Đăk Kan: Ra quân và về đích nông thôn mới

20/02/2017 17:59

​Đạt 19/19 tiêu chí nông thôn mới, trong những ngày đầu năm này, xã Đăk Kan (huyện Ngọc Hồi) còn vinh dự được huyện, tỉnh chọn làm điểm ra quân xây dựng nông thôn mới để các địa phương khác học tập, làm theo và củng cố thêm các tiêu chí nông thôn mới.

Hòa chung với khí thế ra quân sôi nổi ở các địa phương trong những ngày đầu năm Đinh Dậu, cán bộ và nhân dân xã Đăk Kan náo nức ra quân bê tông hóa tuyến đường giao thông nông thôn mới tại thôn 3.

Trong không khí tưng bừng của buổi lễ ra quân, ông Hoàng Hữu Sửu - Thôn trưởng thôn 3 phấn khởi cho biết, việc người dân trong thôn ra quân bê tông tuyến đường ngõ xóm này là để củng cố thêm tiêu chí giao thông nông thôn. Với việc đầu tư xây dựng thêm tuyến đường này, cùng với các tuyến đường được bê tông trước đây, đến nay, đường làng, ngõ xóm chính trong thôn cơ bản được bê tông và cứng hóa. Mùa mưa đường không còn lầy lội, mùa khô đường không còn bụi bặm như xưa. Có đường liên thôn, đường ngõ xóm và đường ra khu sản xuất được bê tông, việc sản xuất nông nghiệp và vận chuyển nông sản ở thôn thuận lợi. Đời sống người dân ở địa phương không còn vất vả như xưa.

Đường giao thông ra khu sản xuất ở xã Đăk Kan. Ảnh: V.N

 

Tham gia cùng với người dân trong ngày ra quân, ông Bùi Hữu Trình - Bí thư Chi bộ thôn 3 nhấn mạnh, việc thôn được chọn làm điểm ra quân xây dựng nông thôn mới là vinh dự cho người dân. Cán bộ và nhân dân trong thôn cam kết xây dựng tuyến đường đảm bảo tiến độ và chất lượng theo quy định nông thôn mới. Với quyết tâm xây dựng nông thôn mới, đời sống người dân bây giờ không những được nâng cao, mà môi trường trong thôn cũng sạch đẹp. Để xử lý môi trường, người dân đóng góp 15 nghìn đồng/hộ/tháng để thuê xe chở rác thải đưa về khu xử lý rác thải ở huyện.     

Phát huy dân chủ và để người dân tham gia đóng góp công sức, giám sát việc thực hiện tuyến đường, trong buổi lễ ra quân, ông Nguyễn Văn Út - Bí thư Đảng ủy, Trưởng ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới xã công khai tuyến đường được bê tông dài 915m với số vốn đầu tư hơn 910 triệu đồng, trong đó người dân đóng góp trên 420 triệu đồng (30% tiền mua vật liệu và trị giá ngày công lao động). Ông mong muốn người dân phát huy tinh thần làm chủ, tham gia xây dựng và giám sát công trình đảm bảo chất lượng theo thiết kế.

Cũng theo Bí thư xã Nguyễn Văn Út, với sự quan tâm đầu tư của Nhà nước và việc phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị cùng sự tham gia của người dân trong việc đóng góp tiền của, ngày công lao động, hiến đất, vật kiến trúc triển khai thực hiện các công trình nông thôn mới, tự nguyện chỉnh trang nhà cửa, đường làng ngõ xóm, chuyển đổi cây trồng, ứng dụng khoa học vào sản xuất và nâng cao hiệu quả sản xuất…, đến nay, xã Đăk Kan đạt 19/19 tiêu chí nông thôn mới.

Trong nỗ lực để đạt nông thôn mới, trong những năm qua, trên địa bàn xã cứng hóa 21km đường liên xã, 10,69km đường thôn, liên thôn, 7,9km đường ngõ xóm, 13,86km đường nội đồng, 8km kênh mương; 100% số hộ sử dụng điện; 3/3 trường học đạt chuẩn quốc gia; thu nhập bình quân đầu người đạt 27,8 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo còn 4,29%...

Người dân và các lực lượng ở xã Đăk Kan thi công tuyến đường nông thôn mới. Ảnh: V.N

 

Tuy nhiên, Đảng ủy, Ban chỉ đạo nông thôn mới xã cũng nhận thức rằng, trong thời gian đến, Đảng bộ, chính quyền và nhân nhân trong xã cần phải tiếp tục củng cố, giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới. Để thực hiện tốt mục tiêu này, trong thời gian đến, xã Đăk Kan xác định tiếp tục tập trung chuyển đổi cây trồng, vật nuôi phù hợp với thực tế của địa phương; phát triển sản xuất gắn với bảo vệ môi trường; thực hiện tốt chương trình giảm nghèo, y tế, giáo dục, nâng cao đời sống người dân và đảm bảo an ninh trật tự ở địa phương.

Trong quá trình xây dựng nông thôn mới, Đảng bộ xã cũng nhận thức rằng, cần phát huy sức mạnh đoàn kết trong Đảng gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xây dựng Đảng bộ tiếp tục trong sạch, vững mạnh.

Đào Nguyên

Chuyên mục khác