Đăk Hà: Hỗ trợ các hộ gia đình nuôi cá lồng bị thiệt hại

02/08/2017 14:16

UBND huyện Đăk Hà đã quyết định trích ngân sách để hỗ trợ các hộ gia đình nuôi cá lồng trên lòng hồ thủy điện Plei Krông bị thiệt hại nặng do cá chết hàng loạt vào các ngày 10-13/7 khôi phục sản xuất.

Thông tin trên được ông Phạm Văn Lập - Chánh Văn phòng HĐND-UBND huyện Đăk Hà xác nhận với phóng viên Báo Kon Tum sáng 2/8.

Theo đó, UBND huyện Đăk Hà đã quyết định chi 282 triệu đồng từ ngân sách để hỗ trợ các hộ gia đình bị thiệt hại. Mức hộ trợ cho từng  hộ gia đình sẽ được tính toán trên cơ sở rà soát, thống kê thiệt hại cụ thể.

Do nguồn kinh phí hạn hẹp nên mức hỗ trợ không đáng kể gì so với thiệt hại mà bà con phải gánh chịu, nhưng cũng góp phần động viên, giúp bà con có thêm động lực ổn định cuộc sống, khôi phục sản xuất- ông Phạm Lập cho biết.

Như Báo Kon Tum đã đưa tin, trong các ngày 10-13/7, tại khu vực nuôi cá lồng trên lòng hồ thủy điện Plei Krông (địa phận huyện Đăk Hà) xảy ra hiện tượng cá lồng chết hàng loạt. Theo kết quả kiểm tra, thống kê của chính quyền địa phương và ngành chức năng, có hơn 62 tấn cá chết, thiệt hại khoảng 2,4 tỷ đồng.

Nguyên nhân được xác định là do nguồn nước mang theo bùn đất (do mưa lớn kéo dài) chảy về lòng hồ, gây đục nước. Bên cạnh đó, cũng là thời điểm Công ty thủy điện Ia Ly thực hiện việc xả lũ theo quy trình khiến mực nước xuống thấp hơn bình thường, dẫn đến lượng ô xy hòa tan trong nước thấp, làm cá chết ngạt.

Ngày 21/7, UBND tỉnh Kon Tum cũng đã có văn bản đề nghị Tập đoàn Điện lực Việt Nam quan tâm hỗ trợ cho các hộ gia đình bị thiệt hại khôi phục sản xuất, ổn định cuộc sống.

Thành Hưng

Chuyên mục khác