Đăk Ngọk bứt phá trong phát triển kinh tế - xã hội

28/03/2020 13:01

Khi bắt tay vào công cuộc xây dựng nông thôn mới, xã Đăk Ngọk được xem là một trong những xã có xuất phát điểm thấp trên địa bàn huyện Đăk Hà, điều kiện kinh tế- xã hội còn những khó khăn nhất định, lúc bấy giờ địa phương chỉ mới đạt 8/19 tiêu chí nông thôn mới. Với nhiều nỗ lực, qua 4 năm tập trung triển khai xây dựng nông thôn mới, xã Đăk Ngọk đã bứt phá vượt bậc và sớm đạt được 19/19 tiêu chí nông thôn mới.

Đến nay, diện mạo nông thôn xã Đăk Ngọk khởi sắc đáng kể trên tất cả các lĩnh vực. Thu nhập bình quân đầu người tăng từ 18,5 triệu đồng năm 2014 lên 40,18 triệu đồng năm 2019; cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, giảm dần tỷ trọng các ngành nông - lâm - thủy sản, tăng dần tỷ trọng các ngành công nghiệp - xây dựng, thương mại- dịch vụ...

Cùng với việc tăng cường đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển sản xuất, cải thiện thu nhập cho nhân dân, các hoạt động văn hóa - xã hội và môi trường nông thôn trên địa bàn xã Đăk Ngọk được cấp ủy đảng, chính quyền địa phương quan tâm chỉ đạo và đạt được những kết quả quan trọng. Chất lượng giáo dục được nâng cao, cơ sở vật chất của các trường được quan tâm đầu tư, đáp ứng được nhiệm vụ giáo dục của địa phương. Hiện nay, cả 3/3 trường trên địa bàn xã có đủ giáo viên, phòng học, trang thiết bị dạy và học; tỷ lệ chuyên cần ở các bậc học đạt trên 98%, 100% trẻ em ra lớp đúng độ tuổi, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS nhiều năm liền đạt 100%; tốt nghiệp trung học phổ thông đạt 98%. Tổng số sinh viên các trường đại học, cao đẳng trên cả xã là 355 em, có việc làm sau tốt nghiệp đạt trên 80%.

Trạm y tế được đầu tư xây dựng khang trang bảo đảm phục vụ công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu của nhân dân, đội ngũ y bác sĩ bảo đảm theo yêu cầu đáp ứng công tác khám chữa bệnh ban đầu cho người dân, vật tư y tế đầy đủ. Bình quân hàng năm có trên 800 lượt người đến khám chữa các loại bệnh thông thường; 100% trẻ em được tiêm chủng đầy đủ.

Diện mạo nông thôn Đăk Ngọk ngày càng khởi sắc. Ảnh: BC

 

Các phong trào văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao được chính quyền và ngành chức năng của xã Đăk Ngọk tổ chức thường xuyên và thu hút sự tham gia đông đảo của các tầng lớp nhân dân, các lễ hội truyền thống, điệu múa dân gian của đồng bào DTTS được duy trì và phát huy. Tỷ lệ gia đình văn hóa hàng năm đạt trên 80% số hộ toàn xã, số thôn đạt thôn văn hoá chiếm trên 85%...

Công tác bảo vệ môi trường luôn được quan tâm, chương trình MTQG về nước sạch vệ sinh môi trường nông thôn được thực hiện có hiệu quả. Tỷ lệ hộ gia đình có nhà tiêu, nhà tắm, bể chứa nước hợp vệ sinh đạt 86%. Số hộ chăn nuôi có chuồng trại hợp vệ sinh hộ đạt trên 80%, 100% hộ gia đình và các cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm tuân thủ các quy định về đảm bảo an toàn thực phẩm. Hiện, trên địa bàn có 2 tổ thu gom rác thải thực hiện thu gom rác thải được xử lý đúng nơi quy định.

Những năm qua, kết cấu hạ tầng nông thôn ở xã Đăk Ngọk không ngừng được quan tâm đầu tư, nâng cấp, mở rộng nhất là đường giao thông nông thôn, hệ thống kênh, mương giúp người dân đi lại, vận chuyển hàng hóa nông sản, vật tư nông nghiệp thuận lợi hơn. Không chỉ xây dựng kết cấu hạ tầng, địa phương còn tiếp nhận nguồn hỗ trợ, hướng dẫn người nghèo cách trồng trọt, chăn nuôi. Công tác tập huấn chuyển giao khoa học - kỹ thuật được quan tâm, từng bước đưa các loại giống mới vào sản xuất, sản lượng lương thực không ngừng tăng lên. Ngoài ra, tận dụng lúc nông nhàn, người dân ở địa phương tranh thủ làm thêm các nghề phụ để tăng thêm thu nhập cho gia đình như: đan lát, dệt thổ cẩm, lao động có thời vụ tại các công ty, nhà máy trong và ngoài tỉnh; bình quân mỗi năm tăng thêm thu nhập cho gia đình trên 25 triệu đồng. Hiện nay, trên 90% hộ gia đình có thành viên là công nhân, người lao động trong các xí nghiệp, nhà máy, công ty, qua đó càng làm vững mạnh thêm cho kinh tế hộ gia đình trên địa bàn xã.

Phát huy những thành quả sau hơn 5 năm xây dựng và phát triển, thời gian tới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Đăk Ngọk tiếp tục vượt qua những khó khăn, thách thức, nắm bắt thời cơ, bứt phá vươn lên trong phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng địa phương phát triển toàn diện và bền vững.

Bảo Châu

Chuyên mục khác