Đăk Hà: Những khó khăn cần khắc phục ở khu tái định cư xã Đăk Long

24/07/2019 13:01

Sau 10 năm rời làng cũ vì công trình thủy điện, nhiều hộ dân của khu tái định cư làng Ba Chen, xã Đăk Long (huyện Đăk Hà) vẫn chưa ổn định cuộc sống; một số hộ vẫn chưa về nơi ở mới bởi nỗi lo thiếu nước sinh hoạt và sạt lở đất…

Năm 2009, khi thủy điện Plei Krông được xây dựng, có hàng trăm hộ dân tại thị trấn Đăk Hà và xã Đăk Mar (huyện Đăk Hà) nằm trong vùng ảnh hưởng. Trước thực trạng trên, UBND tỉnh đã phê duyệt dự án quy hoạch bố trí dân cư xã Đăk Hring (nay là xã Đăk Long) với tổng vốn đầu tư  gần 150 tỷ đồng.

Năm 2010, sau khi hoàn thành các hạng mục hạ tầng thiết yếu tại khu tái định cư, 52 hộ dân đầu tiên thuộc diện di dời đã được chính quyền đón về nơi ở mới. Tại đây, bình quân mỗi hộ được cấp 400 m2 đất ở và khoảng 6,5 sào đất sản xuất (cà phê đang kinh doanh). Hiện, các hộ dân đi đợt đầu đã sinh sống ổn định tại khu tái định cư.

Năm 2012, có thêm 74 hộ dân khác tiếp tục được chính quyền bố trí định cư tại đây; đất ở và đất sản xuất cũng đã được bàn giao cho người dân. Như vậy, đến nay, trên danh nghĩa, dự án đã thực hiện di dời 126 hộ dân/679 nhân khẩu, nhưng trên thực tế, cho đến nay vẫn còn nhiều hộ dân chưa chuyển đến khu tái định cư do địa phương bố trí.

Chúng tôi tìm về khu tái định cư xã Đăk Long để tìm hiểu nguyên nhân vì sao các hộ dân không chuyển đến nơi ở mới. Tại đây, một số ngôi nhà đang được xây dựng, một số nhà xây xong nhưng chưa có người đến ở. Điều đáng nói là, một số hộ gia đình đã nhận nhà nhưng không dọn về ở, hàng ngày chỉ đến làm rẫy và nghỉ tạm vào ban ngày, ban đêm lại về làng cũ.

Theo ghi nhận của phóng viên, tại khu tái định cư đã có vài điểm sạt lở, có điểm sạt lở ngay tại chân cột điện, khiến những thanh sắt giằng cột điện trồi lên khỏi mặt đất; một số ngôi nhà được xây dựng cách vách ta luy âm không xa, nếu không có các biện pháp chống sạt lở thì khi có mưa kéo dài, rất dễ xảy ra sạt lở.

Trao đổi với chúng tôi, chị Y Thiếp (37 tuổi, trú làng Long Loi, thị trấn Đăk Hà), có 1 ngôi nhà ở khu tái định cư cho biết: Nhà mình đã xây xong, nhưng chưa chuyển đến ở vì sợ sạt lở và thiếu nước sinh hoạt. Sáng nào hai vợ chồng cũng phải đi xe máy hơn 20km từ làng cũ lên khu tái định cư để làm rẫy, chăm sóc cà phê, đến tối lại quay về.

Anh A Đen (chồng chị Y Thiếp) cho biết thêm: Mình định xây thêm nhà vệ sinh và nhà tắm ở phía sau nhà, nhưng vì sợ sạt lở nên mình không dám làm. Mấy ngày nay mưa liên tục nên phía sau nhà có tình trạng nước xói và trôi đất, tạo thành những lỗ lớn trên mặt nền đất xuống phía dưới mái ta luy âm.

Còn anh A Bái (trú làng Kon Gung, xã Đăk Mar), mới chuyển cả gia đình đến khu tái định cư, lại lo lắng về chuyện thiếu nước sinh hoạt. “Tại khu tái định cư này, cứ 2 hộ gia đình dùng chung một giếng nước. Mùa mưa mới đủ nước dùng chứ mùa khô thì thiếu nước trầm trọng. Đây là một trong những lý do mà người dân chưa muốn chuyển lên sinh sống ở khu tái định cư”- anh A Bái phàn nàn.

Ngay sát nhà anh A Bái, chúng tôi thấy một căn nhà đang xây dựng dở dang, gạch vẫn đổ ngổn ngang trước nhà mà không có thợ. Chúng tôi tò mò hỏi thăm thì được anh A Bái cho biết, đó là nhà của một người dân cùng làng Kon Gung đang xây dựng dở dang nhưng nước giếng không đủ nên phải tạm dừng thi công. Đến bây giờ giếng đã có nước nhưng do mưa liên tục nên cũng không xây dựng được. 

Những ngôi nhà chênh vênh và có nguy cơ sạt lở. Ảnh: PN

 

Ông Kiều Đức Dân- Chủ tịch UBND xã Đăk Long cho biết, trong số 74 căn nhà tái định cư có 67 căn nhà đã xây dựng xong, còn lại 7 căn nhà đang được xây dựng. Hiện, tại điểm tái định cư này mới chỉ có 14 hộ dân đến ở ổn định, các hộ dân còn lại chưa đến ở.

Thời gian qua, UBND xã Đăk Long cũng nhận được phản ánh của người dân về việc thiếu nước sinh hoạt và tình trạng sạt lở ở khu tái định cư. Chính quyền địa phương đã cử cán bộ đến kiểm tra cụ thể, sau đó đề nghị Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng cơ bản huyện khắc phục những sự cố trên để người dân yên tâm đến nơi ở mới, ổn định cuộc sống. 

Theo ông Trần Đình Trọng- Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Đăk Hà, thời gian vừa qua, tại huyện Đăk Hà có mưa lớn kéo dài nên xảy ra tình trạng sạt lở phía sau khu tái định cư xã Đăk Long. Hiện huyện đang chỉ đạo tiến hành gia cố lại những khu vực đất bị sạt lở; nạo vét các giếng nước...

Chúng tôi mong muốn chính quyền và các ngành có liên quan có biện pháp xử lý triệt để tình trạng lở và thiếu nước sinh hoạt, để nhanh chống ổn định cuộc sống, lao động sản xuất- một người dân ở khu tái định cư xã Đăk Long bày tỏ.

Phúc Nguyên

 

Chuyên mục khác