Đăk Hà: Được mùa cà phê

17/12/2017 18:03

​Khoảng từ trung tuần tháng 11 đến nay, người dân trên địa bàn huyện Đăk Hà rộn ràng bước vào thu hoạch cà phê. Cà phê năm nay được mùa, tuy giá không bằng năm ngoái, nhưng vẫn ở mức cao, có lợi cho người trồng.

Sau những ngày nắng gió khô hanh, cây cà phê trên địa bàn huyện bước vào giai đoạn chín rộ. Người trồng cà phê tất tả ngược xuôi: kêu thợ hái, trông thợ hái, phơi cà phê, lo cơm nước cho người hái, thuê xe chở cà phê… Tất tả nhưng trông ai cũng phấn khởi bởi cà phê năm nay được mùa.

Cà phê của Công ty TNHH MTV Cà phê 731 trên 30 năm vẫn sai quả. Ảnh: V.N

 

Bà Hồ Thị Ninh, thôn Thống Nhất, xã Hà Mòn bộc bạch: So với mọi năm, cà phê năm nay được mùa. Gia đình đình tôi trồng gần 4ha cà phê, năng suất dự kiến khoảng 20 tấn cà phê tươi/ha. Giá cà phê dao động từ 7,8-8,2 ngàn đồng/kg cà phê tươi (tùy từng thời điểm). Với mức giá này, người trồng cà phê có lợi.

Quay sang người hái cà phê thuê, tôi hỏi cha con ông A Lệ (dân tộc Ba Na) xã Ngọc Bay, thành phố Kon Tum đang hái cà phê cho bà Hồ Thị Ninh. Ông Lệ phấn chấn: Cha con tôi (3 người) hái cà phê cho bà Ninh hơn 10 ngày nay rồi. Công hái được bà Ninh trả 80 nghìn đồng/tạ cà phê tươi. Một ngày, cha con tôi hái khoảng 9 tạ cà phê. Với giá này, tính ra, cha con ông Lệ kiếm hơn 700 nghìn đồng/ngày.

Ở thị trấn Đăk Hà, tôi gặp bà Nguyễn Thị Hồng chuyên canh cà phê. Bà Hồng cho biết năng suất cà phê gia đình đạt khoảng 20 tấn cà phê tươi/ha (năm ngoái chỉ 18 tấn tươi/ha). Cà phê được mùa, người chuyên canh ai cũng phấn khởi.

“Vui vì cà phê được mùa, nhưng kêu thợ hái khó quá. Gia đình cần hàng chục người hái cà phê, nhưng chỉ kiếm được 5 người hái. Không biết bao giờ hái mới xong” - bà Hồng xởi lởi.  

Vào thăm vườn cà phê công nhân Công ty TNHH MTV Cà phê 731, tôi gặp bà Lê Thị Vấn. Trao đổi về mùa vụ, bà Vấn cười tươi: Năng suất cà phê của gia đình dự kiến đạt khoảng 20 tấn cà phê tươi/ha, tăng hơn 3 tấn so với vụ mùa năm ngoái. Ngoài 1,3ha cà phê nhận khoán, gia đình còn trồng thêm gần 1ha cà phê. So với các hộ nhận khoán, năng suất cà phê nhận khoán của gia đình tôi thuộc diện khá. Cái khó của năm nay là kêu công hái khó khăn.

Cà phê được mùa, chủ vui, thợ hái cũng vui lây. Bà Phạm Thị Lái (dân tộc Hrê, quê huyện Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi) hái cho bà Vấn hồ hởi: Ở quê trời mưa, thiếu việc làm. Em cũng như nhiều người dân ở Ba Tơ lên đây hái cà phê, kiếm thêm tiền cho con ăn hoc và trang trải cuộc sống. Bình quân mỗi ngày em hái khoảng 3 tạ cà phê, kiếm được 240 nghìn đồng.  

Được mùa, ggười lao động hái cà phê thuê cũng vui lây. Ảnh: P.N

 

Ông Bùi Văn Phiếm - Đội trưởng Đội 1 (Công ty TNHH MTV Cà phê 731) cho biết, cây cà phê của Đội năng suất bình quân khoảng 16 tấn tươi/ha, tăng hơn 2 tấn so với năm 2016. Cây cà phê ở đây được trồng từ những năm 1981-1982, vượt quá chu kỳ kinh doanh, nhưng năng suất vẫn cao. Đạt được năng suất như trên là thắng lợi rồi!

Ông Phạm Văn Sớm - Giám đốc Công ty TNHH MTV Cà phê 731 cho biết: Dự kiến năng suất cà phê của Công ty đạt 17 tấn tươi/ha, tăng 10% so với niên vụ cà phê năm ngoái. Cà phê được mùa, thu nhập và đời sống người lao động được nâng lên. Mặc dù cà phê già cỗi nhưng vẫn còn đạt năng suất cao so với quy định của ngành cà phê. Theo nguyện vọng của công nhân, dự kiến sang năm 2018, Công ty sẽ từng bước nhổ bỏ một số diện tích cà phê năng suất thấp, tái canh lại bằng giống cà phê mới để nâng cao hơn nữa năng suất cà phê trong những năm đến.

Văn Nhiên

Chuyên mục khác