Đăk Năng: Khởi động mùa xuân với những con đường nông thôn mới

26/02/2018 07:13

Những ngày đầu xuân này, bà con các thôn, làng của xã Đăk Năng (thành phố Kon Tum) hăng hái giải phóng mặt bằng, góp công, góp của làm giao thông nông thôn; không khí rộn ràng như ngày hội. Với phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân thụ hưởng”, mỗi mùa xuân sang, những con đường nông thôn mới lại được mở ra góp phần nâng cao đời sống nhân dân, thúc đẩy kinh tế - xã hội của Đăk Năng ngày càng phát triển.

Sáng 23/2 (tức mùng 8 tết), người dân thôn Plei Jơ Drộp (xã Đăk Năng) dậy sớm hơn thường lệ. Bà con huy động nhau ra quét đường làng, ngõ xóm sạch sẽ, sau đó, từ người già đến thanh niên tay cuốc, tay xẻng nhanh chóng đổ về khu vực xóm có đoạn đường chuẩn bị được bê tông hoá để làm. Ai cũng hồ hởi, náo nức ra quân làm đường giao thông nông thôn; đúng là khí thế ngày xuân.

Người dân thôn Plei Jơ Drộp nô nức ra quân làm đường nông thôn mới

 

Bà Y Gyưnh chia sẻ: Đợt trước tết, nghe thôn trưởng nói năm nay đoạn đường trong xóm sẽ được thảm bê tông, mình mừng lắm. Làm đường bê tông nên mặt đường được mở rộng ra, vì thế, nhà mình tự giác chặt hàng cây bời lời, hiến đất. Không riêng gì nhà mình mà các gia đình trong xóm cũng đều làm vậy, vì mọi người đều hiểu làm đường là để phục vụ cho mình nên ai cũng ủng hộ. Ngày ra quân, ai cũng háo hức để được góp công, góp sức làm đường.

Thôn trưởng A Thưp cho biết: Xác định việc mở rộng đường sẽ ảnh hưởng đất vườn, đất ở của một số hộ dân nên trước thời điểm triển khai thi công, chính quyền xã, thôn đã tổ chức họp dân để tuyên truyền, vận động bà con hiểu rõ chủ trương, lợi ích của việc làm đường nông thôn mới. Già làng, thôn trưởng đến từng nhà vận động người dân hiến đất, hiến hoa màu, tham gia đóng góp ngày công lao động. Với cách làm đó, các hộ dân hết sức đồng thuận, tham gia nhiệt tình.  Năm nay, xã Đăk Năng mà cụ thể là thôn Plei Jơ Drộp được thành phố Kon Tum chọn làm điểm để ra quân đầu năm xây dựng nông thôn mới nên bà con càng phấn khởi hơn, tích cực góp công, góp của để phấn đấu đưa xã Đăk Năng nhanh chóng đạt chuẩn nông thôn mới.

Trong tiếng cồng chiêng rộn ràng, nhịp xoang uyển chuyển của các cô gái Ba Na, những người đàn ông, thanh niên khoẻ mạnh của làng hăng hái lao động. Người xúc cát, người xúc đá sỏi, người vác xi măng, người đẩy xe rùa... mỗi người một việc. Dù trời nắng oi, nhưng ai cũng phấn khởi, vui vẻ. Đoạn đường thi công trong ngày đầu tiên ra quân chỉ dài hơn 580m với hơn 40 hộ dân được hưởng lợi trực tiếp, nhưng tất cả các hộ trong thôn đều đồng lòng đóng góp ngày công.

Không chỉ có Plei Jơ Drộp, tất cả 5 thôn trên địa bàn xã Đăk Năng sau những ngày đón tết vui xuân, đúng ngày mùng 8 tết bà con cũng đã bắt tay vào tu sửa đường sá, san ủi mặt bằng, góp công sức đổ bê tông các tuyến đường được Nhà nước hỗ trợ vật liệu. Đâu đâu khí thế làm việc cũng tấp nập, khẩn trương và rộn ràng như ngày làng có lễ hội.

Ông A Đam – Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch UBND xã Đăk Năng chia sẻ: Hàng năm, chính quyền địa phương đều phát động phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới trong nhân dân. Đặc biệt, năm nào cũng vậy, đúng dịp đầu xuân mới là xã phát động ra quân làm đường giao thông nông thôn. Người dân đều luôn vui vẻ, nhiệt tình hưởng ứng; khi mở đường nếu vướng vào vườn cây, tường bao, đất đai, bà con tự nguyện hiến đất, phá dỡ hàng rào, cây cối không đòi hỗ trợ, bồi thường; không ai tính toán thiệt hơn. Tất cả đều vì lợi ích chung là có những con đường làng, ngõ xóm sạch, đẹp, rộng rãi, đi lại thuận tiện.

Với sự đầu tư của Nhà nước, sự nỗ lực của chính quyền địa phương, cùng với sự đóng góp công sức, tiền của nhân dân, đến nay Đăk Năng đã có gần 20,5km đường giao thông nông thôn, nội thôn, nội đồng được bê tông hoá và trải cấp phối. Những con đường này giúp phục vụ nhu cầu đi lại, tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển, tiêu thụ nông sản của người dân trong xã, nhất là trong mùa mưa. Từ đó, người dân có điều kiện phát triển sản xuất, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống.

Cũng theo ông A Đam, trong lộ trình xây dựng nông thôn mới sắp tới, Đăk Năng tập trung đầu tư cho tiêu chí giao thông, nhất là các đoạn đường nội thôn, nội xóm. Để làm được điều này, xã đã thống kê lại những tuyến đường cần đầu tư với tổng chiều dài là 11,8km để trình lên thành phố xin hỗ trợ kinh phí kết hợp với nguồn lực đóng góp của bà con để bê tông hoá. Mục tiêu là đến cuối năm 2018, Đăk Năng sẽ hoàn thành 19/19 tiêu chí nông thôn mới và được công nhận là xã thứ 4 của thành phố đạt chuẩn nông thôn mới.

Một năm bắt đầu từ mùa xuân, mùa xuân ở Đăk Năng lại được khởi động từ những con đường. Những con đường sẽ góp phần tạo sức bật để kinh tế - xã hội của xã ngày càng phát triển. Trong khí thế lao động đầu năm mới, lẫn với tiếng máy nổ giòn tan, tiếng cười nói tíu tít, người dân Đăk Năng vẫn tranh thủ gửi tới nhau những lời chúc tốt lành.

Bài, ảnh: Thiên Hương

Chuyên mục khác