Đăk Ngọk ngày mới

18/03/2017 09:05

Đi trên những con đường được trải bê tông phẳng phiu, sạch đẹp, tôi cảm nhận rất rõ mạch sống mới trỗi dậy trên vùng đất Đăk Ngọk (huyện Đăk Hà). Vẫn là lúa gieo dưới ruộng, cà phê trồng trên rẫy, vẫn là heo nuôi trong chuồng, cá thả ngoài ao, nhưng Đăk Ngọk đang bước vào ngày mới với bức tranh nông thôn mang nhiều gam màu sáng...

Huy động sức dân phục vụ lợi ích của dân

Đứng ở trung tâm xã - một ngã ba đường- tôi ngỡ ngàng khi nhận ra nơi đây đã mang dáng dấp khang trang, với trạm y tế, trường trung học cơ sở đang được thi công bên cạnh trụ sở Đảng ủy, HĐND, UBND xã.

Cách đây hơn 3 năm, ngày 20/12/2013, xã Đăk Ngọk được thành lập. Với bộn bề công việc của một xã mới, lại đúng thời điểm Chương trình xây dựng nông thôn mới đang diễn ra sôi nổi khắp nơi, Đăk Ngọk đã nhanh chóng ổn định bộ máy, bắt tay vào hành trình vượt khó.

Lẽ dĩ nhiên, bên cạnh việc ổn định bộ máy, con người, thì nhiệm vụ chính trị trọng tâm của xã là triển khai xây dựng nông thôn mới. Trong đó, xác định rõ lộ trình và đăng ký cụ thể những chỉ tiêu sẽ hoàn thành trong từng năm - Bí thư Đảng ủy xã Nguyễn Văn Chiến nhớ lại.

Bài toán khó (không chỉ riêng với Đăk Ngọk) chính là nguồn vốn. Tất cả những tiêu chí đề ra đều hướng về mục đích cải thiện đời sống của nông dân trên nhiều mặt: thu nhập, y tế, giáo dục, cơ sở hạ tầng..., do đó, cần đến một nguồn vốn lớn mà ngân sách không thể đáp ứng, chủ yếu sẽ phải trông cậy vào chính sự đóng góp của người dân.

Bí thư Chiến chia sẻ: Đã có một bác nông dân ở thôn Đoàn Kết tính toán rằng, hiện nay, các tuyến đường đi lại khó khăn, người dân bán nông sản chịu thiệt vì thương lái ép giá với lý do đường xấu; mua phân bón thì chi phí vận chuyển cao hơn. Nếu đường được bê tông hóa, bà con sẽ tiết kiệm được những chi phí trên. Tương tự, việc kéo điện lưới 3 pha cũng giúp người dân thuận lợi hơn nhiều trong sản xuất...

Những con đường ở Đăk Ngọk được bê tông hóa từ sự hỗ trợ của Nhà nước và sức dân

 

Sự tính toán rất cụ thể ấy cho thấy, khi huy động kinh phí, đất đai hay nhân lực để làm bất cứ một công trình nào, người dân phải thấy được lợi ích của cá nhân, của gia đình, làng xóm. Vì tất cả những cố gắng đó cũng nhằm để cuộc sống họ đỡ vất vả và khá dần lên. Nếu làm được điều này thì huy động sức dân không khó.

Và Đăk Ngọk đã làm được. Không một công trình nào Nhà nước phải đền bù bồi thường, chỉ cần để phục vụ xây dựng nông thôn mới là người dân Đăk Ngọk tự giác giải phóng mặt bằng bàn giao cho chính quyền.

Ở tiêu chí giao thông, người dân đóng góp hơn 1,4 tỷ đồng; ở tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa, người dân đóng góp hàng trăm triệu đồng để xây dựng hội trường thôn, tường rào... Bà con tự giác giữ gìn vệ sinh môi trường, sửa chữa nhà cửa, sửa sang vườn tược, vận động con em đi học chuyên cần, đăng ký xây dựng đời sống văn hóa, tham gia các loại hình tổ chức sản xuất, như  tổ hợp tác và trang trại... - anh Trần Bá Hòa, cán bộ phụ trách xây dựng nông thôn mới xã Đăk Ngọk tự hào khoe.

Cuộc đua với thời gian

Người dân Đăk Ngọk nhiệt tình tham gia xây dựng nông thôn mới là điều không cần bàn cãi. Trong mấy năm qua, nếu như tại trụ sở xã, cuộc họp nào xoay đi, xoay lại rồi cũng bàn đến chuyện xây dựng nông thôn mới; các chỉ tiêu nông thôn mới được cập nhật từng ngày, từng giờ trong các báo cáo, biểu bảng… thì ở thôn, làng nào cũng có thể thấy người dân bàn chuyện làm đường giao thông nông thôn, cải tạo nhà cửa, làm nhà tiêu hợp vệ sinh… với một sự sốt sắng kỳ lạ.

Với sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và sự đồng thuận từ người dân, đến nay, Đăk Ngọk đã hoàn thành 13 tiêu chí, và đang “chạy đua” với thời gian để hoàn thành các tiêu chí còn lại.

Theo Chủ tịch UBND xã Trần Đức Trọng, khó khăn nhất vẫn là 2 tiêu chí giao thông (mới đạt 40%) và cơ sở vật chất văn hóa (mới đạt 45%). Nguồn kinh phí để đầu tư xây dựng 1,7km đường liên xã; bê tông hóa 6,5km đường liên thôn, 6,9km đường ngõ xóm cũng như xây dựng nhà văn hóa, khu thể thao xã, đầu tư trang thiết bị và xây dựng mới nhà văn hóa thôn Đăk Lộc, nâng cấp các nhà văn hóa khu thể thao tại các thôn còn lại là rất lớn, cần sự đầu tư của nhà nước. Xã cũng sẽ vận động người dân tích cực tham gia...

 Các tiêu chí như y tế, trường học, thu nhập, nhà ở dân cư thì tương đối “dễ thở” - Chủ tịch Trọng bộc bạch - Bởi hiện nay, Trạm Y tế xã và Trường Trung học cơ sở đang được xây dựng; về nhà ở dân cư thì Nhà nước đã hỗ trợ xây dựng mới và sửa chữa nhà ở cho 11 hộ nghèo và thương bệnh binh; người dân đầu tư xây dựng mới và sửa chữa 74 nhà tạm, nâng số nhà kiên cố đạt chuẩn toàn xã lên 96%, hiện còn lại 9 nhà tạm, xã đã có kế hoạch vận động, hỗ trợ để xây mới trong năm 2017. Về tiêu chí thu nhập, năm 2016 đạt gần 22,35 triệu đồng/người, đạt 80% nên tin rằng năm 2017 sẽ đạt...

Tổ hợp tác trồng rau an toàn vụ đông ở thôn Đăk Bình, xã Đăk Ngọk thu hút người dân tham gia

 

Rời Đăk Ngọk, chúng tôi đi qua những vườn cà phê xanh tốt, lấp ló từng chùm quả non dưới nách lá. Dù đã chiều muộn, vẫn còn những bóng người miệt mài lao động. Lại nhớ câu nói lúc chia tay của Phó Bí thư Đảng ủy xã Lê Xuân Sáng: Đăk Ngọk đang dồn sức cho chặng đua cuối: hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới để được đề nghị công nhận đạt danh hiệu này vào xuân năm sau…

Bài, ảnh: Thành Hưng

Chuyên mục khác