Đăk Hà: Vượt chỉ tiêu trồng rừng

28/11/2022 13:04

Với sự nỗ lực của các đơn vị, ngành, chính quyền địa phương cơ sở và người dân, trong năm 2022, huyện Đăk Hà đã tổ chức trồng mới diện tích rừng vượt chỉ tiêu đề ra. 

Năm 2022, huyện Đăk Hà được UBND tỉnh giao trồng mới 298ha rừng. Ngay từ đầu năm, các đơn vị, ngành của huyện gồm Hạt Kiểm lâm, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND các xã đã kiện toàn Ban Chỉ đạo trồng rừng, phân công nhiệm vụ cho các thành viên, triển khai các nội dung liên quan để tiến hành trồng rừng một cách đồng bộ, đúng quy trình kỹ thuật và hiệu quả.

Qua công tác phối hợp kiểm tra, rà soát ngoài thực địa, Hạt Kiểm lâm huyện Đăk Hà đã chỉ đạo lực lượng kiểm lâm địa bàn tham mưu cho chính quyền địa phương các xã các giống cây trồng phù hợp với điều kiện tự nhiên, triển khai công tác tuyên truyền để người dân đăng kí tham gia trồng rừng, xác định diện tích trồng rừng được Nhà nước hỗ trợ kinh phí trồng và chăm sóc. Các nội dung triển khai trồng rừng được các đơn vị, chính quyền địa phương phối hợp triển khai chặt chẽ nhằm thực hiện đúng tiến độ, mùa vụ.

Ông Lê Xuân Hưng- Phó Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Đăk Hà cho biết, năm 2022, huyện Đăk Hà triển khai hỗ trợ trồng mới được 450ha rừng, trên địa bàn 7 xã (Đăk Pxi, Đăk Long, Đăk Hring, Đăk Mar, Đăk Ui, Ngọk Wang, Ngọk Réo) với sự tham gia của các hộ gia đình, cá nhân có đất quy hoạch trồng rừng sản xuất được cấp có thẩm quyền giao hoặc được thuê, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đã sử dụng ổn định trong vòng 3 năm trở lên không có tranh chấp.

Diện tích trồng cây keo tai tượng của hộ dân U Nhe đang sinh trưởng ổn định. Ảnh: Đ.T 

 

Để công tác trồng rừng được triển khai hiệu quả, đạt mục tiêu “trồng cây nào sống cây ấy, trồng diện tích nào thành rừng diện tích ấy” theo chỉ đạo của UBND huyện Đăk Hà, Hạt Kiểm lâm huyện đã chỉ đạo kiểm lâm địa bàn phối hợp với cán bộ địa phương hỗ trợ người dân xuống giống, chăm sóc, quản lý, bảo vệ, phòng cháy chữa cháy rừng.

“Bên cạnh hướng dẫn người dân cách xử lý đất, đào hố trồng và xuống giống, lực lượng kiểm lâm địa bàn, các cán bộ kỹ thuật của Hạt Kiểm lâm huyện đã phối hợp với cán bộ địa phương kiểm tra tỷ lệ cây sống, tổ chức hướng dẫn cách phòng, trừ côn trùng, sâu, bệnh hại thường gặp trên cây trồng, bón phân đúng thời gian quy định và lập phương án, triển khai việc phòng cháy, chữa cháy rừng”- ông Hưng cho hay.

Tại xã Ngọk Réo, năm 2022, xã được UBND huyện Đăk Hà giao chỉ tiêu kế hoạch trồng mới 60ha rừng sản xuất. Trên cơ sở chỉ tiêu kế hoạch được giao, UBND xã đã chỉ đạo các thôn để tuyên truyền vận động người dân đăng ký tham gia trồng rừng. Ban đầu, toàn xã Ngọk Réo có hơn 65 hộ dân đăng ký tham gia trồng trên tổng diện tích hơn 160ha, tuy nhiên, qua triển khai đo đạc, UBND xã xác định chỉ có 41 hộ/60ha/50 lô đất đủ điều kiện đăng ký tham gia hỗ trợ trồng rừng sản xuất.

Bà Phạm Thị Mây- Chủ tịch UBND xã Ngọk Réo cho biết, trong 60ha trồng rừng năm 2022 trên địa bàn xã, có 43,45ha trồng cây keo tai tượng và 16,55ha trồng cây giổi xanh.

“Kinh nghiệm triển khai trồng và chăm sóc rừng qua các năm mà xã đã đúc kết được là, phải chủ động trong khâu tổ chức và tổ chức trồng rừng đúng mùa vụ, kỹ thuật. Do vậy, ngay từ tháng 12/2021, chúng tôi đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác trồng rừng cho năm 2022; ban hành quyết định phê duyệt dự toán và kế hoạch lựa chọn nhà thầu dự án trồng rừng từ sớm; vận động người dân đào hố trồng rừng hoàn thành trước tháng 7/2022. Phối hợp cấp phát cây giống, thuốc bảo vệ thực vật, phân bón cho người dân được triển khai đúng quy định, kịp thời nên việc xuống giống trên địa bàn đều hoàn thành trước tháng 8/2022. Qua kiểm tra sau khi trồng, tỷ lệ cây sống đạt 90,5%. Địa phương cũng phối hợp với đơn vị cung ứng cấp bổ sung hơn 11.320 cây giống mới để các hộ dân triển khai trồng dặm đối với số cây bị chết”- bà Mây nói.

Là hộ dân được Nhà nước hỗ trợ trồng rừng trong năm 2021 và năm 2022 với tổng diện tích trồng gần 2ha, cây trồng chủ yếu là keo tai tượng, ông U Nhe ở thôn Kon Rôn (xã Ngọk Réo) đã triển khai việc trồng và chăm sóc rừng theo đúng hướng dẫn, yêu cầu kỹ thuật đề ra. Ông cho biết: Cây keo tai tượng phù hợp với điều kiện tự nhiên của địa phương nên cây phát triển sinh trưởng ổn định, không tốn nhiều công chăm sóc. Đối với diện tích trồng năm 2021, hiện cây đã cao hơn 2m và đường kính thân hơn 5cm. Đối với diện tích trồng năm 2022, hiện cây đã cao hơn 40cm, sâu bệnh hại xuất hiện ít, không đáng kể, gia đình đã xử lý kịp thời theo hướng dẫn. Gia đình tôi chuẩn bị phát dọn thực bì để phòng cháy cho các diện tích rừng trồng.

Nhờ thực hiện tốt việc triển khai công tác trồng rừng trong năm 2022, kết thúc mùa vụ, toàn huyện Đăk Hà đã trồng mới được 513,07ha, vượt 215ha so với chỉ tiêu UBND tỉnh giao và vượt 63ha so với mục tiêu của UBND huyện đề ra. Trong số diện tích rừng mới trồng, có 42,5ha là của người dân địa phương tự đầu tư kinh phí để trồng và được hỗ trợ kinh phí trồng từ nguồn xã hội hóa.

Hiện tại, Hạt Kiểm lâm huyện Đăk Hà đang phối hợp với các đơn vị, địa phương liên quan rà soát lại tỷ lệ sống đối với diện tích trồng rừng mới trên địa bàn huyện để có cơ sở triển khai trồng dặm trong năm tiếp theo; đồng thời, hướng dẫn người dân tổ chức phát dọn thực bì, làm đường ranh cản lửa, chuẩn bị đầy đủ các nội dung theo phương án phòng cháy, chữa cháy rừng đã được cấp thẩm quyền phê duyệt, làm tốt công tác quản lý, chăm sóc, bảo vệ tốt các diện tích rừng đã trồng.

Đức Thành

Chuyên mục khác