Đăk Man: Cà phê chè TN1 khẳng định ưu thế

23/11/2017 13:00

​Mặc dù cây cà phê chè TN1 mới đưa vào khảo nghiệm, phát triển không nhiều so với cây cà phê chè catimor, nhưng cây cà phê chè TN1 trồng ở xã Đăk Man được giá cao vì có nhiều ưu thế vượt trội hơn so với cà phê chè catimor.

Cà phê xứ lạnh nói chung và cà phê chè TN1 nói riêng đang là cây trồng chính giúp người dân xã Đăk Man (huyện Đăk Glei) có thu nhập ổn định và nâng cao đời sống. 

 Đến thăm các vườn cà phê chè giữa lúc người dân đang thu hoạch, chúng tôi thấy các vườn cà phê chè TN1 quả sai hơn vườn cà phê catimor. Trao đổi với chúng tôi ngay tại vườn cà phê, A Mời- thôn Đông Nây cho biết, gia đình ông được nhà nước hỗ trợ phát triển 1 sào cà phê chè TN1. So với cà phê chè catimor của gia đình trồng, cà phê TN1 cho nhiều quả hơn, trái to hơn.

“Năm nay thời tiết bất lợi, cà phê chè catimor mất mùa, năng suất chỉ bằng khoảng ½ so với năm ngoái, nhưng cây cà phê chè TN1 vẫn đạt khoảng hơn 2 tấn/sào, bằng năm ngoái. Cà phê chè TN1 vẫn giữ được năng suất là nhờ nó chống chịu được sự khắc nghiệt của thời tiết hơn so với cà phê chè catimor”-A Mời khẳng định.

Cũng tại thôn Đông Nây, chúng tôi đến thăm vườn cà phê chè của gia đình bà Y Xế. Thấy chúng tôi khen vườn cà phê cho nhiều quả, bà Y Xế hớn hở khoe: Gia đình tôi là hộ nghèo, năm 2014 được Trung tâm Khuyến nông tỉnh phối hợp với huyện hỗ trợ trồng 1 sào cà phê chè TN1. So với cà phê chè catimor, cà phê chè TN1 quả nhiều hơn và nhân to hơn.  Bình quân mỗi cây cà phê chè TN1 cho khoảng 5-7 kg quả tươi, trong khi cà phê chè catimor cho khoảng 1-2kg. Với 1 sào 500 cây cà phê chè TN1, dự kiến gia đình thu khoảng 3 tấn quả cà phê tươi.

Cán bộ khuyến nông trao đổi với người dân về cà phê chè TN1. Ảnh: V.N

 

Là hộ chuyên canh cà phê, A Nhác-Thôn trưởng thôn Đông Nây thấy các hộ nghèo được Trung tâm Khuyến nông tỉnh hỗ trợ trồng cà phê TN1 cho quả nhiều mà “phát thèm”. Phấn chấn trước niềm vui của dân làng, A Nhác cho biết gia đình ông trồng 2 ha cà phê chè catimor, nhưng năng suất cà phê của gia đình thua xa cà phê chè TN1 của hộ nghèo. Năm đến, đề nghị Trung tâm tiếp tục hỗ trợ cho các hộ nghèo ở thôn phát triển mạnh cây cà phê chè TN1.

Đi thăm các vườn cà phê, A Quang- Phó Chủ tịch UBND xã Đăk Man đánh giá cao các vườn cà phê chè TN1. Giống cà phê TN1 do Trung tâm Khuyến nông tỉnh phối hợp với huyện hỗ trợ cho các hộ nghèo theo Đề án hỗ trợ phát triển cây cà phê xứ lạnh có nhiều ưu điểm và năng suất cao. Mặc dù năm nay, cây cà phê trên địa bàn mất mùa, nhưng giống cà phê TN1 vẫn giữ được năng suất cao. Giá cà phê trên đia bàn được tư thương mua 6 triệu đồng/tấn cà phê tươi (không thua năm ngoái), vì vậy, nhiều hộ trồng cà phê vẫn có thu nhập ổn định, đời sống tiếp tục được nâng cao. Cây cà phê chè nói chung, đặc biệt là cây cà phê chè TN1 đang tích cực góp phần vào việc giảm nghèo, nâng cao đời sống cho người dân địa phương.

Đánh giá lại việc phát triển cây cà phê chè, ông Đoàn Năng Rường-Giám đốc Trung tâm Khuyến nông tỉnh cho rằng, cây cà phê chè TN1 có nhiều ưu thế như: chống chịu sâu bệnh tốt, chịu được những biến động của thời tiết, quả nhiều, hạt to và độ đồng đều của hạt cao hơn so với cà phê catimor. Từ thực tế sản xuất và theo yêu cầu đòi hỏi của người dân, dự kiến năm 2018, Trung tâm phối hợp với các huyện hỗ trợ cho dân phát triển mạnh cây cà phê TN1. Tuy nhiên, ông Rường yêu cầu bà con phải sản xuất theo đúng yêu cầu kỹ thuật của khuyến nông thì cà phê chè TN1 mới phát huy hiệu quả.

Văn Nhiên

Chuyên mục khác