dân vẫn còn tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào nguồn đầu tư hỗ trợ từ ngân sách Nhà nước; nợ đọng xây dựng cơ bản còn ở mức cao; môi trường nông thôn chưa có chuyển biến tích cực...

Để thực hiện có hiệu quả chương trình xây dựng nông thôn mới, xã đã đề nghị UBND tỉnh xem xét, ban hành văn bản, biểu mẫu hướng dẫn đánh giá và công nhận đạt chuẩn các tiêu chí nông thôn mới theo Quyết định số 22/QĐ-UBND ngày 15/5/2017 của UBND tỉnh; hỗ trợ kinh phí để giải quyết nợ đọng trong đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng nông thôn mới; cung ứng xi măng theo Đề án 991 để xã đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện tiêu chí về đường giao thông nông thôn…

Đoạn đường thanh niên tự quản ở thôn Đăk Tin xã Đăk Ngọk. Ảnh: Q.Đ

 

Trước khi chia tay chúng tôi, ông Trọng chia sẻ: Trong thời gian tới, xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức người dân trong việc chung tay xây dựng nông thôn mới; giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã hoàn thành, ưu tiên hoàn thành các tiêu chí phù hợp với điều kiện thực tế. Đồng thời, đề nghị tỉnh và huyện ưu tiên các nguồn lực đầu tư cho xã Đăk Ngọk hoàn thành 4 tiêu chí còn lại, phấn đấu đạt chuẩn xã nông thôn mới vào cuối năm 2017 theo kế hoạch đề ra.

                                                                                Cao Cường

Chuyên mục khác