Đăk Hà: Phát triển và nâng cao hiệu quả hoạt động của HTX

25/10/2023 06:13

Tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể trong giai đoạn mới, huyện Đăk Hà chú trọng lãnh đạo, tạo điều kiện, hỗ trợ và khuyến khích các tổ chức, cá nhân tham gia xây dựng, phát triển HTX.

Trên địa bàn huyện Đăk Hà hiện có 25 HTX, trong đó, có 21 HTX đang hoạt động, hầu hết trong lĩnh vực nông nghiệp. Tổng số thành viên của các HTX là 550 người, số lao động làm việc thường xuyên ước khoảng 1.378 người. Doanh thu bình quân năm 2023 dự kiến đạt 1,5 tỷ đồng/HTX, lợi nhuận khoảng 272 triệu đồng/HTX; thu nhập của thành viên, lao động làm việc trong HTX bình quân 49,62 triệu đồng/người/năm.

Hợp tác xã Cây ăn quả xã Ngọc Wang tập trung phát triển cây ăn quả theo hướng an toàn thực phẩm. Ảnh: TH

 

Bà Phạm Thị Thương- Phó Chủ tịch UBND huyện Đăk Hà cho biết: Các HTX đang hoạt động trên địa bàn huyện Đăk Hà đã tiến hành chuyển đổi và hoạt động theo đúng Luật HTX năm 2012. Theo đó, vốn kinh doanh của các HTX có xu hướng tăng lên, bộ máy quản lý tinh gọn, thực hiện tốt vai trò dẫn dắt các hộ thành viên. Các HTX thực hiện tốt vai trò cung cấp dịch vụ đầu vào cho các thành viên như giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật và tiêu thụ sản phẩm; xây dựng được các liên kết trong sản xuất giữa thành viên, hộ nông dân với các doanh nghiệp, huy động tốt các nguồn lực phát triển. Bên cạnh đó, dưới sự dẫn dắt, điều hành của HTX, các thành viên, hộ nông dân biết hợp tác, giúp đỡ nhau về giống, vốn, khoa học kỹ thuật để nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống. Hoạt động của các HTX góp phần tạo việc làm thường xuyên cho bộ phận người lao động, mang thu nhập ổn định, giúp giảm nghèo bền vững.

Điều đáng mừng, một số HTX trên địa bàn huyện Đăk Hà trở thành điểm sáng trong tổ chức sản xuất, kinh doanh cho hiệu quả kinh tế cao và là điểm đến để các đơn vị tham quan, học tập kinh nghiệm như:  HTX Nông nghiệp Công bằng Pô Cô, HTX Nông nghiệp sản xuất và thương mại Sáu Nhung, HTX kiểu mới sản xuất nông nghiệp và dịch vụ, thương mại Hải Tình.

Chẳng hạn như HTX Nông nghiệp sản xuất và thương mại Sáu Nhung. Với 113 thành viên, HTX đã xây dựng thành công vùng sản xuất cà phê theo tiêu chí cánh đồng lớn với diện tích trên 300ha, áp dụng công nghệ cao vào sản xuất, chăm sóc theo tiêu chuẩn hữu cơ. HTX đã thực hiện tốt vai trò hỗ trợ người dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm với giá cả ổn định, đảm bảo thu nhập cho thành viên và người lao động trên 5 triệu đồng/người/tháng.

Sản phẩm trái cây của HTX Cây ăn quả xã Ngọc Wang được người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn. Ảnh: TH

 

Hay như HTX Nông nghiệp Công bằng Pô Cô hiện có trên 110 thành viên canh tác 200ha cà phê sạch, sản lượng thu hoạch hàng năm khoảng 900 tấn cà phê nhân. Với quyết tâm xây dựng và phát triển thương hiệu cà phê chất lượng, không ngừng mở rộng thị trường, thời gian qua, HTX đã triển khai thu mua cà phê với tỷ lệ quả chín trên đạt 95%, mức giá cao hơn thị trường 2.500đồng/kg, giúp gia tăng lợi nhuận cho các thành viên. Qua đó, có nhiều đóng góp trong việc nâng cao đời sống cho các thành viên và cộng đồng chuyên canh cà phê sạch bền vững, bảo vệ môi trường sinh thái trong khu vực canh tác.

Có thể thấy, hoạt động của các HTX không chỉ giúp tạo việc làm, mang lại lợi ích thiết thực về kinh tế cho các thành viên, người lao động mà góp phần làm thay đổi nhận thức, tư duy sản xuất, thúc đẩy quá trình tái cơ cấu ngành nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện Đăk Hà.

Tuy theo đánh giá của UBND huyện Đăk Hà, bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động của một số HTX trên địa bàn huyện Đăk Hà vẫn còn yếu kém, mang tính hình thức; quy mô, năng lực cạnh tranh yếu, tăng trưởng chưa ổn định; trình độ quản lý còn hạn chế; hiệu quả sản xuất kinh doanh chưa cao và đóng góp vào ngân sách nhà nước còn thấp. Phần lớn các HTX chưa thiết lập được mối quan hệ tín dụng thường xuyên với các ngân hàng thương mại nên chưa đủ nguồn vốn hoạt động và mở rộng sản xuất kinh doanh.

Theo bà Phạm Thị Thương, huyện Đăk Hà đã đề ra một số giải pháp nhằm củng cố và nâng cao hiệu quả hoạt động của các HTX trên địa bàn trong thời gian tới. Trong đó, tiếp tục chú trọng tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân về bản chất, vai trò của kinh tế tập thể, tập trung xây dựng và phát triển HTX kiểu mới theo Luật HTX năm 2012. Huy động các nguồn lực hỗ trợ để HTX phát triển bền vững; xây dựng và nhân rộng các mô hình HTX kiểu mới, tiêu biểu, hoạt động hiệu quả. Tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ để các HTX xây dựng, đăng ký nhãn hiệu sản phẩm hàng hóa, vệ sinh an toàn thực phẩm; tham gia các hội chợ, triển lãm giới thiệu, quảng bá sản phẩm, thu hút các doanh nghiệp tham gia cùng HTX xây dựng các chuỗi liên kết sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm nông sản nhằm nâng cao giá trị hàng hóa của địa phương và thu nhập cho người dân.

Điều cần quan tâm, bên cạnh sự hỗ trợ của các cấp chính quyền, các HTX phải chủ động phát huy tiềm năng, nội lực hơn nữa, đảm bảo hài hòa lợi ích của các thành viên trên cơ sở tự chủ, tự chịu trách nhiệm, bình đẳng và dân chủ trong quản lý HTX. Có như vậy, hoạt động của HTX mới đi vào thực chất, hiệu quả và bền vững.

Thiên Hương

Chuyên mục khác