Đăk Hà: Khi người dân hài lòng, thu thuế không còn là chuyện khó

12/04/2019 06:13

Trong những năm gần đây, do những tác động không thuận từ tình hình kinh tế trong nước và của tỉnh, hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn huyện Đăk Hà gặp nhiều khó khăn, nhưng công tác thu ngân sách trên địa bàn huyện vẫn đạt và vượt chỉ tiêu đề ra. Có được kết quả này, trước hết phải nói tới những nỗ lực của Chi cục Thuế Đăk Hà trong việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính, tạo sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp để họ tự nguyện, tự giác nộp thuế.

Ông Tăng Tiến Thiện - Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Đăk Hà cho biết: Để người nộp thuế trên địa bàn hiểu được trách nhiệm, tự giác thực hiện nghĩa vụ nộp thuế, đóng góp vào ngân sách nhà nước là cả một quá trình dài chứ không chỉ trong “ngày một ngày hai”. Trong đó, bên cạnh việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đơn vị xác định nhiệm vụ hàng đầu là đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao sự hài lòng của người nộp thuế, coi đây là thước đo hiệu quả của công tác cải cách hành chính.

Theo đó, Chi cục Thuế Đăk Hà thực hiện công khai, minh bạch các thủ tục hành chính về thuế, thường xuyên tuyên truyền, phổ biến các chính sách thuế mới để người dân biết, hiểu và thực hiện đúng.

Các thông tin, văn bản, hướng dẫn về lĩnh vực thuế đều được Chi cục Thuế Đăk Hà niêm yết công khai tại trụ sở cơ quan, UBND các xã, thị trấn, đăng tải trên trang thông tin điện tử của ngành Thuế. Đồng thời, đơn vị cũng đẩy mạnh việc áp dụng kê khai thuế qua mạng Internet, thực hiện nộp thuế điện tử... giúp người dân, doanh nghiệp rút ngắn được thời gian, chi phí khi thực hiện nghĩa vụ thuế của mình. Bên cạnh đó, khi có khách hàng đến giao dịch, cán bộ, nhân viên Chi cục Thuế Đăk Hà luôn niềm nở, cởi mở, thân thiện hướng dẫn, giải thích các chính sách, quy định về thuế; nhẫn nại, kiên trì lắng nghe những ý kiến phản hồi, những khó khăn, vướng mắc của người nộp thuế để hỗ trợ, tìm giải pháp tháo gỡ giúp người nộp.

Cán bộ Chi cục Thuế huyện Đăk Hà tuyên truyền và hướng dẫn người dân những quy định về chính sách thuế

 

Hàng năm, thông qua các hội nghị tập huấn chính sách thuế và đối thoại với người nộp thuế, hầu hết những thắc mắc, băn khoăn của người nộp thuế đều đã được cán bộ, nhân viên của Chi cục giải đáp, hướng dẫn tận tình, chi tiết. Sự mềm dẻo, linh hoạt, nhưng vẫn đảm bảo đúng quy định của Nhà nước, dân chủ, công bằng khi triển khai công tác quản lý thuế của Chi cục cũng đã tạo được sự đồng thuận cho người dân và doanh nghiệp trên địa bàn huyện.

Chẳng hạn, đối với các hộ kinh doanh cá thể, để xác định mức thuế khoán phù hợp, cán bộ thuế đã chủ động hướng dẫn người nộp thuế kê khai, điều tra khảo sát, công khai thông tin để mọi người biết, tham gia ý kiến, giám sát lẫn nhau.

Song song với đó, Chi cục Thuế Đăk Hà chủ động phối hợp với chính quyền địa phương, mặt trận, đoàn thể tăng cường giám sát đối với công tác quản lý hộ kinh doanh nhằm đảm bảo sự công bằng đối với tất cả người nộp thuế, chống thất thu thuế. Trong năm, nếu hộ kinh doanh vì những lý do khác nhau mà không nộp thuế đúng hạn, cán bộ thuế sẽ thông báo, đôn đốc để người dân tự giác thực hiện, hạn chế việc cưỡng chế nợ thuế và không gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của họ.

Khi người dân hài lòng, công tác thu thuế trên địa bàn huyện Đăk Hà trở nên dễ dàng hơn. Người dân, doanh nghiệp hiểu rõ trách nhiệm và tự giác, vui vẻ chấp hành nộp thuế đúng kỳ, đúng hạn góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước được cấp trên giao.

Tiêu biểu như năm 2018, Chi cục Thuế huyện Đăk Hà được giao chỉ tiêu thu ngân sách trên địa bàn huyện là 106.325 triệu đồng, nhưng đến hết năm, tổng số thu đã đạt 129.637 triệu đồng, vượt 22%.

Bà  Trần Thị Thanh – hộ kinh doanh tạp hoá tại thị trấn Đăk Hà kể: Phải công nhận rằng, cán bộ thuế làm việc ngày càng có trách nhiệm, thân thiện, nhiệt tình hơn; mọi thông tin, thủ tục được công khai, các thắc mắc luôn được giải thích rõ ràng nên những người nộp thuế như tôi đều thấy vui vẻ, thoải mái khi thực hiện nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước.

Có thể nói, sự hài lòng của người nộp thuế chính là thước đo đánh giá hiệu quả công tác quản lý thuế, nhất là việc cải cách hành chính thuế của Chi cục Thuế huyện Đăk Hà. Đây cũng là mục tiêu mà đơn vị tiếp tục phấn đấu để đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước trên địa bàn huyện trong năm 2019 và những năm tiếp theo.

Bài và ảnh: Thiên Hương

Chuyên mục khác