Đăk Ngọk: Bắt đầu từ những con đường

14/02/2017 14:28

​Với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân thụ hưởng”, trong những năm qua, phong trào làm đường giao thông nông thôn ở xã Đăk Ngọk (huyện Đăk Hà) đã góp phần làm thay đổi diện mạo, thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương phát triển theo tiêu chí nông thôn mới.

Ngày đầu tiên đi làm của năm mới, tôi may mắn được tham dự lễ ra quân làm đường giao thôn mới tại thôn Đăk Lộc của xã Đăk Ngọk. Cảm nhận đầu tiên của tôi tại buổi lễ là một khí thế hồ hởi, phấn chấn, tinh thần lao động khẩn trương của người dân nơi đây. Mặc dù tuyến đường thi công chỉ có 540m với 40 hộ dân được hưởng lợi trực tiếp, nhưng tất cả các hộ trong thôn đều đồng lòng đóng góp ngày công, phần vật liệu thiếu để làm đường.

Ông Ngô Hữu Liễn - Bí thư Chi bộ thôn Đăk Lộc phấn khởi kể: Lúc xã thông báo năm nay Đăk Lộc được chọn ra quân làm đường nông thôn mới, bà con vui lắm. Thôn đã họp thông báo cụ thể về mức hỗ trợ của Nhà nước, theo đó Nhà nước hỗ trợ 100% xi măng, 70% cát, sỏi; còn lại bà con phải đóng góp và tham gia toàn bộ ngày công lao động. Ai nấy đều đồng thuận, san đều mức đóng góp, thiếu đến đâu bà con góp thêm đến đó bởi mọi người đều nghĩ năm nay làm tuyến này, sang năm làm tuyến khác cùng ở trong thôn, xã mình có đi đâu mà thiệt.

Người dân thôn Đăk Lộc, xã Đăk Ngọk tích cực góp công làm đường. Ảnh: T.H

 

Không chỉ ở Đăk Lộc, cả 8 thôn, làng trong xã Đăk Ngọk, người dân đều rất hăng hái, nhiệt tình trong việc góp công, góp của để làm đường giao thông nông thôn cũng như các công trình hạ tầng cơ sở khác. Sau 3 năm xây dựng nông thôn mới, với sự hỗ trợ của Nhà nước và đóng góp của người dân trên địa bàn xã, 4,14km đường thôn đã được bê tông hoá. Những tuyến đường chưa được bê tông cũng được bà con các thôn, làng tự nguyện góp công tu sửa san ủi cho dễ dàng đi lại. Bên cạnh đó, gần 17km đường nội đồng thường xuyên được người dân gia cố, tu bổ.

Chủ tịch UBND xã - Trần Đức Trọng vui mừng chia sẻ: Tinh thần xây dựng nông thôn mới của bà con trong xã cao lắm, từ việc chung của làng, xã đến việc của mỗi người, mỗi nhà, mọi người đều rất tự nguyện, tự giác. Đặc biệt, từ khi Đảng bộ, chính quyền địa phương phát động phong trào toàn dân tích cực tham gia phong trào xây dựng đường giao thông nông thôn, người dân đều vui vẻ, không so tính thiệt hơn, nhiệt tình hưởng ứng rất cao. Khi mở đường nếu vướng vào vườn nhà, cây cối, bà con tự nguyện hiến đất, phá dỡ hàng rào, cây cối không đòi hỗ trợ, bồi thường. Mỗi năm vào đầu xuân, người dân lại háo hức ra quân làm đường giao thông bởi cả hệ thống chính trị và người dân đều xác định giao thông phải đi trước mở đường, xây dựng nông thôn mới phải bắt đầu từ những con đường.

Để người dân có niềm tin chung sức xây dựng đường giao thông nông thôn, bí quyết của Đăk Ngọk chính là thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở gắn với xây dựng mô hình dân vận khéo trong vận động nhân dân hiến đất. Trước khi chuẩn bị thi công mỗi tuyến đường, xã đều chỉ đạo các thôn, làng họp dân để lấy ý kiến.

Chính quyền xã cũng kết hợp với các ngành, đoàn thể xuống địa bàn để vận động, tuyên truyền giúp bà con nhận thức được ý nghĩa, tầm quan trọng của việc thi công các tuyến đường giao thông từ lợi ích chung, gắn với lợi ích cá nhân, hộ gia đình nên đã tạo sự đồng thuận cao.

Ngoài ra, xã cũng đã tuân thủ đúng nguyên tắc công khai trước dân, nêu rõ phần nào nhân dân đóng góp, đóng góp như thế nào và phần nào Nhà nước đầu tư. Nhờ thực hiện tốt nguyên tắc công khai, dân chủ và phát huy tốt vai trò kiểm tra, giám sát của cộng đồng nên những tuyến đường xây dựng đều đảm bảo chất lượng và đáp ứng tốt yêu cầu, nguyện vọng của nhân dân.

Tuy nhiên, Đăk Ngọk là xã mới thành lập nên điều kiện về cơ sở hạ tầng nói chung, giao thông nói riêng còn nhiều khó khăn, thiếu thốn. Để đạt tiêu chí xã nông thôn mới, Đăk Ngọk cần làm 1,7km đường liên xã, 6,6km đường liên thôn, 14,3km đường nội thôn.

“Việc huy động sức dân để làm đường giao thông còn cả một quá trình dài trước mắt và Đăk Ngọk sẽ vẫn tiếp tục thực hiện tốt phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân thụ hưởng” để những con đường nông thôn mới ngày càng nhiều hơn, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển” – đó là khẳng định của Chủ tịch UBND xã Trần Đức Trọng khi tiễn chúng tôi.

Thuỳ Hương

Chuyên mục khác