Đăk Hà: Phấn đấu đạt chuẩn huyện nông thôn mới vào năm 2025

14/06/2022 06:04

Thời gian qua, huyện Đăk Hà huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự chủ động, tích cực tham gia của các tầng lớp nhân dân nhằm thực hiện quyết tâm đưa Đăk Hà trở thành huyện đầu tiên của tỉnh đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2025.

Ông Ngô Minh Dũng- Phó phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Đăk Hà cho biết: “Với phương châm “Dễ làm trước, khó làm sau” và chọn những tiêu chí cơ bản làm “đòn bẩy” để tạo đà thúc đẩy thực hiện các tiêu chí khác; đồng thời huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, chú trọng phát huy nội lực, chủ động tham gia của người dân đã giúp huyện Đăk Hà đẩy nhanh quá trình xây dựng nông thôn mới. Đồng thời, với các xã trên địa bàn đã đạt chuẩn nông thôn mới, huyện tiếp tục chỉ đạo nỗ lực duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí theo Bộ tiêu chí xây dựng nông thôn mới giai đoạn mới 2021- 2025; từng bước thực hiện và hoàn thành mục tiêu xây dựng xã nông thôn mới nâng cao. Với những địa phương chưa đạt chuẩn nông thôn mới, huyện chỉ đạo các ngành chức năng hỗ trợ, giúp đỡ để tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, “về đích đúng hẹn”.         

Đến nay, huyện Đăk Hà có 5/10 xã đạt chuẩn NTM là Hà Mòn, Đăk Mar, Đăk Hring, Đăk La, Đăk Ngọk. Trong đó, xã Hà Mòn và xã Đăk Mar đã đạt chuẩn xã NTM nâng cao; thôn Thống Nhất (xã Hà Mòn) và thôn 5 (xã Đăk Mar) đã đạt chuẩn thôn NTM kiểu mẫu. Huyện dự kiến cuối năm 2022, thôn 2 (xã Đăk La) và thôn  Đăk Ting (xã Đăk Ngok) sẽ đạt thôn NTM kiểu mẫu; đồng thời yêu cầu 2 xã Hà Mòn và Đăk Mar, mỗi xã xây dựng thêm 1 thôn NTM kiểu mẫu để tiếp tục giữ vững và nâng cao các tiêu chí, góp phần nâng cao đời sống của người dân.

Người dân thôn Bình Minh (xã Hà Mòn) đóng góp ngày công xây dựng tuyến đường nông thôn mới. Ảnh: H.T

 

Chúng tôi về xã Hà Mòn để tìm hiểu những những nỗ lực của địa phương trong việc duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí, tiến tới xây dựng xã đạt chuẩn xã NTM kiểu mẫu và NTM kiểu mẫu nổi trội trên từng lĩnh vực.

Ông Lê Lợi- Phó Chủ tịch UBND xã Hà Mòn cho biết: Trong năm 2022, xã tiếp tục triển khai các giải pháp để xây dựng xã NTM kiểu mẫu và chọn lĩnh vực sản xuất để xây dựng tiêu chí NTM kiểu mẫu nổi trội. Hiện, xã đang thực hiện rà soát các tiêu chí theo Bộ tiêu chí xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021- 2025 để củng cố và hoàn thiện những tiêu chí bị “hụt” so với giai đoạn cũ, tạo tiền đề để tiếp tục nâng cao các tiêu chí và đạt mục tiêu xây dựng xã NTM kiểu mẫu vào thời gian tới”.

Thôn Bình Minh là thôn được xã Hà Mòn chọn nhân rộng để xây dựng thôn NTM kiểu mẫu. Thôn hiện có 134 hộ với 522 khẩu, bà con  nơi đây có bề dày kinh nghiệm trong trồng trọt, nhất là các loại cây trồng lâu năm như cà phê, cao su và các loại cây ăn quả có giá trị kinh tế như bơ, sầu riêng, cam ổi... với tổng diện tích hơn 314 ha. Hiện, thôn Bình Minh đã đạt 8/10 tiêu chí của khu dân cư kiểu mẫu. Hạ tầng kỹ thuật xã hội được đầu tư xây dựng khang trang. Các tuyến đường trục thôn, nội thôn, nội đồng đã được bê tông rộng rãi, sạch sẽ. Hai bên đường, nhà cửa được người dân xây dựng khang trang, vườn rào cổng ngõ ngập tràn sắc hoa.

Ông Đỗ Thanh Tường - Trưởng ban Công tác mặt trận thôn Bình Minh cho biết: “Thôn còn 2 chỉ tiêu chưa đạt là tỷ lệ gia đình văn hóa với 82,8% hộ (quy định là 90%); chỉ tiêu hàng rào xanh với 40% hộ (quy định là 80%). Hiện, chúng tôi đang nỗ lực tuyên truyền, vận động người dân sớm hoàn thiện các tiêu chí vào cuối năm 2022”.

Theo ông Ngô Minh Dũng,  huyện Đăk Hà đang đặt mục tiêu phấn đấu vào cuối năm 2022 xây dựng xã Đăk Ui và Ngọc Wang cán đích NTM. Khó khăn chung của 2 xã hiện nay là về tỷ lệ nhà ở dân cư chưa đạt chuẩn; xã Đăk Ui hiện đã đạt 14/19 tiêu chí NTM, địa phương này còn 80 hộ có nhà tạm (chiếm 5,75%); xã Ngọk Wang đạt 12/19 tiêu chí NTM, hiện Ngọk Wang còn 81 hộ có nhà tạm (chiếm 6,76%). “Chúng tôi đang huy động nhiều nguồn lực của địa phương, doanh nghiệp, nguồn vốn chính sách để cho bà con vay phát triển nhà ở, chú trọng tuyên truyền, vận động để nâng cao ý thức người dân” - ông Ngô Minh Dũng nói.

Bà Phạm Thị Viên- Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Đăk Hà cho biết: “Huyện Đăk Hà hiện có trên 18.000 hội viên phụ nữ. Thời gian qua, chúng tôi luôn phát huy vai trò của phụ nữ trong các phong trào thi đua phát triển kinh tế- xã hội của địa phương, triển khai nhiều phong trào thi đua sâu rộng của các cấp Hội Phụ nữ nhằm chung sức xây dựng nông thôn mới. Trong năm 2021, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Đăk Hà tiến hành vận động hội viên xây dựng HTX Kim Phú Quý về lĩnh vực chăn nuôi, con giống tại xã Đăk Ui và Tổ hợp tác trồng cây ăn quả tại thôn 7 (xã Ngok Wang) nhằm góp phần đưa xã Đăk Ui và xã Ngọc Wang “về đích” nông thôn mới vào cuối năm 2022.

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và bà con nhân dân, tin rằng huyện Đăk Hà sẽ đạt chuẩn huyện nông thôn mới vào năm 2025 như kế hoạnh đã đề ra.

Hoàng Thanh

Chuyên mục khác